'Pag nandiyan

500 29 8
                                    

Pa ngiti-ngiti 'pag nandiyan
Nagtatabi pag nandiyan
'Di mapakali 'pag nandiyan
Nararamdaman tuwing kasama kita

'Di makatingin 'pag nandiyan
Natatahimik 'pag nandiyan
Nangangamba 'pag nandiyan
'Di sigurado kung parehas and nararamdaman

"Uy Sam, si Ly oh!" Biglang bulong ni Chie sa akin, may kasama pa itong pagsiko sa tagilaran ko.

Napalingon naman ako sa direksyon kung saan siya nakatingin at tama nga siya, Si Alyssa nga ito. Sinundan ko lamang siya ng tingin hanggang sa makahanap sila ng mauupuan, kasama niya pala ang mga kaibigan nito.

Hindi kalayuan ang pwesto nila Alyssa kung saan kami nakaupo ni Chie at hindi rin naman ganun pa kadami ang tao sa cafeteria kaya kitang kita ko sila mula dito.

"Nagaway kayo?" Chie asked

"Nope" I said saka ibinalik ang pansin ko sa aking pagkain.

"Weh?"

"Alam mo ikaw kumain ka nakang diyan wag ka na mangingtriga" subo ko sakanya ng sandwich na nasa harapan ko.

"Chill! Oo na hindi na nga kayo magkaaway ni Alyssa" sinamaan ko ito ng tingin dahil ang lakas ng boses nento, sapat para mapalingon samin sila Alyssa dahil sa narinig marahil niya ang pangalan niya.

"Manahimik kana o tutusukin kita netong tinidor" pigil kong sabi sakanya, nagpeace naman ito at saka humarap kila alyssa at nagpeace sign din.

Nakakainis ang lawak ng ngiti niya kay chie samantalang sakin ni wala man lang hi or di man lang makuhang ngitian ako kahit pilit.

Nakita ko na tapos na silang kumain dahil nagliligpit na ito. Palihim lang akong natingin sa gawi nila at ng mapansin ko na papunta sa pwesto namin si Alyssa ay binilisan ko ang pagkain ko saka nagmadali na ligpitin ang mga ito.

"Oh teka Sam, ang Aga pa may free cut tayo ah!" Tarantang sabi ni chie, halos sandwich palang din kasi ang nauubos nito yung meal niya at kaunti palang ang nababawas.

"Mauuna na ko ang bagal mong kumain" kinuha ko na ang bag ko saka tumayo na sa pagkakaupo.

I didn't understand what Chie said next, but I was taken aback when someone grabbed my wrist unexpectedly. It's not painful, it's simply the appropriate way for me to stop. I close my eyes because I recognize her as none other than Alyssa.


'Di mo masabi
Kung ano ang nangyayari
Ba't 'di mo pa aminin
Nang lahat ng 'toy para sa'kin

Naghihintay ng oras o nagsasayang
Bakit ba bumibili ng rosas kung hindi mapanindigan
'Di ba't parang laging alanganin at 'di ka makaamin
Lagi nalang ako naghihintay


"Sam, Can we talk?" Malambing na sabi nito.

Alyssa is a manipulator. She goes practically a day without speaking to me, and then with a simple gesture, my entire system gives up on her.

"Bitawan moko Ly, malelate na kami" Oh crap, pero sana lumusot di ba. Dahil naiinis parin ako sakanya.

"I know your sched Sam, please?" Mas malambing nasabi nito.

"Fine" I opened my eyes then humarap sakanya. Wala naman na akong magagawa eh. "Now, talk"

"Can we talk in private?" Nagaalangang sabi nito habang umikot ang tingin niya sa buong cafeteria, ginaya ko namam soya at napansing halos tumitingin na samin ang iba habang kumakain. Crap, kilala nga pala si Alyssa dahil Student leader ito ng department nila. But no, ngayon ko aalamin hanggang saan ang kayang gawin ng isang Alyssa Valdez.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jun 03, 2022 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

SamLy | A collection of short stories |Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon