CHAPTER 1

154 10 2
                                    

Chase's PoV

"Hoy Chase! Take a look! May panibagong updates sa bounty ng Frost Guild!"

Ibinaba ko ang hawak kong kape at dali-daling tumakbo patungo kay Cipher na nasa labas ng bahay.

"Ano nang balita sa bounty ni Kuya Ryan?" Tanong ko nang makalapit ako kay Cipher na kasalukuyang nakatingin sa newspaper.

"Woah, look! Ang laki na ng bounty niya! Tingnan mo!" Ipinakita saakin ni Cipher ang newspaper at hinanap ko ang mukha ni Kuya Ryan sa mga litrato ng miyembro ng Frost Guild.

5,000,000 Magicos!

It was only 2,000,000 Magicos a few months ago! How come his bounty increased that much?

"As expected of him, he never ceased to amaze us. Now kuya has become a completely wanted criminal! He's probably very strong now." Nakangiting wika ni Cipher at tila kumikinang pa ang mga mata nito habang nakatingala sa kalangitan. Tumango tango naman ako bilang senyales ng pagsang-ayon sakanya.

The two of us admire Kuya Ryan, Cipher's biological brother.

Sino nga ba ang hindi hahanga sakanya? He joined the Frost Guild eight months ago and he already achieved a bounty that high. I bet he's being hailed as a prodigy by now. After all, hunters are ranked on how high their bounties are. Ayon nga sa narinig ko ay nasa 1,000,000 Magicos lamang ang bounty ng super rookie noong nakaraang taon. Kumpara kay Kuya Ryan, it's five times higher.

"Kuya Ryan is indeed incredible." Saad ko habang nakatingin sa langit. The sun is starting to showcase light to the Majestia. Ang sarap ng pakiramdam tuwing umaga lalo na't may magandang balita na naman kaming narinig.

Oh right! I'm Chase. Cipher and I have always dreamed of becoming an official hunter someday, but we're still underage at next month pa kami mage-eighteen. That will be the right time for us to step into the world of the hunters.

Cipher and I are cousins but both of our parents were gone and we're living under our Uncle's care. Kuya Ryan is Cipher's brother and he's 11 months older than us, kaya kung titingnan lamang ang taon, we three have almost the same age.

"I wonder what life awaits us kapag naging hunter na din tayo." Napatingin ako kay Cipher dahil sa sinabi niya. A smile formed on my lips. Cipher must be really excited to be able to show off his awakened ability and use it as a hunter. Yes, we have awakened our abilities as well.

Cipher can grow and manipulate plants and I can summon animals, or so I call my guardians. Kuya Ryan can manifest Ice. That is why he joined the Frost Guild, which suits him best.

"Chase san ka, lumalamig na ang kape mo!" Napatingin ako sa pintuan at nandun si Uncle Teach na hinahanap ako dala ang kape ko.

"Ay oo nga pala!" Tumakbo ako sa sakanya at nilasap ang natitirang laman ng kapeng iniinom ko.

We shared the information to Uncle Teach regarding the rise of kuya Ryan's bounty and as expected, he was extremely frustrated.

"This brat!" Natawa nalang ako ng mahina dahil mukhang galit na galit si Uncle sa nakita niya at napapasabunot pa siya sa kanyang buhok.

Uncle never wanted us to become hunters. He don't want us to walk the same path as our parents did. According to him, our parents died because of the last great war of hunters.

"Kapag bumisita iyon dito hinding hindi ko siya pababalikin sa guild nila! Hah!" Inis na wika ni Uncle at minasahe ang kanyang ulo kaya natawa na lamang kami ni Cipher.

Ano nalang kaya ang magiging reaction niya kapag nalaman niyang plano din naming maging hunters next month.

"Kayong dalawa! Maglalabing-walo na kayo sa susunod na buwan. Kailangan niyo nang mag-enroll sa Majestia Academy."

The Summoner's TaleTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon