CHAPTER 7

69 6 0
                                    

Chase's PoV

Umaga na at kakatapos ko lang mag-ayos ng sarili. It's 8 in the morning and an hour from now ay magsisimula na ang official class.

"Chase, let's go eat breakfast!" Pumunta ako sa pintuan at pinagbuksan si Cipher. Pormado na din siya at suot niya ang uniporme ng akademya.

"Let's go." Wika ko at naglakad na kami papunta sa cafeteria upang kumain ng almusal.

Habang naglalakad ay hindi ko maiwasang marinig ang mga bulungan sa paligid. It's probably because of the duel last night.

"You're famous now." Natatawang bulong ni Cipher habang naglalakad kami.

"Ikaw ba naman ang makipagduel nang wala pa ang first day of class, pfft." Sagot ko at natawa na lamang kami.

Siguro ay big deal sakanila ang duel kahapon dahil iyon ang kauna-unahang duel para sa taon na ito. Idagdag mo na din na hindi pa nagsisimula ang class ay may duel na na naganap. That will surely be the talk of the town.

Narating namin ang cafeteria at dumiretso na kami sa restaurant upang kumain ng almusal. Sa oras na ito ay si Cipher na ang umorder at ako naman ang pumili ng mauupuan.

I roamed my eyes to look for an available seat pero mukhang puno na ata at wala nang bakante. Ang nakita ko lamang na pwedeng kainan ay ang table na may lalakeng kumakain at mukhang mag-isa siya. Lumapit ako doon dahil wala na akong choice.

"Can we share the table?" I asked politely. Tumingin siya saakin at tumango.

His appearance is quite peculiar from the others. His hair is as white as snow and his eyes are tinted blue. But all in all, what makes him look different is his big circular glasses. He looks like a nerd.

Pinanood ko siyang kumain at nang mapansin niya iyon ay agad siyang tumigil.

"Stop looking." Mahina niyang wika.

"Oh, sorry." Wika ko at tumingin sa ibang direksyon. This is damn awkward.

Hinintay ko na dumating si Cipher at hindi nagtagal ay dumating na nga siya. Umupo si Cipher sa tabi ko at bumulong saakin.

"Who is he?" Tanong niya saakin. Bumulong ako pabalik upang sagutin siya.

"I don't know. I just sat here because there is no available seat." Sagot ko. Tumango lamang siya at nagsimula na kaming kumain. We ate silently at mararamdaman mong awkward dahil sa kasama naming kumakain.

Nang matapos kami ay pinlano na naming pumunta sa kanya-kanya naming room. Dahil nga magkaiba kami ng section ni Cipher ay naghiwalay na kami ng daan upang tumungo sa room ng isa't-isa. Nang mahanap ko ang room para sa section one ay pumasok na ako doon.

There are 5 students inside the classroom. Two boys and three girls. Hindi ko alam kung kami lang ang estudyante sa loob dahil hindi pa naman nagni-nine at baka may dumating pang iba.

I sat on the vacant seat at tahimik akong nagtingin-tingin sa mga classmates ko. All of them seems to be new to each others kaya wala pang nagpapansinan.

Napatingin ako sa pintuan nang makita ko doon ang lalaki na kasama naming kumain. Pumasok siya sa room at umupo sa tabi ko. He's also a student from section one? Wow, he must be strong.

Hinintay ko na lumipas ang oras at nang mag-nine na ay nakarinig ako ng bell mula sa labas. Tahimik parin ang classroom hanggang sa dumating na ang isang babae na malamang ay siyang guro.

"Good morning class." Bati niya. She looks as young as Uncle.

"I'm your homeroom teacher for this school year. I'm Megan Trim. You can call me Ms. Megan." Pagpapakilala niya.

As usual, naganap ang introduction sa classroom at nalaman ko ang pangalan ng mga kaklase ko.

The girls are Trisha, Reign, and Coraline. The boys are Clyde, Liam, Blue—the guy we ate with, and me. Napag-alaman ko din na magkambal si Reign at Clyde.

"You know that we have four subjects right? It's on the given schedule. We have Martial Arts, Weapon Mastery, Ability Control, and Body Training. My subject for this class is the Body Training." Nakikinig lamang ang class habang nagdidiscuss and teacher. Kahit na mukha siyang bata ay mababakas parin ang pormalidad sa mga galawan niya kaya nakafocus sakanya ang atensyon ng bawat isa.

"Since it's morning, it's the perfect time to exercise your bodies." Dugtong niya. May nilabas siyang tila remote sa kanyang bulsa at nang pindutin niya iyon ay unti-unting gumalaw ang pader sa tabi namin at sumalubong saamin ang napakaspacious na area.

Hindi man sabihin ng bawat isa sa class ay halatang lahat kami nagulat nang makita namin ang malawak na espasyo.

"This is the training room assigned to your class. Please follow me." Naglakad si Ms. Megan patungo sa training room na sinabi niya kung kaya't sumunod na din kami sakanya.

The training room is as wide as one eighth of the stadium. Napakaspacious nito and I can't believe this wide area is specially assigned for our class. I wonder if it's only our class that has this wide training room?

"The purpose of my subject is to make your body stronger and not rely too much on your awakened abilities." Pagpapaliwanag ni Ms. Megan habang naglalakad.

"We will exercise to mold your speed and strength. We are given two hours for our class so we have a lot of time for the exercise. Before doing physical activities, I want to show you what this training room contains."

Muling pinindot ni Ms. Megan ang remote at mula sa gilid ng training area ay sumulpot mula sa ilalim ng sahig ang maraming gym equipments.

"These are the equipments that will help you train your bodies. Say hi to to your training equipments." Ngiting wika ni Ms. Megan. Marami at magkakaibang gym equpments ang nandun kaya namangha ako dahil tila kompleto ang mga yun.

"Alright." Pinindot muli ni Ms. Megan ang remote at bumalik ang mga equipments sa ilalim ng sahig.

"This area has a wide space enough for you to run around. You can jog here to fasten your speed." Ms. Megan pointed the whole room. Tama siya. Since this room is as wide as one eighth of the stadium ay napakalaki nito para sa pitong estudyante.

"There are installed weapons here as well but your teacher in Weapon Mastery will show it to you himself. We also have books and battle suits installed and I will leave your teachers the job on showing them to you. Alright. Shall we begin the training?" Nakangiting wika ni Ms. Megan.

This is gonna be very fun!

The Summoner's TaleTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon