"Alam mo, baka bakla talaga iyang asawa mo."
Umismid si Rinona dahil narinig mula sa kanyang pinsan na si Marjorie. She rolled her eyes and faced her. Na-busy kasi siya sa paghahanap ng magandang lingerie.
"Sa tingin mo hindi ko rin iyan naiisip?" Wika niya rito. "Syempre,oo. Alam mo bang sobrang laki talaga ng pagtataka ko kung papaano ni Lusandro napipigilan ang sarili niya kapag kasama ako? Sure naman ako na nagma-manmood siya kapag nakikita ako."
"Baka wala lang talaga epek sa kanya ang ganda mo?" Walang malisya na tanong nito.
Natigilan siya. Wala nga ba?
Pero confident naman siya na maganda siya, from her semi–heart shape pouted pinkish lips, her thin face, rounded eyes to her pointed nose. She look perfect! Sa loob ng six years nilang pagsasama, na–maintain naman niya ang kanyang maganda at sexy na pigura. Kaya rin naman niyang makipag-sabayan sa asawa, sa kahit na anong aspeto.
"Ewan ko ba sa lalaking iyon," wika niya na may halong inis. "Paano ko nalang sasabihin kina mommy na maghi–hiwalay na kami ng asawa ko?" Problematic na tanong niya at bumuga ng isang malalim na hininga. She just continue looking for a new lingerie.
Nag-aya kasi ang kanyang pinsan na mag–mall at total wala naman siyang gagawin sa araw na iyon, napag-desisyunan nalang niya na sumama. Mabo-bored lang kasi siya sa bahay tapos paniguradong iisipin lang niya iyong tungkol sa divorce, na ayon sa kanyang asawa, on process na raw.
Sumasakit ang ulo niya lalo na't hindi niya pa alam kung papaano sasabihin sa kanyang mga magulang na magdi–divorce na silang mag–asawa. Gosh, nai-imagine na niyang magsisi–sigaw ang kanyang Ina kapag nalaman. Ow, her mother wasn't a fan of divorcing.
Humagikhik naman ang kanyang pinsan. "Sabihin mo na lang kay tita na: Ma, it didn't work, like yours and papa. Ganern!"
She scoffs. Easy for Marjorie to say. Palibhasa hindi nito naranasan ang mga pinag-daanan niya habang lumalaki siya. Hindi naman siya nagsisisi na hindi niya naranasang sumuway sa kanyang mga magulang, kung hindi naman baka kasi dahil doon, hindi siya magiging kung sino man siya ngayon.
"Gusto mo bang mag-hysterical ang mommy?" Tanong niya rito at kinuha iyong lingerie na naka–agaw ng kanyang atensyon at pinakita iyon sa pinsan. Sandali lang siya nitong tinapunan ng tingin tapos ay nagthumbs–up bago nagsumagot.
"I believe talaga na gay ang asawa mo, caz. Baka font ka lang talaga para doon sa tunay na karelasyon niya. Arrange marriage lang ang nangyari sa inyo hindi ba? Baka, nagpakasal lang siya sa'yo para hindi siya mabisto ng kanyang tatay na bakla siya. And baka para hindi rin ito ma–disappoint sa kanya, kasi nga 'di ba, his the tagapagmana of their company?"
"You got a point there, but why does he have to file a divorce pa?" Takang tanong niya. Umikot ang mga mata ng pinsan bago ito humarap sa kanyang hawak–hawak ang isang kulay red na lingerie.
"Duh, isn't it too obvious na? He's filing a divorce because he wants you out of his way to be in his real partner. Ikaw na nga ang nagsabi, He's father is dying. Maybe he took that opportunity to kill two birds in one stone. He'll get you out his way to be with his real partner and hindi niya na rin madi–disappoint ang sarili nitong ama." Mahabang lintya nito pagkatapos ay ibinigay sa kanya ang lingerie na hawak–hawak nito kanina. "Kung meron ka lang sanang paraan para hindi matuloy ang pag-process niya ng divorce ninyo, hindi ba?" Dugtong pa nito tapos sininyasan siyang pumasok sa fitting room at isukat ang lingerie na ibinigay nito.
Hawak-hawak ang dalawang hangir na may nakasabit na lingerie, nagtungo siya sa pinaka–malapit na fitting room sa pwenestuhan nila ni Marjorie. Agad niyang ni-lock ang pintuan at isa–isang sinuot ang mga lingerie.
YOU ARE READING
MOTIVE AND EFFECTS
Genel KurguRinona Suarez was the happiest woman in the world when she got married with Lusandro D'Oracio, but also the saddest woman in the world when Lusandro asked for a divorce. Lusandro D'Oracio's mind was in chaos, he doesn't knew what to do anymore. He...