|47|

260 10 3
                                    

Pure katol. Fiction.
Twitter: @cathcakee

Apologies for the errors ahead.

December 24, 2021

"Kuya please, please, let's facetime ate Shar. Please, kuya.." Mula kaninang umaga ay ito na ang paulit-ulit na hiling ni Solana sa kanyang kuya Donny. All she wanted is to talk to her ate Sharlene because it's been ages since she last talked to her. "I'll behave, promise. I won't eat too much sweets na and I'll sleep early na rin. Please, just call ate Shar na."

Donny heave a sigh. Kahit anong iwas niya sa kapatid ay hindi talaga siya nito tinitiglan. "Sol, she's busy. She can't talk to us right now."

Solana frowned. She even threw herself at the couch next to her older brother. "Is she always that busy? Sinabi mo rin yan sakin last week eh. And kuya, you promised me this week eh."

Donny looked at his phone and then to her whining sister. Sa tuwing hihilingin ni Solana na tawagan nila si Sharlene ay laging nakakahanap ng palusot si Donny upang maiwasan ang pangungulit ng kapatid. Ngunit ngayon ay para bang hindi na niya kaya pang takasan ang kapatid, hindi na ito naniniwala sa mga alibi niya. Kung dati kasi ay kapag sinasabi niyang busy ang ate Sharlene niya ay maniniwala na si Solana at sasabihing next time na lang. But today's a lot whole different. It feels like Solana will throw a fit to him anytime soon.

"Sol, she's busy with her family. You know, preparing for Christmas eve." Donny said. "And I believe we should start helping ate Ella in the kitchen, let's bake cookies instead."

"No."Mabilis na sagot ng bata. "Ate Shar said that I am also a family. We are her family too, right? So I know she'll make time for me. Please, just call her."

Sa loob-loob ni Donny ay natutuwa siya na sobrang lapit at gaan ng loob ni Solana kay Sharlene na kung minsan nga ay parang mas ito pa ang kapatid niya kaysa sa kanya. Pero mahirap din pala lalo na kapag nasa ganitong sitwasyon na silang dalawa ni Sharlene. Solana keeps on asking about her, pero hindi naman niya alam kung saan at paano sisimulan ang pagpapaliwanag sa kapatid na hindi na sila katulad pa ng dati. Na iba na yung ngayon.

"Tell me the truth kuya, you upset her no?" mapanuri ang mga mata ni Solana habang nakatingin sa kanyang kapatid. She's a smart girl. Sa ginagawang pag-iwas ni Donny kapag nagtatanong siya tungkol kay Sharlene ay nakakaramdam na siya na may kakaiba at may mali, but she's still young to understand the situation. "That's why she's not coming here anymore is kasi nagalit siya sayo." Tumayo si Solana at nakapameywang na humarap kay Donny. "What did you do this time?"

Donny smiled at the sight of his sister. Sharlene really thought her how to be this brave and straightforward. "Yes, correct. She's upset with me. I messed up big time, Sol."

Isang malungkot na ngiti ang sumilay sa mga labi ni Donny habang binibigkas ang mga salitang iyon. At kasabay noon ang pagbalik sa alaala niya ng huling gabi nang pag-uusap nilang dalawa ni Sharlene.


"I'm late, sorry babe." Donny plants a soft kiss on Sharlene's forehead. "Kanina ka pa? I got stuck sa traffic, grabe."

Sharlene remained silent. Tahimik na nakikinig sa mga salitang lumalabas sa bibig ng binata. Sa dami ng mga salitang iyon ay wala siyang kahit na anong maintindihan. Ang isip niya ay para bang lumilipad sa kung saan.

"Babe? Are you okay? May nangyari ba?" puno ng pag-aalalang tanong ni Donny. Sa pagiging tahimik pa lang ng dalaga ngayon ay alam at ramdam na niyang may mali, pero hindi niya alam kung ano iyon. Was it because I'm late? He thought to himself. But knowing Sharlene too, alam niyang hindi naman ito magagalit sa simpleng bagay. "Is everything okay, babe?"

Behind the LightsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon