CHAPTER 11
Trisha's POV
Lumabas na ako ng library kasi tapos narin naman ang punishment namin. Nagpa-iwan naman si Taehyung sa loob kasi ibabalik pa daw nya yung nga libro.
"uhm...Trisha!" i look behind me at nakita yung gwapong nag-babantay samin kanina. "bakit?" tanong ko at lumapit sa kanya. I saw how he clench his fist kaya kunot noo ko syang tiningnan.
"i-i just want to tell you somthing" hindi na ko mapa-kali sa kinatatayuan ko. Bakit naman kasi paputol-putol sya?! muka
pa syang kinakabahan. Ninakawan nya ba ko ng pera kanina?!"i always saw you every morning tuwing dumadaan ka sa room namin, And i got amazed when i saw how you manage your classmates kahit mahirap maging president. Sana hindi mo ko iwasan pagtapos nito but i think i'm starting to lik-" Someone cut him off kaya napa-tingin kami sa likudan ko.
"what do you need from my girlfriend?" i got shocked and he even put his arms around my shoulder.
My heart beat so fast again for the second time dahil sa ginawa nya.
"w-wala s-sige aalis na p-pala ko" Taehyun said bago kami talikuran at nag-lakad sa may corridor
"a-ano bang problema mo?! bakit mo sya pinutol tsaka anong girlfriend ang sinasabi mo dyan?! Kim Taehyung alisin mo nga yang pagkaka-akbay mo sakin!" inalis ko yung braso nyang naka-akbay sakin at hinarap sya.
"you are really dumb" he said that made me tilt my head.
"wag mo nang isipin yun, sumama ka nalang sakin. Let's eat outside, my treat" he said.
"ano?! eh may klase pa kaya tayo!" i said before glaring at him. "late na tayo tsaka dalawang period nalang naman dismissal na. Gusto mo bang ma detention tayo? unless you just want to be with me again" he said while smirking.
Napa-isip naman ako kasi totoo namang late na kami kung a-attend pa kami sa dalawang natitirang klase namin. Posible pang i detention kami ng ilang oras, Tsaka treat naman daw nya eh! hindi pa kaya ako kumakain ng lunch!
"sige na nga! treat mo ah!" i said and he nod while saying "sure"
"may guard pala, shit" saad nya kaya napa-tingin ako sa may gate at nakitang nandun yung masungit na guard shuta.
"edi bumalik na tayo sa- hoy gago! anong ginagawa mo?!" nagulat nalang ako ng hilahin nya ko sa may bakod ng school. "tumuntong ka nalang sa balikat ko since hindi mo naman yata kayang umakyat dyan" sabi nya at umupo na para maka tung-tong ako sa kanya.
Aayaw na sana ako pero kumakalam na talaga ang sikmura ko. Kung kakain naman kami sa canteen ay mas lalo kaming mapapahamak kasi paniguradong marami ding teacher dun. Wala na kong nagawa at tumuntong narin sa balikat nya. Buti nalang naka pang-PE ako ngayon kaya hindi ko na kaylangang mag-alala.
Bwisit pag may naka-kita talaga sakin malalagot ako! first time ko lang ginawa ito at nakaka-hiya pag nalaman ng mga kaklase namin na ang president ng room nila naka-akyat sa bakod para mag-cutting.
"what's tooking you so long?! ang bigat-bigat mo paki bilis naman!" naputol naman ang pag da-day dream ko nang ma realize na naka tung-tong parin pala ako sa balikat nya. Anong ka shungahan nanaman ito Trisha Mae?!
Lumundag na ko sa labas ng bakod at mabilis naman syang naka-sunod. "ang bilis ah, palagi ka sigurong nag cu-cutting sa korea?" pang-aasar ko
"shut up, this is my first time doing it" he said at nauna nang mag-lakad sakin. "tara kain nalang tayo ng street food?" saad ko at sumabay na nang pag-lalakad sa kanya.
"No. hindi yun nakaka-busog" he said that made me rolled my eyes. "pag-kain parin" sabi ko kaya nilingon nya naman ako
"you really want to get sick huh?, last time nakita kitang tatakbo na sana sa ulan. Sakit ka lang ata ng ulo ng magulang ko tsk" kung maka asta sya parang sya yung tatay ko ah!
"edi kumain tayo ng street food pagka-tapos nating kumain ng lunch, ano deal?" saad ko
"No. I'm not eating those dirty stuff" napaka-arte talaga ng koreanong to!
"edi bato-bato pick nalang tayo! kung sino manalo sya mag de-decide kung kakain ba tayo ng streat food o hindi!" napa ngisi pa ako. Napaka smart kid mo talaga Trisha Mae
"bato-bato pick what?" tanong nya kaya napa-iling nalang ako. "rock paper and scissor ang bobo!" he frowned at my answer. "i'm not a native Filipino so don't expect me to know that game" saad nya
"edi wow, So ano nga? game?" tanong ko. "game" he said kaya nag-simula na kaming mag-laro.
Habang nag-lalaro pinag-titinginan na kami ng nga dumadaan pero wala akong paki! gusto kong kumain ng street food kaya bahala na silang man-judge
napa lundag na ko ng manalo ako sa laro. "ano kakain tayo ng street food mamaya ha! hindi pwedeng hindi karin kakain" tumango nalang sya ay nag-simula na kaming mag-lakad papunta sa kainan.
"carbonara nalang sakin" saad ko kasi tinatanong nya ko kung ano daw gusto ko. Tumango na sya at umorder ng dalawang carbonara at dalawang drinks. "sure kang carbonara lang?" tanong nya so i glared at him
"bakit, ano bang palagay mo sakin? patay gutom?" natawa naman sya kaya mas lalo pa akong nainis. "bakit hindi ba?" myt lips parted at babatuhin ko na sana sya pero dumating naman kaagad yung order namin
pasalamat sya dumating agad yung order namin! kung hindi nabato ko sana sya nang bote ng toyong nandito sa ibabaw ng lamesa!