Today is my 6th day in Tresseria. Everyday, me and Aristotle spend time for each other. He is a very gentleman at palagi niya akong dinadala sa iba't-ibang lugar dito. He never failed to amuse me.
"Tomorrow is my flight," wala sa sariling sabi ko sa kanya. I slowly stood up on bed and put a robe.
"Don't you want to extend your vacation?"
Napahinto ako bigla sa kanyang sinabi. Nilingon ko siya at nakita na nakasandal ang ulo sa headboard ng kama at nakatakip ng kumot ang ibabang bahagi. Napansin ko rin na bakas ng lungkot sa kanyang mga mata.
"Iiwan mo na ako?" He added.
I sighed.
"I can't extend my vacation. I have work," I responded.
I know I'm enjoying his company but I can't just give up my work. Hindi ko lang naman basta-basta trabaho ang pag-aartista, it is also one of my passion. I love my acting and at the same time ay kumikita ako dito. It's a win-win situation.
"Work," he said bitterly.
"Hey, we can still meet each other. Pwede ka namang pumunta sa Pilipinas at pwede rin naman akong bumalik dito ulit," I explained.
"Ano bang meron sa atin?" He asked.
"We both like each other? So I'm assuming that we're dating?" I said and laughed.
Hindi ko naman talaga alam kung anong mayroon sa amin. We never talked about what are we. We just know that we both like each other.
"You like me? Well, I don't feel the same."
Halos matumba ako sa aking kinatatayuan. Sinulyapan ko ang kanyang mukha na sobrang seryoso lamang na nakatitig sa akin.
"P-paano? I mean pumapayag ka na makipagkita sa akin at gumagawa ng-"
"Because I love you."
I just stared at him and I can feel that my heart is beating so damn fast. Bakit ba ganito na lamang ang epekto nitong lalaking ito sa akin?
He slowly stood up and hugged me. I can feel his warm body against mines.
"I can't go in the Philippines," he said.
Napakunot naman ang aking noo.
"Why not?"
"Family reason."
Hanggang ngayon ay hindi pa rin niya sinasabi sa akin kung sino ba talaga sya at kung anong mayroon sa pamilya niya. Pero kahit naman gustong-gusto ko iyong malaman ay ayaw ko naman siyang pilitin. I will wait until he is ready.
"How will we be able to see each other?" Curious na tanong ko. I know, I want to meet him again.
"I'll try to go in PH," he said and gently kissed my forehead.
"I'll find a way," and then he looked directly into my eyes.
Parang hinaplos ang aking puso sa narinig. Kung dati at nagdadalawang-isip pa ako kung sincere ba sya sa mga sinasabi nya, ngayon hindi na. Kuhang-kuha na nya ang tiwala ko.
YOU ARE READING
Hydrus
RomantikAquila Belvich is a famous actress, model, vlogger and she also has a business. She had everything that most people wanted to have. But when she came in Tresseria, in just a one snap everything will change. OCTOBER 17, 2021─X