LUCAS POV
"Bro ginawa mo yun!" Pa sigaw na sambit ni Kyle kay Ezekil habang may nginunguya sa bibig nito.
"Nakita mo naman diba!" Asar namang sagot sa kaniya ni Ezekil.
"Ano ba pinag uusapan nyo?. Anong ginawa ni Ezekil?" Sabay na tanong namin ni Ace sa kaniya.
"Anong ginawa mo Ezekil?" Kunot noong tanong ulit ni Ace sa kaniya.
"Yan. Yang kaibigan niyong yan may pinaiyak na babae gago tol! Hanggang ngayon umiiyak parin doon sa harap ng SMTS" Seryosong sambit ni Kyle saamin
"Sinong babae?" Kunot na noong tanong bigla ni Luxeen sa kaniya.
"Hi, Luxeen" ngiting sambit ni Kyle sa kaniya agad. "Ewan ko pero taga ibang school"
"Hanep! Gwapo ka ba?" Natatawang sambit sa kaniya ni Luxeen na sinamaan namn niya nang tingin.
"Oo nga pala sino yung kasama mo kanina?" Biglang tanong sa kaniya ni Archius na kararating lang.
"Sino ako ba?" Takang tanong ni Kyle kay Archius habang nakaturo pa ito sa sarili niya.
"Si Jacob." Sambit sa kaniya ni Archius. Napatingin naman na nag tataka si Jacob sa kaniya
"Ako?, Ayos ka lang mag kasama tayong pumasok. na una ka lang pumunta dito si Luxeen dapat ang tinanong mo" seryosong sambit sa kaniya ni Jacob.
"Bakit si Luxeen?" Kunot noong tanong sa kaniya ni Kaiden
"Nakita kase namin yang si Luxeen na may nag hatid sa kaniya sa gate. Sino yun?" Biglang sambit ni Jacob at tumingin kay Luxeen.
"Sila Christopher at Clyden friend ko sa FSNHS" sambit agad ni Luxeen. Sa kanila.
Hanggang ngayon hindi pa namin pinag uusapan ang nang yari kay Neczeus at hanggang ngayon hindi parin alam ni Luxeen kung ano ba talaga ang nang yari.
Ano kayang magiging reaction mo pag nalaman mo yung totoo?
Umayos lang kame sa pag kakaupo namin sa mga puwesto namin nang pumasok na si Sir Arnold. Na pumalit kay Ms. Anna.
"Okay may summative kayo saakin hindi kase kayo naka pag exam dahil hindi naman na bigay ni Ms. Anna yung Exam nyo." Seryosong sambit niya habang ibinibilang ang mga exam na sasagutan.
"Paki ayos muna nang mga line nyo dapat layo layo kayo para sa ganun walang kopyahan" sambit niya padin.
Agad naman kaming nag si tayuan para ipag layo layo ang mga upuan namin.
Nang naayos na namin ang mga upuan ay pinaupo at binigyan na niya kame ng papel isa-isa.
"After five minutes finish or not ipapasa niyo na agad saakin yan!" Seryoso niya pading sambit saamin. "Sagutan niyo na yan."
Nang masagutan namin lahat ay ipinasa na namin ang mga questioner at bumalik na din kame sa kaniya kaniya naming umupuan.
"Luxeen sasabay kaba saamin?" Tanong agad ni Kyle nang lapitan niya si Luxeen sa puwesto nito.
"Sige" maikling sambit sa kaniya ni Luxeen at saka siya nginitian.
"May gusto ba si Kyle sa pinsan mo Lucas?" Biglang tanong naman ni Kise saakin ng tumabi siya sa kina uupuan ko.
"Wala. Walang gusto sa kaniya si Luxeen!."
Biglang sambit ni Archius habang nasa libro ang paningin. Tinignan naman agad ako ni Kise na nag tataka kaya nag kibit balikat na lang ako sa kaniya.
"Ah... Ikaw? Meron?" Natatawang sambit niya habang nakatingin sa kaniya na nang aasar.
"Pinag sasabe mo?" Kunot noong sambit sa kaniya ni Archius.
"Sus!! Wag ako bro kilala kita. LUXEEN!!!" Sambit sa kaniya ni Kise at saka tinawag si Luxeen na agad namang lumingon sa kaniya.
