Chapter Fifteen: Drunken Nights

463 57 20
                                    

-chapter fifteen-
————————

"I shall test your companion's capabilities."

NA-SCAM NA naman ako ni Master Shin.

Sabi niya ite-test niya daw ang capabilities nitong mga kasama ko pero ako ang naghihirap ngayon.

"Vashtianna." someone growled my name. "Do I really need this many?"

I smiled sweetly at Augustus, sitting in front of him with chin on hand. His jaw clenched. Tumagal ang titig niya sa'kin at isang emosyong hindi ko maipaliwanag ang dumaan sa mata niya.

"Of course. Bakit naman hindi? Kailangan kong malaman kung capable ka nga ba talaga."

His eyes narrowed at me. Tinuro niya ang napakaraming kahoy na kailangan biyakin. "This is too much."

Umiling-iling ako. "Tsk, tsk. You're disappointing me, Augustus. 'Yan lang pero hindi mo na kaya? Ano lang ba ang ginawa mo para maging knight? Tumayo do'n at nagpakagwapo?"

The two other knights and the prince stopped and looked at me. Ang chismosong Zorann tinaas-baba pa ang kilay. Akala mo naman kung anong hot chismis na ang nasagap. Arpheus had a knowing look on his face as he glanced at Augustus and me. Si Prince Lucius naman, as usual, e parang lost puppy.

"Are you admitting na gwapo ako?"

Tingnan mo nga naman ang lalaking 'to. Sa dami-dami ng sinabi ko, isang salita lang tumatak sa isip niya. Iyong wala pang silbi!

"Nakalimutan mo din bang disappointment ka?" I barked back. "'Yan nga lang ang gagawin mo, dami pang reklamo."

Now, he look irritated. "Ito lang?" he scoffed. "Doble na ito sa inassign mo sa kanila. Why do they just need to split twenty logs while I have to do fifty of them?!"

Napaatras ako dahil unti-unti nang tumataas ang boses niya. I'm not actually afraid of what he might possibly do, pero kasi baka matalsikan ako ng laway. Hindi pwede 'yon.

Napatingin ako sa tatlo. Totoo nga ang sinabi ni Augustus. Halos magkakahalati na ang tatlo pero parang hindi pa nababawasan ang pile niya. Well, ang mali niya lang ay hindi ko 'yon dinoble, pero triple.

"Anong tinatawa mo?" naiinis niyang tanong.

Ay, napatawa pala ako ng malakas.

I cleared my throat and gave Augustus my most formal look. Pinakita ko ang disappointment sa mukha. I didn't just triple his load because I'm annoyed of his whole personality. Hindi, it's also for my own gain.

Augustus looks really attractive when cutting logs in half. The muscles in his arms flexes everytime he brings the axe down. At dahil puti ang suot-suot niya, every movement doesn't leave much to imagination. I am just a simple woman. I may absolutely hate Augustus' personality in general, but who says I can't enjoy his body for a little while.

"Vashtianna." he called my name in warning.

I shrugged and looked at him helplessly. Kung hindi dahil sa years of stealing ko, hindi ako magiging perfect actress. Ngayon, namaster ko na ang mga facial expressions ko.

I gestured at Murphy who was fighting for his life behind me. "Gusto mo bang palit kayo?"

Mas lalong gumuhit ang inis sa mukha ni Augustus dahil sa offer ko. Kita mo 'tong unggoy na 'to. Ayaw sa ginagawa kaya binibigyan bago, ayaw pa rin.

"Who in the hell can do that?"

I smiled wickedly. Oo nga naman, Murphy might not be using his strength, but he's not in a good situation. Nakikipagsayawan siya sa bibig ng mga buwaya. The favored jewel of the Hunter's Trap was thrown to the middle of the river, so he was tasked to take. That was his mission.

The Steal GameTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon