"Good morning!" I greeted him, kumunot ang noo ko matapos ko siyang makita na abala sa ginagawa niya sa kusina, nagluluto siya at base sa paggalaw ng katawan at kamay neto, mukhang sanay na siya sa mga ganitong bagay, sanaol naman.
"Good morning, maupo kana diyan, patapos nako." Aniya, sabay hango sa niluluto niya.
"Marunong ka palang magluto?" Nakangiting tanong ko, naupo ako sa mataas na upuan bago siya may ngiting tinignan.
Natatawa naman siyang tumango. "Bata palang ako naturuan na'ko kung paano magluto para sa kakainin ko," nilapag niya ang platong naglalaman ng almusal namin, simple lang naman 'to, sinangag, itlog at kung ano anong frozen, pero mukhang masarap naman lalo na at pinaghandaan niya.
"Bigla kong naalala si Mommy sakanya. "Ikaw ba, marunong ka?" Muli akong napatingin sakanya matapos kong marinig ang tanong neto.
"Nope, my parents is always busy, my Mom too that's why I don't have any time to learn that kind of things in house." sambit ko. "I know it seems so weird since I can learn that even though I don't have them, but I resigned to know, wala lang.... wala akong gana alamin." Natatawa akong ngumiti, it was a fake smile because I know inside me that I been looking for something happy can refilled inside me, not that I don't want to know about cooking something, they're weren't just free to educate me, siguro nasakin din ang problema, sus bahala nanga.
"Sorry," I looked at him when I heard what he said.
Nagtataka ako. "Sorry for what?" naguguluhang tanong ko.
"Sorry for asking." He mumbled. "But I want you to know, even they're not on your side as always as they can, I still know that they love you and is that the same way you feel towards them, they still your parents." I know that, Dash, I feel it btw.
"I know about--
"I saw you with your Dad, the same day we met. Noong' isang araw." Nabitawan ko ang kutsarang hawak ko matapos kong marinig ang sinabi niya, he saw us? How? Is that the time my father say his last goodbye to me that's why how impossible for him to seen his? My father is practically dead by that time as he said it to me, barely got.
"Are you kidding me?" asik ko, mabilis naman siyang napailing, hindi ko gustong maniwala.
"No." Then how could him seen us?
"But how?" Naguguluhan na talagang sambit ko, siya namang pagbuntong hininga neto.
"Hindi pa 'to ang tamang oras para malaman mo, Deshina." Gamit ang mababa niyang tono ay napatanong ako, ano bang kailangan kong malaman at bakit may tamang oras? Nanatili ang tingin ko sakanya pero isang masayang ngiti lang ang binigay neto sakin, animo'y walang magulong salita na iniwan sakin. Sinenyas niya ang kaniyang mga kamay sa pagkain, dahilan para agad akong matinag at hinarap ang mga 'to, baka lumamig sayang naman, isa pa he was giving me a kumain-ka-nalang-look.
"Dash," I call him while eating, he stop then mourned a hummed. "How old are you?"
"19, why?" Sagot niya, napatango nalang ako bago pinagpatuloy ang ginagawa kong pagkain, actually punto lang 'yun ng kursyunidad ko, wala lang, gusto kolang malaman ang about sakanya, nadadayaan kasi ako eh.....parang may mga alam siya about sakin.
Natapos kaming dalawa sa pagkain, I volunteer myself to clean the dishes but he refused it, baka daw makabasag ako once na ako ang kumilos sa'ming dalawa, bagay na ikatutuwa koba or feel offensive?
Ulol ba siya? Marunong kaya ako maghugas ng plato, pempem konga nahuhugasan ko eh, plato pa kaya? Di hamak na mas malapad yung plato kesa sa maria ko, always kopang hinuhugasan 'yun ah!
YOU ARE READING
He Doesn't Exist
Short Story~The forgotten story. Deshina Rodriguez also known as 'Ina' loves writing a stories, her world revolves around creating some stories, sometimes some of the scenes was come on her real experience and who should know that the story she would create w...