I'm delighted to see Sam so energized since we've finally arrived in Palawan, we're just waiting for Sam's parents to meet us, because they insisted on picking us up. They were likewise excited to know that we're here.I got out my phone and decided to film as much as I could. Samantha noticed that the phone's camera was focused on her, so she positioned, I laugh. Wala itong idea na video ito until sobrang tagal niya nang naka pose. Nakita niyang tumatawa ako habang nakatutok aprin sakanya ang phone, then she realized na video iyon.
"Ly! You're evil!" Nag peace sign ako dito at saka pinagpatuloy lang ang ginagawa ko.
I have a DSLR camera in my bag that I'll use when Samantha and I go to the beach soon afterward. Taga Puerto Prinsesa sila Sam, pero bukas ay tatawid kami papunta coron dahil may beach house ang family niya doon, family business to be exact. Samantha's family is wealthy in both parties, despite the fact that Samantha is already successful. Kidding aside, maybe this woman can probably buy me sa yaman niya.
Narinig kong sumigaw si Samantha kaya naman napatingin ako sakanya kung anong dahilan nito, nakita kong may nagpark ng sasakyan at bumaba ang isang lalaking kanina pa inaantay ni Sam, It's her Dad, Tito Samuel.
"Daddy! I really missed you! Kayong dalawa ni mom!" She said at saka yumakap na parang bata kay tito.
"Na miss kadin namin ng mommy mo baby! Buti naman at naisipan mo ng sumunod dito sa amin!" Tito Samuel said.
Tumingin ito sa direction ko, kumaway ito ng may malaking ngiti sa labi, bilang balik ay nag thumbs up ako kay tito saka nag finger heart.
"Buti naman at naisama mo na itong si baldo natin dito sa Palawan, anak"
"Malakas ako sakanya Daddy, nakapag file ng leave" confident na sabi ni Sam. Natawa naman kami pareho ni Tito.
Lumapit na ako sakanila upang makapag mano Sa Daddy ni Sam at makamusta ito.
"Kaawan ka ng Diyos, anak"
"Hiyang ho kayo dito tito ah, pomogi po kayo lalo" I said.
"Talaga ba baldo? Abay dito ka nadin mamalagi para gwumapo ka narin ng mas malamangan mo na ng tuluyan yung pinsan mong manloloko" He said.
Napatingin ako kay Sam pero ngumiti lang ito sakin, hindi ko alam kung biro lang ba yun ni Tito, kaya naman tumawa nalang ako kahit alam kong awkward.
"Nako po Tito! Di po ako mananalo doon sa kagwapuhan, saka gwapa ho ako tito" I said sabay kindat sakanya.
"Wag na kayong magbolahan na dalawa diyan Dad, uwi na tayo gusto ko na makita si Mommy" Samantha said saka inakbayan ang Daddy niya. Nauna na sila maglakad papuntang kotse.
Nagpatulong nalang ako sa staff para sa language ni Samantha. Nang mailagay na namin ang gamit sa likod ng sasakyan ni Tito ay pumunta ako sa driver seat, ako na sana ang magdridrive pero binatukan lang ako ni Tito at siya na daw, Tito Samuel stated that I was a visitor, therefore he advised that I should be quiet and savor my trip here. They promised to look after me, and Samantha agreed. I stopped fighting since I had two Bernardos with me and I knew I would lose from any point and angle. I can't even win for Samantha, samahan mo pa kaya nang Daddy niya. Instant white flag.
"Baldo, maglaro muna tayo ng chess mamaya habang nagbobinding ang mag ina ko." Tito said, sumulyap ito sakin at saka ngumiti. Ako kasi ang katabi ni Tito Sam at nasa likod naman si Samantha na kasalukuyang tulog. Ang antukin naman ata ng babaeng 'to.
"Oo naman po Tito, kahit alam ko pong hindi kayo mananalo sa akin" pabiro kong sabi. Narinig ko namang tumawa ito ng bahagya.
"Napakalakas talaga ng confident mo sakin, taob ka naman pagdating sa panganay ko" balik nitong biro sakin.
BINABASA MO ANG
SamLy | A collection of short stories |
FanficThe story of Alyssa and Sam. Fanfic. Just to be clear, this Story is made up of several sub-stories based on what I've written. If the title is different, it means you're reading a different story. In short, this is a collection of short stories fea...