|This is just a product of my imagination. @cathcakee on twitter|
Isang taon na naman ang magwawakas, at kasabay ng pagwawakas nito ay ang pagpasok ng panibagong taon. Sa huling buwan nitong 2018 ay nagsunod-sunod ang mga blessings sa career ni Sharlene na labis niyang pinagpapasalamat. Gaya na nga lang ng pagbibida niya sa Class of 2018 na talaga namang tinangkilik ng marami. Naging bahagi din siya ng MMFF entry na Mary, Marry Me. Kasunod nito ay ang pagkakaroon niya ng bagong single na Pa'no Ang Lahat.
Sa kabila ng tagumpay na kanyang tinatamasa ay kailanman hindi niya nakalimutang magpasalamat sa lahat ng ito.
Kinumpleto pa nga nito ang simbang gabi dahil sa paniniwalang kapag nabuo ang siyam na gabi ay matutupad ang kanyang hiling. Ngunit ano pa nga ba ang mahihiling niya? She has the most loving and caring family and friends, she has her very suppotive fans and most of all, she has Donny by her side.
Napangiti siya ng maalala ang binata, ngunit naglaho din naman ito agad ng muling sumagi sa kanyang isipan na sa pagpasok ng taon na ito ay hindi na niya makakasama sa MYX si Donny. He's not a VJ anymore. And somehow, it breaks her heart. Iyon na nga lang ang tanging paraan para makasama niya ang binata ay pinagkait pa sa kanya.
She's on their rooftop. Nakamasid sa kalangitan, binibilang ang mga bituin na para bang naghihintay na may kahit isang bumagsak mula sa langit at masalo niya.
She's getting weird these past few days.
“Hay nako, Sharlene. Gutom lang 'yan.” Aniya sa sarili.
She’s about to turn her back to get some food to eat when she felt a long arm wrapping around her body. Despite the cold breeze, she's now feeling warmth around his arms.
“I told you, don't go on a diet. Eat a lot. Don't starve yourself.” At dahil sa tangkad ni Donny ay saktong-sakto sa tainga ng dalaga ang pagkakabulong niya. After saying those words, he rests his head on Sharlene's shoulder.
Hindi pa rin makapaniwala ang dalaga sa biglaang pagdating ni Donny sa kanilang bahay. It's New Year's Eve, he should be celebrating this night with his whole family.
“D-don—”
Donny cut her off. “Shhh. Wag ka muna magsalita. Nagrerecharge pa ko.” He said as he tilt his head a little more on Sharlene's shoulder. "Aah. This really feels like home."
"Donato," Sharlene said with a warn on her tone. "New year's eve na mamaya, bakit nandito ka sa Bulacan? You should be with your family."
Umayos sa pagkakatayo si Donny, hinarap niya ang payapang kalangitan na maya-maya lang ay samu't-saring mga kulay na ang makikita kapag nagsimula na ang pagsindi ng mga fireworks. Hindi niya naitago ang ngiti sa kanyang mukha. Nakikita niya ang sarili niya sa isa sa mga bituin sa langit. Noon ay mag-isa at tahimik lang naman siya, pero dumatinga ang isang pagkakataon sa buhay niya na nabigyan siya ng lugar sa mundo ng show business. Dahil dito, naging isang makinang na bituin na siya na tinitingala at hinahangaan ng marami. But then, there's a part on his heart na hinahanap-hanap pa rin ang katahimikan na yon. Yung buhay na walang mangingialam sa mga gusto niyang gawin, that kind of life when he can be with someone he wants to be with na walang ibang masasaktan. But things are different now. Hindi na siya pwedeng magdesisyon na para sa sarili niya, kailangan na rin niya ngayon isipin ang mga taong nasa paligid niya, his fans, their fans.
"Sabi sakin ni lola noon, dapat daw kapag salubong ng bagong taon, kasama mo yung family mo, yung mga taong mahal mo para sa buong taon na papasok, magkakasama lang kayo." Ani Sharlene habang pinagmamasdan ang binata na unti-unting naglalaho ang mga ngiti dahil sa mga naiisip niya.
"Well yeah, I heard it from my dad too." He paused for a while, he held Sharlene's left hand. "That's why I'm here. I want to be with you this year and to more years pa. I want this 2019 to be our year."
BINABASA MO ANG
Behind the Lights
FanfictionWe've seen them on-screen. Hosting, acting, singing, performing - a total atists. But, what are they when the limelights are off? Who are they Behind the Lights?