CHAPTER 13

974 31 1
                                    

LUXEEN POV.

Nasan ko ba nalagay yun? Halos lahat ng kabinet sa loob ng kuwarto ko ay hinaloghog ko na dahil sa kakahanap sa brown envelope na pinaiwan saakin ni Lurein hindi ko na alam kung saan ko nga ba talaga na ilagay yun.

Lumabas ako nang kuwarto ko at hinanap si Yaya Nadel para sa kaniya itanong kung nakita niya ba yung envelope ko na brown.

"Yaya Nadel nakita nyo po ba yung brown envelope ko kanina?"

Tanong ko sa kaniya nang makarating ako sa loob ng kusina.

"Envelope?... Yung brown ba?.. hindi ba dalamo yun kanina pag pasok mo?"

Sambit niya saakin habang may sinasandok. "Oh mag meryenda kana muna nag luto ako ng ginataang bilo-bilo" alok niya at saka ibinaba ang mangkok na hawak niya kanina habang nilalagyan yun bilo-bilo.

"Naalala ko na po kung saan ko na ilagay yung envelope. Sige po mo Yaya Nadel mamaya na lang pi ako kakain pag malamig na sige po bye" sambit ko sa kaniya at tumakbo ako papaakyat ng hagdan para bumalik sa kuwarto.

Kumuha ako ng denem ng short at sleeveless na damit at yung polo blazer ko na white at rubber shoes. Nang makapag palit ako ay kinuha ko ang sholder bag ko at ipinasok ang cellphone at wallet ko.

"Kuya Vector!!!...." Sigaw na tawag ko sa mga isa sa mga driver namin habang papalabas palang ako ng bahay papunta kung saan naka parada yung sasakyan.

"Bakit po Ms Luxeen?" Takang tanong niya nang salubungin niya ako.

"Balik po tayo nang school may naiwan po kasi akong mahalagang mga papel" dere-deretsong sambit ko sa kaniya at nag mamadali kong binuksan ang pintuan ng sasakyan. At pumasok sumunod naman agad si Kuya Vector at inistart na ang sasakyan.

"Kuya Victor pwede po bang daanan po muna natin si Krishna at Lurein diyan lang sa SMTS malapit sa Oxford." Sambit ko sa kaniya tinanguan lang ako.

Natanaw ko na agad silang dalawa na nakatayo sa gilid ng SMTS. Hinito naman ni Kuya Victor ang sasakyan sa mismong tapat nila.

Ibinaba ko ang salamin ng sasakyan. "Krishna Lurein Let's go" sambit ko sa kanila buksan naman agad ni Lurein yung pinto. At pumasok sila.

"Good afternoon Ms Luna Ms. Krishna" ngiting pagbati ni Kuya Victor kay Luna at kay Krishna. Binati din nila si kuya Victor.

"Bakit mo naman kase na iwan?" Takang tanong ni Lurein saakin habang nasa cellphone ang paningin.

"Ano bang envelope yung naiwan mo sa School nyo?" Krishna Said.

"Yung pinaiwan ni Luna na envelope sakin" sambit ko at saka napakamot sa noo.

"ANO!!..."

"WHAT!!..."

Sabay nilang sambit saakin at tumingin saakin.

"Kay Cheska na envelope yun bakit yun pa ang naiwan mo" sambit ni Lurein saakin at saka napasampal sa sariling noo.

"Hala ka Luxeen baka may naka kuha nun alam mo ba yung laman yun?" Takang sambit ni Krishna. Na pinag kinunutan ko ng noo.

"Ano ba laman nun?" Taka kong tanong sa kaniya.

"Ah... Requirements niya ata eh tama ba Luna or Mga List ng Commerical for school" sambit agad ni Krishna.

Pag pasok namin sa gate ng School.ay doon naman nag park si Kuya Victor sa Parking lot Medyo malayo to sa building namin.

"Salamat po Kuya Victor hmm...tatawag na lang po ako pag mag papasundo na po ako"

"Sure po kayo Ms Luxeen mukhang sandali lang naman po ata kayo hihintayin ko na lang kayo dito."

The Only Girl In The OXFORD ACADEMYTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon