When I dream about you

1.3K 32 9
                                    

I feel the sun rays in my eyes, but I automatically smile nung naramdaman kong nakayakap sakin ang katabi ko. As soon as I open my eyes, lalo pang sumaya ang puso ko ng makita ko ang babaeng pinakamamahal ko na mahimbing paring ang pagkakatulog. Hindi man lang siya nagreact sa paggalaw ko dahil haharap ako sakanya.

"Ang ganda mo parin talaga kahit nakanganga kang matulog" I said.

I brush my fingers to her hair down to her eyes, nose and her kissable lips kahit na nakanganga ito ng slight.

"Kung kaya ko lang pahintuin ang oras, gagawin ko, sana ganito nalang tayo palagi" I said.

Nilapit ko ang mukha ko sakanya para halikan sana ito sa noo, pero biglang tumunog yung cellphone niya. Inantay ko siyang magising pero sumiksik lang lalo ito sa sakin. Napangiti ako, sino ba namang hindi di ba. Hinayaan ko nalang din na matapos ang ring dahil hindi rin naman ako makagalaw sa pagsiksik pa lalo nito sa pagkakayakap sakin.

"Anong gusto mong breakfast?" I said.

Wala akong nakuhang matinong sagot dahil nag hmm lang naman siya.

"Magluluto muna ako ng breakfast natin, your favorite you want?" I said.

"Dito ka muna, I'm sleepy and ang sarap mong unan" she said.

Umagang umaga abot langit na yung saya ko. You never failed to make my heart happy Samantha.

"Okay, 10 mins. Nagugutom nadin kasi ako" I said.

Umayos ako ng pagkakahiga para hindi siya mahirapan sa pagkakayakap sakin. Pabor din naman sakin kung yayakapin niya nalang ako hahabang buhay pero, nakakamatay ang hindi pagkain.

Food is my first love, I really love to eat yun din ang naging main reason why I'm chef now. Yes, nagtratrabaho ako sa isang kilalang 5 star fine dining restaurant sa makati.

I'm planning to have my own restau kapag nakaipon na ako, that's my ultimate dream sa profession ko, hindi rin naman kasi biro ang budget sa pag open ng restau, at syempre dapat may sarili kang recipes and as of now wala pa kong original recipe ko, saka okay pa naman ako sa work ko.

I need more experience to gain knowledge kung pano mag manage ng restau. I'm glad because na promote akong head chef last week kahit na 6 months palang akong nagtratrabaho para sakanila.

This girl beside me is my second love and hopefully my last. Samantha and I is not a thing. Yes, she didn't even know na I have feelings for her. Im inlove with this girl highschool palang. She's a head on me 2 years to be exact but dahil late siyang nagaral magkabatch parin kami.

Kung nagtataka kayo bakit kami magkatabi sa kama? Well, We are not lovers, but best friend. Samantha and I are bff (best friend forever) tinaga niya na yan sa bato. Hindi naman issue sa kanya yung sexual preference ko and yes, I'm gay since magkamalay ako sa mundong to.

I'm happy and thankful kay sam dahil tanggap niya ako at hindi man lang siya naiilang sakin, dahil kung oo, hindi ko dapat siya katabi matulog at hindi niya dapat ako yakap yakap.

Bakit hindi ako umamin sa feelings ko? Simple lang, ayukong mawala yung friendship na meron kami at straight si Samantha, In fact, Sam is already engaged now with my cousin sa father side.

Sweetheart lovers daw, since bata palang sila magkakilala na sila, so bago pa ako makilala ni sam at maging BFF niya eh may nagmamayari na ng puso niya, pano pa ko aamin nun di ba.

Marco is a good man, bukod sa magpinsan kami ay naging magkaibigan din kami. Siya lang kasi yung maayos ang ugali sa mga kamaganak ng tatay ko. Halos lahat mayayabang na pano kasi mga anak mayaman.

My father is rich may asawa na ito nung nakilala si mama nung may convention siya sa cebu the rest is the history in short, anak ako sa labas. Napunta ako sa side ni papa nung namatay si mama dahil sa breast cancer, nung una ayukong sumama sakanya dahil nga hindi ko naman siya nakasama sa tana ng buhay ko, tanging sustento niya lang ang naramdaman ko, pero wala naman akong ibang magagawa at mapupuntahan noong mga panahon na yon kaya sumama parin ako sakanya.

Mabuti naman siyang tatay, tanggap niya din ako at yung legal family niya? Tanggap din ako, close kami ng mga kapatid ko at si Tita Bea ay sobrang cool, minahal at tinuring niya akong tunay na anak niya. Swerte ko ano? Pero malas sa lovelife.

"Ang layo naman ng iniisip ko Ly, sino ba yan?" Sam said.

Hindi ko namalayan na gising na pala siya at nagtatali na ng buhok.

"Gising kana pala, how's your sleep?" I said

Ang cute niya nagtali nga ng buhok may mga naiwan parin naman.

"Masarap, katabi kita eh" she said and smile at me.

"Ayun tayo eh, magkaaway lang kayo kaya moko naisip eh" I said while pouting my lips.

"Panget mo Ly para kang pato" she said while laughing at me may kasama pang hampas ng unan sa mukha.

"Sadist! Panget ka diyan, kaya pala nagkacrush sakin yung kapatid mo" I said

"What!? Wait? You're joking right?" She said in surprised.

Ow gosh, hindi niya pala alam na umamin sakin ang kapatid niya true letter, ang cute lang.

"Uhmmm, No? I'm not joking" I said.

Tinitigan niya lang ako in confusion plastered on her face ng ilang sigundo saka tumayo sa kama.

"When? How? Really?" She said with hand gestures pa.

"Uhmm, luto muna ako breakfast natin, baka nagugutom na mga sawa mo sa tyan" I said avoiding her questions.

"Wag mong ibahin yung usapan valdez!" She said.

Sam gave me a "sumagot ka kundi lagot ka sakin" look. Kilalang kilala ko na si sam ultimong paghinga niya alam ko na kung okay ba siya or hindi.

"Okay fine, your twin gave me a letter last week bago siya umalis papuntang New york." I said

"And then?" She said.

"Thats it Sam, yun lang. Nagulat din ako kala ko congratulations letter lang because napromote nga ako last week sa restau na pinagtratrabahuhan ko." I said. Yung itsura niya mukhang hindi parin siya satisfied sa mga sinabi ko.

"What!? Na promote ka!? Hindi mo man lang sinabi sakin pero si Michelle alam niya!?" Sam is shouting now.

"Woah! Lower down your voice Samantha, you don't need to shout, I was about to told you in person na napromote ako nung niyaya kita mag coffee last week but you left agad dahil Marco called you. About Den naman, knowing na yung best friend niya yung boss ko Sam, what do you expect?" I said.

Lumapit ako sakanya kasi gulat na gulat talaga siya sa nangyayari. I hold her shoulder and kiss her forehead.

"Hey, calm down nagiging dragon ka nanaman eh. Tara kain na tayo gutom ka na ata talaga at ang mga alaga mo" I said then smile at her.

I feel her body na kumalma na siya that's my cue to hold her hand and drag her out of my room to go down and eat breakfast.

"Daya mo parin Valdez, itong breakfast na'to? Hindi to sapat na payment for your doings!" She said habang may pagkain pa yung bibig niya.

I laugh, ang cute niya talaga but at the same time natutuwa ako kasi kitang kita ko na sarap na sarap siya sa luto ko.

Di ba may kasabihan na "the way to a man's/woman's heart is through his/her stomach" pero bakit sang katerbang luto ko na nga ang pinakain ko sa babaeng to' no effect parin? Well meron naman akong nakuha BEST FRIEND FOREVER daw kami dahil masarap akong magluto.






Note: Hello guys! Thank you sa pag add sa reading list nyo ng work ko! Feel free to comment anything! Sobrang na appreciate ko kayo.

About this song, pinili kong version is gracenote yung kumanta kasi why not coconut? Joke, ganda kasi ng vibe.

Michelle and Den ay iisang tao lang, if hindi nyo alam ang full name ni Den, ay Dennise Michelle Lazaro.

Sa mga AD fans out there! Hi! #Nevershallwesink choss!

SamLy | A collection of short stories |Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon