Kelvin's POV
Sinamahan ko si Zaphria na kumain sa isang restaurant dito sa Manila dahil nagugutom daw siya at ang gusto niya dito siya kumain.
"Ano masarap ba?" tanong ko sa kaniya.
"Sobra, Kelvin! Thank you sa pagsama sa akin dito ha? The best ka talaga!" masayang sabi niya at nagpatuloy sa pagkain.
Hindi ko alam kung ano ang nangyayari sa akin pero nagiging masaya ako kapag nakikita kong masaya si Zaphria, ang bilis ng tibok ng puso ko kapag kaharap ko siya lalo na kapag malapitan. Alam kong mali itong nasa isip at nararamdaman ng puso ko dahil magkaka-anak na si Zaph pero hindi ko mapigilan ang nararamdaman ko para sa kaniya, ngayon lang ulit ako nakaramdam ng ganito sa isang babae at hindi lang basta-basta ang nararamdam ko ngayon para kay Zaph...I think I love her- no I already love her from the day we met at the cemetery.
"Hey, Kelvin ayaw mo ba sa pagkain?" tanong niya sa akin.
"No, I mean I like the dishes." nakangiting sagot ko.
"Are you sure? Eh bakit hindi ka kumakain? Tignan mo oh wala pa ring bawas ang pagkaing nasa plato mo." sabi niya sabay turo sa plato ko.
Ngayon ko lang napansin na hindi ko pa pala nababawasan ang pagkain ko, aish. Kasalanan 'to ni Zaph e ang ganda niya kasi ngayon ayan tuloy nabusog na ako sa kakatingin sa kaniya.
"Hoy, Kelvin!" nabalik ako sa katinuan ng bigla niyang tinapik ang balikat ko.
"Oh?"
"Aish! Wala ka ata sa sarili ngayon, hali ka nga dito sa tabi ko." sabi niya niya sabay tapik sa katabing upuan niya.
"And why?" kunwaring pagsusungit ko sa kaniya.
"Wala nang maraming tanong, come here and sit beside me." she said and gave me a genuine smile.
Paano ba ako makakatanggi sa babaeng 'to? Aish! Wala na akong nagawa kung hindi ang lumipat sa upuang katabi niya.
"Oh katabi mo na ako, ano pa ang susunod na gagawin ko?" tanong ko sa kaniya dahil panigurado may iuutos na naman siya na kasunod nito.
But I admit I'm glad na magkatabi kami sa iisang table, we look like a family. I look like a father of the baby inside her womb and she looks like my wife, the mother of our baby.
"Say ah!" she said with the spoon in front of my mouth.
"Wha---" magtatanong pa sana ako pero bigla niya na lang isinubo ang kutsarang may lamang pagkain sa bibig ko.
"Ayan, kumain ka para tumaba ka naman kaya ang payat-payat mo e hindi ka siguro kumakain." pabirong sabi niya sa akin.
Damn! Bakit parang ang sweet niya sa akin ngayon? Aish! Cut the imagination, Kelvin buntis si Zaphria kaya pabago-bago ang mood niya don't expect nor imagine na sweet siya sa'yo ngayon because all of that is only a hallucination.
"Isa pa, open your mouth Kelvin." utos niya na sinunod ko naman agad.
Napatingin ako sa mga taong kumakain din dito sa restaurant at halos lahat sila ay natingin sa amin! Yung iba narinig ko pang na-iinggit kay Zaphria dahil may gwapo daw siyang boyfriend kung totoo lang sana yung mga iniisip nila na boyfriend ako ni Zaphria mas lalo siguro akong matutuwa. Yung iba naman kinukuhanan kami ng litrato at yung iba naman ay kinikilig sa amin.
"Hoy, Zaph tignan mo oh pinagtitingan na nila tayo may pa-subo ka pa kasing nalalaman e ayan tuloy halos lahat sa kanila nakatingin sa atin." mahinang bulong ko na sapat na para marinig ni Zaph.
"Eh ano naman ngayon? Ayaw mo nun center of attraction tayo dito sa resto," natatawang sabi niya na ikinatawa ko na lang din.
"Kahit kailan talaga puro kalokohan nasa isip mo." sabi ko at napa-iling na lang dahil sa ka-cute-an ng kasama ko.
YOU ARE READING
Defiant Youth Series #3: Her Unwanted Life
Teen FictionThis story is related and pertinent for what is happening to the youth today, how they gave up and learned to fight. How they went down the wrong path to right path of their lives. Zaphria Alonzo is an innocent child who is peaceful and happily liv...