SIMULA

2 0 0
                                    

My straight long brown hair swayed as I walk inside our Restau • Bar. The first floor is a fancy restaurant that has touched of Western and modern Design.

Sa gilid  ay may makikitang hagdanan papanik sa second floor na kung saan matatagpuan ang Bar. Kung tutuusin ay mayroon ding hagdanan sa labas kung ang pakay talaga nila ay pag inom lang. Soundproof din ang dalawang floor upang hindi marinig ang ingay sa labas at taas.

I was going to walk upstairs when I saw some familiar faces. Malapit sa kinatatayuan ko, nagkakatuwaan at mukhang may inaantay pang ibang kasamahan. Louie, Cyrex, Jon, Nico, kyla, Rea and Fanny. They are my classmates when I was in Grade 12. Nico, turned his head to my side. Napaiwas ako nang tingin at lumakad na nang tuluyan bago pa nila ako makita.  

Pagkaalis ko sa harap nila ay tuluyan na akong umakyat sa Bar na kung saan bubungad ang nakakahilong ilaw sa sobrang likot. Dito ang lugar kung saan gustong uminom at magparty ng mga tao.

Nahahati ito sa dalawa na kung saan ang kabilang bahagi ay pwedeng ipareserba kung sakaling may event na gagawin. Sa loob nito ay may mini stage rin para sa Banda kung gugustuhin nilang may tumugtog para sa kanila.

Ang kabila naman ay para sa mga gustong makihalubilo sa mga tao. May dance floor at mini stage rin na makikita ang iba't-ibang instrumento pang musika.

Dahil salamin ang naghahati sa dalawang bahagi ng Bar ay napansin ko kaagad ang nasa kabilang banda. Nakaayos ito tila may gaganaping event.

"Welcome back, Pau!"  Maligayang bati sa'kin nila Octavia, Asen at Elio.  At mayroon pa talaga silang pa Party poppers para rito. Napangiti na lamang ako sa pagwelcome nila sa'kin. 

They are sitting in the center, just beside the dance floor. Hindi alintana ng mga taong busy sa pag inom at pagsayaw ang pagputok ng party poppers. I just came back from my 1 month vacation with my daughter Alya.

"Thank you, guys. Na touch naman ako rito." Saad ko habang umaktong naiiyak. And we laugh together. Just like our college days.

ACROE Band Restau • Bar ang pangalan ng business namin, sunod sa pangalan ng Banda namin. They are my College Friend and we're also a Bandmates. And now, they are my Co-owner sa business na ito. We build this after we graduated in College. Since we are a Band, tumutugtog din kami rito if we have time or there is no available Band na pwedeng tumugtog.

"Shot na yan!" Sigaw ni Octavia habang iniaabot ang isang shot ng Black Daniel's. 

Natatawa kong inabot ang baso at walang pag aalinlangang tinungga ito, dahil hindi sanay  sa lasa ng alak ay agad akong napapikit upang indahin ang matapang na lasa nito at ang pagguhit ng init sa lalamunan.

"Pau, Octavia easy lang. May tugtog tayo mamaya." Napalingon ako kay Elio sa sinabi nya.

"Bakit meron pa rin ? Anong oras na?" Takang tanong ko.  Dahil sa mga oras na 'to ay tapos na dapat ang gig. It's already 9:05 pm. Hanggang 8 pm lang dapat ang oras ng gig.

"Oo, sa kabilang room, request ng organizer ng reunion ata ang ganap." Saad ni Asen.

Reunion. Posible kayang may reunion sila rito? Napatungga na naman ako ng isang shot ng alak dahil sa naisip.

" Easy ka lang, te. Baka tamaan ka kaagad." Saad ni Octavia.

"Hindi yan, keri ko to ano kaba hahahaha" Kalokohan, nahihilo na ako.

Lumipas ang minuto ay nagkwentuhan lamang kami, dahil may anak na naghihintay sa'kin sa bahay ay hindi na nila ako hinayaan pang uminom ulit. Again, just like the old days, maalalahanin pa rin.

"Hi!" Napalingon kami sa babaeng lumapit at nagulat ako nang makita ito. Anna,  she's my Friend back in Senior High School.

Asen, Octavia and Elio greet her back. Nang mapansin na hindi pa ako bumabati ay napalingon sya sa'kin. Katulad ko ay nagulat din. Ngunit ng makabawi ay nginitian ako at binati.

UNANG MUSIKATahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon