Lijia Maxine Hernandez POV:
Nang makarating na ang taxi sa bahay ni Kio ay bumaba nas'ya Kio Sebastian ang pangalan ng crush ko i mean ex-crush, nang makarating kami sa airport ay naandoon na pala si Papa nag hihintay kaya agad akong tumakbo at mahigpit s'yang niyakap.
"Pa, namiss kita." naiiyak kong ani halos 3 taon ding hindi kami nagkita ni Papa. "anak naman, 'wag ka nang umiyak. marami akong pasalubong sa iyo." nakangiting sabi ni papa at tinapik ang isang malaking box. "akin ba talaga ito Papa?" masaya kong tanong tumango naman s'ya dahil sa saya niyakap ko ulit s'ya.
—
"salamat pa, ang gaganda ng mga damit at mukhang masasarap ang pagkain tapos 'yung mga gamit mukhang mamahalin." nakangiti kong sabi. "para sayo talaga iyan Maxine." sagot ni papa marami pa kaming pinagusapan kanina at ang saya ko talaga ngayon.
tumunog naman ang cellphone ko at sinagot ang tawag. "What do you need my lovely causin?" tanong ko kay Mejia pinsan ko. "MAXINE!!!" nagulat ako sa sumigaw at nilingon ko agad. "MEJIAAAA!!!" malakas ko ding sigaw at lumapit sa kaniya at agad s'yang niyakap ng mahigpit.
"Na miss kita." sabi ko agad. nagbless namans'ya kay mama at papa. "namiss ko din kayo." sabi ni Mejia. "oo nga pala dito na sa atin titira si Mejia dahil nga malayo ang bahay nila sa school." napangiti naman ako sa sinabi ni Mama. "Sa Academy na rin ako papasok at magkaklase tayo! grade 10 Gold ka diba?" tanong ni Mejia "weh?" tanong ko. "oo nga ano ba!" sagot nito.
—
"may rereto ako sayo Max." sabi ni Mejia nasa loob kami ng kwarto ko at tabi kami matulog malaki naman tong kwarto ko kasya ang lima. "no need." sagot ko. "edi dont. bukas pala after class pasyal tayo kung saan." tumango naman ako sa sinabi ni Jia. "bet ko yan, natulog na tayo alas dose na pala." sabi habang nakatingin sa orasan na nakadikit sa pader.
—
"Tangina mo Jia, hay^p na 'to!" inis kong sabi dahil sinubuan ako ng sili ni tanga tapos na kagat ko pa. "HAHAHHAHA p^ta HAHAHA—" Napatigil s'ya kakatawa ng sinabunutan ko s'ya " 'di naman masakit, gaga maligo ka na 7:38 na malapit na mag time." sabi ni jia. bihis na ang gaga. "bakit 'di mo ako ginising?." tanong ko habang naka kunot ang noong bumangon sa kama.
"ang tagal kitang ginising pero, 'di ka magising kaya sinubuan kita ng sili." sagot nito. "ta^gina mo!" sagot ko sa kaniya at agad na nag punta sa cr. ang anghang shet.
nasa school na kami at p^tangina nakita ko nanaman ang dalawang babaeng 'yun. tumago naman ako sa likod ni Jia. "uy umalis ka nga d'yan nabigat ang bag ko dahil sayo." aniya n'ya. "Kahapon ka pa nanin hinahanap!, bakit madilim 'yung picture!?" sabi ng isang babae.
"sino bang kausap n'yo!?" tanong ni Jia. "hoy ikaw 'wag kang makisabat dito 'di ka kasali!" sabi naman nung isa kay Jia, gagi madadamay pa nga. " 'yan 'yung sinasabi ko kagabi." bulong ko kay jia naikwento ko rin kasi iyon pero hindi ko kinuwento 'yung about sa amin ni Jeong.
"Ahh 'yun ba!?, tanga ba kayo!?, pwede namang ulitin ang picture ah, akina cellphone mo picturan kita mag isa." maangas na aniya ni Jia. "are you kidding me loser?" tanong nung isa. "napipikon na ako sa iyo ha. sasabunutan na kita!" inis na sagot ni Jia.