"Bakit?" Pag tataka niyang tanong.
"Ang panget mo." Sambit niya sa kaniya at saka tumawa nang malakas.
"At least ako panget ikaw takas sa mental baliw!" Pang aasar na sambit naman sa kaniya ni Luxeen.
"Oh mga bata wag mag aaway." Natatawang sambit naman ni Kaiden sa kanilang dalawa nang tumabi ito kay Archius
"Ano!. Tara na gutom na ko si Jacob at Ace na unang lumabas" seryosong sambit ni Ezekil nang lapitan niya kame.
"Ito kaseng dalawang to dada ng dada eh" sambit bigla ni Kyle. sumunod naman si Luxeen kay Ezekil nang mag lakad ito palabas ng classroom.
Ang panget ng School year! Napatingin ako sa mga kaibigan ko na mga nag lalakad habang nag kukuwento naman ng kung ano-ano si Kyle kay Luxeen.
"Oh? Talaga totoo?" Pang aasar na sambit ni Kise habang nag kukuwento si Kyle kay Luxeen.
"Sisipain na kita hindi ikaw kausap ko tengene mo!" Asar na sambit sa kaniya ni Kyle.
Nakarating kami sa cafeteria na buwesit na buwesit si Kyle kay Kise.
"Bro wag kang tumabi sakin sinasabe ko sayo hahampas ko tong tray na hawak ko sa mukha mo!" Na iinis pa ding sambit sa kaniya ni Kyle sa mantalang tinatawanan lang siya ni Kise
"Bakit inis na inis yang si Kyle?" Pag tatakang tanong ni Jacob
"Paano simula sa room hanggang dito inaasar niya si Kyle" sambit ko sa kaniya at tumingin sa kinauupuan nila Kise at Kyle.
"Kwentong barbero ka Kyle HAHAAHA"
Pang aasar pa ding sambit ni Kise kay Kyle!
"Atleast my Kwento ikaw anong kwento mo!" Naiinis pading sambit ni Kyle kay Kise agad namang sumingit si Jacob sa Asaran nilang dalawa.
"Nag tatalo pa kayong dalawa! Mga kwento walang kwenta" sambit sa kanila ni Jacob at saka niya nginisihan yung dalawa.
"Sus! Isa karin naman!" Sambit din ni Ace sa kaniya.
"Nag tatalo pa kayo lahat kayo walang kwenta mag kwento with action pa kase" natatawang sambit ni Luxeen sa kanila.
"Woi... Babaita! Sila lang ganun mag kwento wag kang damayera diyan!" Protestang sambit sa kaniya ni Jacob.
Natawa na lang si Luxeen sa mga pag mumuka nila Kise at Kyle na parang batang nag papa ili ng canday sa nanay nila.
"Tengene... Ang papanget nyong dalawa" natatawang sambit sa kanila ni Jacob habang tawang tawa sa dalawa.
"Ayus mga mukha bro" sambit din ni Ezekil sa kanila.
"Takteng mukha yan san bang kawayan?" Pang gagatong na asar din ni Kaiden sa kanila samantalang tinitignan lang namin ni Ace silang lahat na mag asaran.
"Lucas!. Sa tingin mo sasabihin ba ni Luxeen sa mga kaibigan niya pag sinabe natin kung ano ba talagang nang yari kay Neczeus noon?" Seryosong sambit ni Ace saakin.
"Hindi ko alam. Pero siguro humanap tayo nang tamang oras para sabihin kay Luxeen" seryosong sambit ko sa kaniya.
Napatingin ako sa pinasan kong si Luxeen habang nakikipag asaran din kila Kise. Malapit na din ang end ng school year paniguradong mahihirapan kame pag nalaman niya yung nangyari noon lalo na pag naka pasok na ang mga iba't ibang school dito sa academy!
Napa buntong hininga na lang ako at napahawak na lang ako sa noo ko.
Sumasakit ulo dito sa mga nang yayari.
TO BE CONTINUED..
BINABASA MO ANG
The Only Girl In The OXFORD ACADEMY
Novela JuvenilOxford Academy is a school with only male students but one exception is a girl who was enrolled by her mother in boys school. Luxeene, the only girl in boys' school who was amazed at how she was able to enroll. how did he get enrolled in boys school...