My eyes darted at Nikolas, he parked inside the university. Nakasandal ito sa pinto ng kanyang dala-dalang itim na sasakyan. Hindi naman na ako nagulat nang mag-text siya kanina na susunduin niya uli ako.
Mag-isa lang ako, my bestfriend didn't attemd school. Nagpadala ako mg mensahe sa kanya pero wala akong natanggap na reply. I haven't admitted it yet to her, pakiramdam ko... parehas uli kami. Kahit hindi ko amimin, I'm embarassed that we both lead here.
Sumulyap ako sa paligid, marami na rin ang mga uuwi na. Binalik ko ang mata kay Nikolas. I know, we need to talk about our situation now. His gaze at me didn't falter as I walk closer to him, the same way my heart still beats aggressively at the sight of him.
Hindi pa man ako tuluyang nakakalapit, tumunog na ang selpon ko hudyat na may tumatawag. I continued walking as I checked who it is. Mabilis ko naman itong sinagot nang makita ang pangalan ni ate Lana.
Hindi ko pinansin ang pagsalubong ng kilay ni Nikolas pagkalapit ko.
"Frellaña," may diin ang pagbanggit nito sa pangalan ko.
My system shakes, hindi ako nakapagsalita dahil sa himig ng tono nito. Parang nagpipigil ng galit.
I bit my lip, "A-ate..."
"Go home immediately after your class, sa mansyon." Binaba niya na agad ang tawag.
I froze at my spot as I realized they knew already, pero paano? Other than Nikolas and me, wala naman ibang nakakaalam.
I swallowed a lump on my throat, they will eventually know... I just wasn't prepared right now.
"Hey, what happened?"
I look up at Nikolas, malambot ang boses nito pati ang mga mata ay mapungay na nakatuon sa akin. A tear suddenly escaped from my eye.
My mind wanders to every possibility as I think of facing my family. It all comes down to me being a disgrace. Hindi ko na mababago iyon, pero kahit alam ko na mas dumodoble lamang ang takot ko.
Binalot ng mainit na kamay ang ang akin na nasa hita, sinundan ko ng tingin ang may-ari na kasalukuyang nakadirekta ang mata sa kalsada.
"Whatever happens, I'll take care of you and our baby... alright?"
Gusto kong tumango pero pati iyon ay hindi ko magawa. I wonder what exactly did he realize when he was told that I'm pregnant. That he impregnated a Fuentabello. That he's going to be a father.
He's been telling me that he would take responsible of me even when we have no idea we're going to have a baby. Ngayon na mayroon pa lang nabuo, what exactly is his plan now?
At the corner of my mind, I know I will rely to him... to his words. Hindi ko na alam paano ko haharapin muli ang pamilya ko pagkatapos nito.
Nanlaki ang mata ko nang makitang nakaabang sa labas ang mga kapatid ko. Kuya Elias eyes burned in rage as the car we are riding stopped in front of them.
Nikolas exited first, natuod ako sa kinauupuan ko sa sobrang kaba.
"Kuya!" Nanlalaki ang matang sigaw ko at agad lumabas ng sasakyan. Mabilis akong lumapit kay Nikolas na hawak-hawak na ang pisngi.
His lips quickly bleed due to the impact of Kuya's punch.
"Frella, lumayo ka!"
I cried and shook my head at my brother but his eyes just turned angrier. Hinila ako ni ate Lana dahilan para kuwelyohan muli ni kuya si Nikolas. Ang huli ay hindi naman nanlalaban, he's just accepting it.
"Kuya, tama na po..." I pleaded.
"Lana, pumasok kayo sa loob!"
I shook my head and tried to stay but ate Lana tightly gripped my elbow. "Sumunod ka, Frella. You're only stressing yourself sa pagpipiglas mo."
BINABASA MO ANG
the unplanned compliance (Completed)
RomanceFrellaña Fuentabello also known as the most obedient daughter of the family, grew up being shy and incompetitive that leads her family losing their hopes up on her. Not disappointing her family should be her own aim, when her young heart started to...