"Tama na 'yang kalokohan n'yo. kayong dalawang pangit lubayan n'yo na ang mga kaibigan kung 'di wala kayong crush back!, crush n'yo ako diba?" kumunot naman ang noo ko sa kahanginan ni Gab. at napakamot naman ng ulo ang dalawang babae at umalis
"buti dumating ka." sabi ni mejia at siniko si Gab. magkakilala na sila as in mag Bestfriend din sila. campus crush din kasi itong si gab anyway. "hangin mo!" sabi ko naman. "malipad ka sana." sagot ni gab.
"hatid ko na kayo." sabi ni gab."ingat baka madapa." sabi ni Jia nung paalis na si Gab. "ediwaw." sagot ni Gab. "luh may pogi." sabi ni mejia habang nakatingin kay Jeong ang aga n'ya naman. "crush mo!?" tanong ko. "hindi, i think future husband ko s'ya." sagot n'ya. "future-future ka diyan, 'wag mo nang pangarapin." sagot ko at umupo na sa tabi ni jeong.
"joke lang e, kung gusto mo iyo na." rinig kong sabi ni Mejia at naghanap na ng upuan n'ya "tumayo ka nalang miss." natatawang sabi ng kaklase kong lalaki kay Jia dahil wala na ngang vacant. "baka gusto mong sapakin kita!?" pag babanta ni Jia ako naman ay pigil ng tawa dahil nakakatawa ang mga mukha nila.
"sapakin mo ako ng pag mamahal." nagtawanan naman ang mga kaklase ko dahil sa sagot ni Mark 'yung kaklase ko. "yucckkss kaderii, mukha kang kokey."
napuno naman ng tawanan ang room namin. nakita ko na natatawa rin 'tong katabi ko habang naka tingin sa sahig. napatigil ako sa pagpipigil ng tawa dahil nakuha n'ya ang atensyon ko. nakaharang ang malago n'yang buhok kaya ilong at bibig lang n'ya ang nakikita ko.
agad naman akong umiwas ng tingin ng palingon s'ya sa akin. kasabay nun ang pag dating ni Sir. Solomon. kasama n'ya si Gab na may dalang upuan at yung isa namang lalaki may dalang desk. "para 'to sa yo ms trassferee." sani sir. nilagay naman nila ang upuan at desk sa tinuro ni sir sa hulihan.
malapit sa may Exit door malayo sa akin.
💺💺 💺💺 💺💺
ganiyan ang arrangement ng mga upuan ako 'yung nasa pinakahuli at nasa una si Jia. panlima si Jeong.
natapos na ang klase namin hanggang sa mag lunch na wala kaming recess time. next subject namin ay P.E
"Max!" Palit na tayo ng uniform. yaya sa akin ni Jia. tumango naman ako at pumunta na kami sa locker.binuksan ko iyon at kinuha ko ang P.E uniform ko.
ganoon din si jia. "OMG nandito na s'ya!" nagulat ako ng may mga sumigaw. "JEONG SARANGHAEYOOOOO" sigaw ng mga babae dito nakita ko naman na naglalakad si jeong nung pag lock ko ng locker. wala itong paki alam sa mga babae naglalakad lang ito.kinilig naman ang mga babae dito sa locker area dahil ngumiti si jeong at niyuko ang ulo na parang nag papasalamat. lumapit naman ang ibang babae sa kaniya na may dalang letter, box, flowers at marami pa. "Hearthrob agad ng campus." nagulat ako sa nag salita, si Gab pala
lalaking 'to basta basta nalang sumusulpot. "deserve n'ya 'yun 'di tulad mo mapangit." sabi ni jia kay gab. "ba-bakit parang kasalanan ko pa? am i nat inap? , hindi-hindi Gwapo kaya ako." napailing-iling naman ako sa sinabi ni Gab.
—
BINABASA MO ANG
THAT KOREAN TRANSFEREE IS MY EX-BOYFRIEND | PJM.
RomanceI hope he will not get mad if he already know. PARK JIMIN as JEONG SOE PARK YN as LIJIA MAXINE HERNANDEZ