Greatest Downfall

25 1 0
                                    

Annica's POV:

Nabasa ko ang sulat ni Ken.

Napaka gago. Yun ba ang tinatawag niyang pagmamahal? Tang ina lang!

Hindi ko na alam ang gagawin. Nako nagising ako andito pa ako sa hotel. Sige uuwi na ako. Mamaya ko na itetext si Klein. Kinuha ko ang phone ko.

107 text messages
39 missed calls

Wow. Nako pagbukas ko puro si Klein. Nako patay ako dun. Hayy napaka long day kahapon.

Teka. May text si Maria.

From: Maria,
Punta ka bukas sa tambayan 6 pm. Okay? This is your day.

To: Maria
Bakit anong meron Maria?

Tenenenen.

1 message received.

Fr: Maria
Nakalimutan mo na ba ngaun ang paglilitis kay Angel.

Oh-em-giiiii. Oo nga pala. Magpapasundo nalang ako kay Klein para mapadali ako.

Kriiiinggggggggg..
Kriiiinggggggggg...

Hello. Annica ano bang nangyari sayo! Andami kong text at tawag!

Sht. Tama na muna Klein mamaya kita kelwentuhan. Puntahan mo ko dito sa blah! Blah! Blah.

Okay pupunta na ko. Papa drive ako.

Hay salamat.

To: Maria
Mas maaga pa ako sa 6pm okay? Naeexcite na ako Maria. Salamat.

Beep! Beep.

Sabi ni Klein sa unahan na daw ako ng hotel mag antay. Para makita niya daw ako agad. Napatingin ako sa pangalan ng hotel at ngaun ko lang napagtanto? Eco's luxurious Hotel. Nasabi ko yung address kay Klein pero di ko napansin yun ah? Ibig sabihin nasa hotel kami nina Angel. Teka? Alam ba ni Angel ang ginawa ni Ken? At dahil sa mismong hotel pa nila Angel niya ginawa yun.

Beep! Beep!

May sasakyan sa harapan ko at nagbaba ng bintana.

Hoyyyy! Annica Fernandez ano?! Wala kang balaaaak sumakay!! Kanina pa ako ha!

Sorry Klein eto naman sasakay na! Sasakay na. Wag ka ng magalit. Okay..

Tara muna sa bahay Annica okay? Maligo ka magpalit ng damit at kumain ha?

Opo boss! Tara na.

Kumakain kami.

Klein.

Oh bakit Annica?

Dalhin mo ko sa tambayan mamaya. Ha? Ubos na kasi allowance ko.

No. Annica you'll stay here! Tama na nga yan!

Please naman mag rerevenge na ko kay Angel.

Angel?! Mag move on ka na please? Tama na.

Gusto mo bang malaman nangyari kagabi?

Oo kwento mo Nica.

Throwback..

Pagkalabas ko ng bahay. May dumukot sakin mga 2-3 tapos sinakay ako sa puting van. Ayun tapos dinala ako sa hotel. Pagkadala sakin may babaeng nagsalita na IKAW NA ANG BAHALA JAN. Iniisip ko nga baka si Angel yun. Kasi ganun boses nia pero impossible na tulungan niya si Ken sakin eh mahal niya yun.

Tapos may nagtanggal ng blindfold ko. Pag mulat ng mata ko si Ken. Ayun inexplain niya sakin na may hindi sila nabayaran na invesment ang kapalit nun ay maipag kasundo siya kay Angel. Dahil daw sa akala niya makitid ang utak ko. Hindi niya sinabi saakin basta niya ko iniwan. Nasaktan ako. Sobra. Yan paulit ulit. Bumalik sakin lahat lahat.

Naiyak na pala ako di ko napapansin.

Tapos sa sobrang galit ko kinwento ko pagbubuntis ko at nag break down ako sa harapan niya. Nawalan ng malay at pag gising ko noong umaga nakita ko nalang yung sulat na di niyaa ako guguluhin at lalayo na siya. Ang sakit matapos niyang malaman ang lahat iniwan parin niya ko. INIWAN PARIN NIYA AKO.

Okay. Annica wala akong maitutulong pero sige pagbibigyan kita. Na dadalhin kita sa tambayan niyo mamaya okay? Pero ngayon magpahinga ka muna. Napanget kana oh?

Oh sige gisingin mo ko before 6 ah? Mabilis lang naman ikaw mag drive diba? Hahaha.

Oo na sige na Annica. Pahinga ka na.

At the moment.

Ken's POV:

Hindi ko alam kung saan ako pupunta. Sobrang sakit sakin ng mga nalaman ko. Ayokong magpakita sa kanya kaya pala ganun nalang niya ako kamuhian. Sobrang sakit lang. Pero hindi eh. Kung masakit sakin mas lalo na sa kanya anong gagawin ko.

Angel? Magkita tayo please?.

Sinipot naman ako ni Angel.

Ayan kinuwento ko sa kanya ngyari. Nagalit ako. All this time nalaman pala niyang buntis si Annica kaya bigla din siyang bumait sakin. Kaya pala niya ako tinutulungan pero no use na ung galit ko sya nalang yung natitira sakin na pede kong pagsabihan ng problem eh. Hayy.

Kung ako sayo Ken. I will go to another country. Para makalimutan siya agad. After all alam mo na naman lahat. At mukhang malabo na kayo ni Annica.

Napatingin na si Angel sa orasan. Sige Ken mag 6pm na alis na ko.

Okay Angel. Salamat.

At the ground of Alphanumeric Keys Sorority.

Nice to see you AGAIN Angel Eco.

Si Annica nga.

Sige Annica handa na ko.

Sige mamili ka? SARAP o HIRAP?

Hirap nalang Annica.

Boys. Gawin na ang tradisyon.

At kung ano anong hirap ang pinagawa kay Angel hindi man sa pisikal pero halimbawa na ang pagkain ng nakakadiring pagkain.

Aba! Yan lang ipapagawa mo Annica? Sabi ni Maria.

May sarili akong revenge Maria. Mag antay ka lang..

Gusto mo ba ng tunay na revenge? I heard mahal ka pa daw ng Ken mo diba? Make him fall in love with you Again. Pag fall na fall na bitawan mo na. :) HAHAHAHAHA. PARA SAYO DIN YAN. Sabi ni Maria.

What a good IDEA.

Promise. Is. A. SHIT. WORD!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon