Chapter 9
Forced to..
*****
The next day, agad kumalat ang rumors tungkol sa ginawa naming magkapatid. Kahit nakaksuka man sabihin ang word na 'kapatid'.
Kanina ngang recess ay pinagtitinginan ako, habang kasama ko sila Bela. Kaya nabanas ako at bumalik agad ako sa classroom. I don't wanna waste my time just for those stupid things.
Nandito ako ngayon sa Guidance Office, dahil agad pinatawag kaming dalawa ng mysterious guy na nanghipo sakin kahapon. Kasama ko din si Grey, para sa witness ko.
"So, ang sinasabi mo sakin Ms. Montes, ay you've been touch by Mr. Orlando in a private part of your body?" Tanong sakin ng Guidance Councilor. Tumango tango ako.
"Yes, Mam. And not just touched. He tried na halikan ako sa lips but I don't want to because I don't know him! Baka may virus pa siyang maihawa sakin! And, I don't want that to happen!" Sigaw ko at nagbigay ng nakakadiring tingin sa Mr. Orlando na ito.
"And, Witnessed ko po ang nangyari, Mam!" Sabi bigla ni Grey. Tumango tango lang yung Guidance Councilor.
"If you say so.. But, really. I can't believe you Mr. Orlando! Malinis ang form mo dito, this is the first time na ma-guidance ka! What happened?!" Napatingin ako dito sa Orlando na ito. I can't believe this! First time nyang ma-guidance?! Seriously?!
"Baka naman po kasi tinatakot niya yung mga hinihipuan niya." Mahina kong sabi at sinamaan ng tingin si Mr. Orlando na ngayon ay halatang nine-nerbyos.
"Ms. Montes, quiet!" Inirapan ko lang ang Guidance Councilor buti nalang ay hindi niya ito napansin.
"Hindi.. Mam.. Mace.. Hindi ko dapat gagawin yun.." Ninenerbyos na sabi ni Mr. Orlando.
"Eh bakit mo ginawa yun?!" Sigaw ni Grey pero siniko ko lang siya.
"I.. I was.. I was.. I was forced to.." Mahinang sabi niya pero narinig namin. Bigla naman akong lalong nabanas! I think he's tripping us!
"Oh, come on! Wag ka ngang mantrip!" Sigaw ko, kabanas eh!
"No, Ms. Montes. I know Mr. Orlando, he's a smart and nice kid." Binigyan ko ng masamang tingin itong Guidance Councilor. Eh bakit pa siya nag-guidance! Kelangan niya din pala ayusin yung ugali niya eh!
"Eh bakit pa tayo nandito, kung di ka maniniwala!" Sinigawan ko tong guidance councilor.
"Your attitude Ms. Montes." Mahinahong sabi niya.
"Sht pala! Makaalis na nga! Mas nakakabanas pala lalo to eh!" Sigaw ko at tumayo na akma na kaming lalabas ng..
"I was forced to.. Mace.. I was forced to do it.. Because she said na mawawala ang scholarship ko.. that my grades will be forced to be low.. She said that she will make my life, a living hell."
Buong araw akong di mapakali sa sinabi nung Mr. Orlando na yun. Who is she? Sino yung nagbabanta sa kanyang gagawing living hell ang buhay niya? And he was forced to! Only I should be the one who will make a person's life like a living hell!
"Hoy! Mace! Kanina ka pa tulala dyan! Mauubos na namin yung lunch namin, tas yung sayo wala pa sa kalahati?!" Nagulat ako sa pagsigaw ni Bela sakin. Tinuloy ko nalang ang pagkain ko, nasa cafeteria kami kasama ko sila Liam, Geo, at Bela. Wala nga si Xander, ewan ko kung nasaan.
"Asan si Xander?" Tanong ko, at nakita ko namang agad nabalisa itong si Bela. I know it. Ako talgaa ang makakapagsabi.
"Uhm, I don't know. Maybe studying?" Sagot ni Bela, at di nagpahalatang kinakabahan, hay nako Bela. Babae din ako, at mahahalata ko kung may gusto ka sa isang tao. Jusmeyo, ang pagkakaiba lang natin ay ako? Di na ulit maiinlove.
BINABASA MO ANG
The Proud Bitch
Teen FictionSinasadya ba ng isang taong maging bitch? o pinanganak na talaga kong ganto? To all the biatch out there! bakit maraming naiinis satin? is it our fault? eh diba ayaw lang naman natin ng sobrang bait? Samahan niyo ko sa trip ng buhay ko. Siguradong m...