Dumating ang araw ng kaarawan ni Ella, mas maituturing pa ata akong excited kumpara sakanya. Maaga ko kasing hinanda ang regalong ibibigay ko sakanya, matapos 'non ay sarili ko naman ang aking hinanda.
Nang makarating ako sa venue ay marami nang tao, bagay na inaasahan ko naman na, sa bahay lang nila ang selebrasyon pero tila mas hitik 'to sa mga bisita lalo na at ikalabing walong kaarawan niya ngayon. Naglakad ako dala ang aking regalo, hindi ko ito nilagay sa lagayan ng mga regalo dahil gusto kong ako mismo ang magbigay neto sakanya.
"Tita, nasaan po si Ella?" I suddenly ask before do a peck on her mother's cheeks.
"Hindi ko alam, Ina. Pakitignan nalang diyan sa garden or sa pool area, doon ko siya huling nakita eh." Anito, halatang abala sa trabaho, agad naman akong napatango sakanya bago muling nagpaalam. Nilakad ko ang daan papunta sa pool area at ang balak ko sanang pagsorpresa ay bigla nalang nawala, tila ako pa ang nasorpresa sa aking nakita.
I saw her with my boyfriend and what worst is I saw them kissing.
"Ella!" Malakas na sigaw ko sa pangalan niya dahilan ng agad netong paglayo sa aking kasintahan, mabilis na bumalatay ang mapait na ngiti sa aking labi matapos kong makita kung paano siya mamutla habang unti unting humaharap sa akin, maging si Alrin ay bakas ang gulat.
"A-Akala ko hindi kapa makakauwi ngayon, Ina?" I laugh bitterly before walk fastest and lend a hard slap on her face.
"You thought na hindi pako makakauwi kaya gumagawa ka ng milagro kasama ang boyfriend ko? Tangina niyo!" Nasasaktan kong sigaw habang nandidiring nakatingin sakanilang dalawa, mabilis namang napayuko si Ella matapos mapunta sa'min ang atensyon ng nakararami, marahil nagsisimula na siyang tubuan ng hiya para sakanyang sarili.
"B-Babe, let me explain-
"Cut it Alrin! I saw everything and what you gonna explain ain't going to work! Napaka hayop niyo! Bakit Alrin? Am I not enough?! I am not enough for you that's why you're doing this?!" Sigaw ko habang puno ng hinanakit na nakatingin sakanya, para naman tong isang aso habang nakaharap sa'kin.
"Babe please hear me out, nadala lang ako, wala akong kasalanan dahil inakit niya lang-
"At nagpaakit ka namang putaragis ka?! Kung totoong mahal mo'ko kahit ilang babae pa ang humalik, mang-akit at maghubad sa harap mo hinding hindi mo magagawang pumatol!"
"Ang kapal naman ng mukha mong sabihin na inakit kita kaya nagawa mong magloko! Alrin nakita na tayo ni Deshina kaya umamin na tayo!" Umiiyak na sambit ni Ella, hinawakan neto ang kamay ko pero mabilis ko siyang iwinasiwas at iwinaksi siya kahit lupapay pa siya ngayon sa pag-iyak.
"Ina may relasyon kami ni Alrin, may relasyon din kami ng boyfriend mo. Sorry, mahal ko si-
"I don't want to hear your fucking explanation because there's nothing will change! Inahas mopa din ang boyfriend ko! Sinulot mopa din!"
"Mahal ko siya Ina!"
"Pero yung minamahal mo ay boyfriend ko! Nag-iisip kaba?!" Malakas kong sigaw sa pagmumukha niya bago siya masamang pinagkatitigan.
"Tangina, Ella! I trusted you, I fucking trusted you but what you did is disgusting! Damn you bitch!" Nanunuya kong sambit, ramdam na ramdam ko ang panginginig ng katawan ko dahil sa labis na galit.
"Sige sabihan molang ako ng masasakit na salita pero wala namang magbabago, Ina, dahil nagmamahalan kaming dala-
"At wala ding magbabago na malandi ka." Putol ko sakanyang sinasabi, lahat ng tao ay nakatutok sa'min, ang iba sakanila ay nagsisimula na kaming pag-usapan pero wala na'kong pakialam ngayon kahit mapahiya pa siya, siya nga hindi nahihiya para sa sarili niya ako pa kaya na ginagago nila. At bakit ako dapat makaramdam ng hiya? Ginusto niyang mapunta kami sa ganitong sitwasyon kaya pagtiisan niya ang mantikang sinahugan ng pagiging bawang niya.
YOU ARE READING
He Doesn't Exist
Short Story~The forgotten story. Deshina Rodriguez also known as 'Ina' loves writing a stories, her world revolves around creating some stories, sometimes some of the scenes was come on her real experience and who should know that the story she would create w...