CHAPTER 17:

44 2 1
                                    

CHAPTER 17:

LIJIA MAXINE HERNANDEZ POV:

mariing nakatingin sa akin si Luna, bakas sa mga mata nito ang galit dahil siguro ayaw nya akong makita.

"bakit ganyan ka makatingin?" wala sa sarili kong tanong, ngumusi ito at umiwas ng tingin sa akin.

"hmm, masaya na kami ni jeong for now on, kaya give me a favor lumayo ka sa kaniya para mabuhay kami ng happily ever after." napatawa naman ako sa sinabi nya

"may boyfriend na ako at si kio yun so bakit ko pa ipag sisiksikan ang sarili ko sa inyo and walang happily ever after na mangyayari sayo i mean sa inyo. kasi una pa lang pangbara ka na sa buhay ko, at naging akin muna si jeong, I'm his real EX-GIRLFRIEND." saad ko dito at diniin pa talaga ang last world.

"ikaw nga ang EX-GIRLFRIEND nya pero ako ang inaakala nya ngayon— Jeong?" napatigil si Luna sa pag sasalita at napatingin sa likod ko ng deretso ni lingon ko din kung ano o sino ang tinitingnan nya mula sa likod ko na ikina bigla ko rin.

"j-jeong?" utal at mahina kong turan, ngumisi ito sa amin tsaka nag walk out.

"bwiset ka talaga sa buhay ko maxine." inis na sabi ni Luna sa akin bago sundan si Jeong.

ngayon ay parang di ko na kayang huminga ng maayos, so means narinig nya ba lahat? narinig ba ni jeong lahat? so alam nya na ako ang ex nya?

"what happened, you look problematic." napalingon ako kay kio. "ako? ok lang ako at wala namang nangyari." sagot ko.

"sorry na tagalan ako kinausap pa kasi ako nila mom." sagot nito tumango nalang ako at tinanggap ang juice na inabot nya sa akin ngayon.

LUNA SEVESTRE POV:

sinundan ko si Jeong. "jeong!" pang sampong beses ko na itong tawag sa pangalan nya at buti naman ay tumigil na sya kakalakad dahil masakit narin ang mga paa ko.

"so magpapaliwanag ka?" nakatalikod pa rin ito sa akin kaya nag lakad ako papalapit sa harap nya.

"so pag nag paliwanag ba ako papakinggan mo?" tanong ko dito.

"i don't need your explanation, i want to talk to Maxine." sagot nito. sya pa talaga.

"nandito naman ako para mag paliwanag sayo, nagawa ko lang naman yun dahil gusto kita." saad ko ngumiti ito ng mapakla na animo'y na iinis ang mga matang tumingin sa akin.

"Sinungaling, dahil gusto mo ako nag sinungaling ka, t*ngina pinaikot mo ako, este pinaikot nyo akong lahat sino pa? sino pang may alam about sa nalaman ko ngayon? lahat kayo diba alam yun? pati si Jia si Gab alam din yun diba? diba?" pilit kumakalma na saad ni Jeong. dahan-dahan akong tumango kasi totoo naman sya e alam naming lahat.

"F*ck!" mura nito at sinabunutan ang sarili.

"ayaw ko na! ewan ko! naiinis ako sa inyo! lahat kayo nag sinungaling sa akin, peste! lumayo ka sa akin Luna baka kung ano pang magawa ko sayo. " kalmadong saad nito pero lalo akong lumapit para yakapin sya pero lumayo ito.

"LUMAYO KA SABI! IWAN MO AKO! LUMAYO KA! O AKO ANG LALAYO!" sigaw nito buti nalang at walang tao dito huminga ako ng malalim.

"Sorry jeong." saad ko at lumuluhang umalis, gusto ko nang umuwi.

MEJIA HERNANDEZ POV:

nakangiti ako ngayon kay mark, I think sya na talga yung the one and only in the bottom of my atay.

ngayong araw ay sasagutin ko na sya MHEHEHEH.

Nasa cr ngayon si Mark dahil na iihi daw sya kaya ako ang naiwan dito sa table namin. sumagi naman sa isip ko si Maxine ano na kaya ang nangyayari doon? should I text her?

maybe later na lang? ngayon na lang nga, later na lang talaga magkasama naman kami sa insane bahay diba?

"Jia, what's wrong? " nagulat ako ng may nagsalita sa harap ko nandito na pala si Mark.

"wala naman, iniisip ko lang si Max." sagot ko at ngumiti sa kaniya.

hinawakan ko ang kamay nya at ngumiti, sasagutin ko na sya lol.

LIJIA MAXINE HERNANDEZ POV:

kumakain na kami ngayon dahil patapos na ang celebration simula nung nag walkout si jeong at si Luna di ko na sila nakita pa.

time pass...

"hatid na kita sa inyo." nakangiting saad ni Kio sa akin kaya naman tumango ako gabi na rin kasi at baka wala na akong masakyan.

habang nag mamaneho si Kio at deretso lang akong nakatingin sa daan, na ooverthink ako ngayon about sa nangyari kanina.

JEONG SEO PARK POV:

the celebration is now officially finish, hindi ako labas at nag pakita sa guest kanina dahil sa nararamdaman ko ngayon parang ginawa nila akong tanga noong pass days. alam pala nila na si maxine ang ex ko bakit hindi nila sinabi yun?

halo halo ang emosyon ko ngayon, masaya ako dahil ang babaeng gusto ko at ang ex ko pala, pero na ngingibabaw ang galit at sakit na nararamdaman ko ngayon sino ba naman ang matutuwa kung malaman mo na pinag lalaruan ka, pinaniniwala sayo ang mali.

"son?, mukhang di maganda ang awra mo ngayon, di ka rin lumabas kanina, what happen ba?" tanong ni mommy na katabi ko pala ngayon sa sofa.

ang gusto ko ngayon ay lumayo sa kanilang lahat.

"nothing mom, I just want to go back in South Korea tommorow. " saad ko at tumayo.

"what? agaran naman siguro ang disisyon mo anak." saad pa nito.

"mom, please book my flight now!, I want to go to SK as soon as possible." saad ko at naglakad na papunta sa kwarto ko.

"ok son." di ko alam kung matutuwa ba ako dahil lalayo ako? mas mabuti pa nga.

tumunog ang phone ko.

(BABE LET'S TALK.) message galing kay Luna.

(stop, calling me babe, wala nang tayo itigil mo na tong kahibangan mo, for now on, kakalimutan ko na kayong lahat.) reply ko at binato ang cellphone ko tsaka natulog na.

LIJIA MAXINE HERNANDEZ POV:

napuyat ako kagabi kakaisip, nasabi ko na din kay Jia ang lahat ng nangyari kanina at masaya pa ito. tss.

"Max, bilisan mo na dyan sabay na tayo papuntang school." rinig kong boses ni Jia. kaya lumabas na ako ng kwarto ko dala ang bag ko.

"sa cafeteria nalang tayo kumain." aya ko tumango naman ito agad.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Dec 24, 2021 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

THAT KOREAN TRANSFEREE IS MY EX-BOYFRIEND | PJM. Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon