Epilogue

216 5 0
                                    

Uno pov

Natapos na ang kasakiman saamin dugo, ngayon heto na kami namumuhay ng tahimik...

" Daaaaaaaddddddyyyyyy!" sigaw ng dalaga kong si Yuen.

Hindi pala tahimik... Maingay pa din! Lintik na!

Maingay na nga ang ina... Maingay din ang anak.... Jusko!

" Ano na naman ba yan Yuen?" tanong ko nagbabasa kasi ako ng Newspaper habang nagkakape dito sa Garden.

" Daddy!... alam mo ba na binasted ako ni Tom... OMG! he really think na ganun akong klaseng babae... how could he?!!"

" Baby... you can't please someone to like you..kung hindi ka niya gusto find some other guy.... yung tanggap niya ang ugali mo..."

" NO DAD!... " matigas niyang sagot.

😒 Kita mo itong batang ito... kung kelan pinagsasabihan...kokontrahin din... mana sa nanay niyang bossy.

Umupo ito sa harap ko.

" Manang.... coffee please! I am so Hurtful.... " maarte ang anak kong ito. Sana masanay kayo sa sinasabi niya.

" Bakit kasi hindi mo gayahin si Aken..."

" Dad... si Aken ang isang boring na babae... She rather like to talk her cat than chatting and dating someone...taong bahay lang siya. "

" exactly baby.... She can wait for her right man.... why don't you----"

" Dad....Si Tom ay kagaya siya ni Dada... And he's family related to him.... "

" Ok... so ano gusto mong gawin ko? Pipilitin ko si Tom na gustuhin ka niya?... "

Nag puppy eyes ito saakin.

" My answer is No Yuen...gusto mo bang ipasara ko ang flower shop mo at ipatapon kita sa Australia kasama ng mga pinsan mo doon? "

" pero Dad.... "

" Baby, ang love ay hindi pinipilit... kusa itong nararamdaman ng tao... if he didn't like you then It's fine...naipakita mo, nagawa mo ang lahat para magustuhan ka niya kung hindi pa din epek sa kanya.... just move on Baby... Your going to be 18 years old.. be matured to handle any situations to your life. "

" but I love him Dad... "

Sakto naman dumating sina Dua para sa birthday ni Yuen for this week.

" Oh dito lang pala si Yuen.. pinuntahan ka namin sa shop mo pero wala ka... Bakit ganyan mukha ng dalaga mo Uno? " Dua.

" gaya ng dati... Ewan ko ba itong batang ito...bakit sa dinami dami naman nagkakagusto sa kanya si Tom pa ang gusto."

" Mama naman kasi...gusto nga gaya ni Dada...." Yuen

" Yuen... hindi ka naman gusto bakit ba pinagpipilitan mo sarili mo sa kanya... " Dua.

Wala man lang pang comfort sa sinabi niya.

" Baby... bakit ganyan mukha mo? " biglang singit ni Pitchy.

" Anak mo basted ata... Ayaw sa kanya ni Tom." sige Dua kapag yan nagwala kay Andrei ako maghihiganti.

" Dua naman... nasasaktan lalo anak ko..."

" Ikaw naman Uno... wag mong sabihin papayag ka sa plano ng anak mo... isusumbong kita kay Lolo."

" Wala naman akong sinabi ah... "

I fell inlove To Miss Talkative (Uno's. Story)  Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon