Chapter 4

207 7 0
                                    

Noze's POV


HABANG NAGLALAKAD ay ramdam ko parin na nasa likod ko si Limario. Hindi ko alam kung bakit ko nga ba s'ya sinamahan pa. Siguro ay ma-guguilty ako if ever na may ginawa sa kanya iyong mga lalaki kanina.

"Hey, can you please walk slowly?"Ganun nalang ang pag inis ko nang pantayan n'ya ako"So, how's the game?"Tanong n'ya pa pero hindi ako nag salita, nag lakad lang ako. But tumigil ako bago ulit s'ya hinarap, napatingin din naman s'ya sa akin.

"Oh, umuwi ka na!"Inis kong binalik sa kanya ang kanyang hoodie at hawak kong tubig.

Napatingin naman s'ya doon bago sa akin"No, this is yours"Sambit n'ya pa Inabot sa akin iyong tubig.

"I'm not uhaw, okay?"Pag susungit ko sa kanya"Umuwi ka na!"

"How about you?"Tiningnan ko naman s'ya"It's not safe for you to walk alone. Where do you live? I'll walk with you"

"And why?"I crossed my arms over my chest"We're not friends"

"Yes, because we're cousins"Ngiti n'ya pa. Medyo napatawa naman s'ya kung paano ko s'ya tingnan ng masama.

"You know what, ewan ko sa'yo"Tinalikuran ko na s'ya at naglakad na ulit. Ramdam ko naman ay nasa likod ko lang s'ya.

"Noze, right?"Napatingin naman ako sa kanya nang patanong n'yang tinawag ang aking pangalan.

"Ano na naman?"Tanong ko sa kanya. Napatingin naman s'ya sa akin bago umiling.

"Nothing. Your name is unique"He said and chuckled"I thought your name is Nose"

"Noze"Pag tatama ko pa sa kanya"Z not S, okay?"Inis ko pang dagdag, napapatawa s'ya bahagya.

"Yeah...Noze"Sambit n'ya pa bago lumapit sa akin at tumingin sa paligid namin"Wanna walk with me?"Kumunot naman ang noo ko"Look, I want to make it up to you. I know that you're still mad but because you watched the game, I want to say thank you"

"You don't have to"Inirapan ko s'ya"And you don't need to walk with me, I'll be fine"

"Seriously?"Tumingin s'ya sa paligid namin"I told you, it's not safe for you to walk alone"Tiningnan n'ya ako at nag baba sa akin ng tingin"My father told me that all women and children should be protected by a men. So, let's go, I'll walk with you. And I know my Kuya won't let you to walk alone. Hmm...?"Ngumiti s'ya sa akin bago ako hawakan sa braso.

"Hey, ano ba! Let go off me!"Sambit ko pa kaya mapatingin s'ya sa akin bago sa kanyang kamay.

"Oh, I'm sorry"Sambit n'ya at binitawan ako. Tiningnan ko pa s'ya nang masama pero ngumiti lang naman s'ya sa akin.

Habang nag lalakad ay tahimik lang kaming dalawa. Napatingin naman ako sa kanya nang inumin na nga ang tubig na hawak ko kanina.

Napailing nalang ako bago yakapin ang aking sarili. Napatingin din ako sa paligid, masyado na ding malamig dahil gabi na. Malamig pa naman ang simoy ng hangin.

Pero ganun ang gulat ko nang maramdaman ko na nilagay ni Limario ang hoodie n'ya sa aking balikat. Napatingin ako sa kanya"Wear it! It's so cold here. You might catch cold"Sambit n'ya pa at tumingin na sa unahan. Habang ako naman ay napatingin sa kanya bago sa kanyang hoodie na nasa balikat ko.

Kung hindi lang talaga ako nilalamig ay hindi ko iyon isusuot. But ganun nalang ang gaan ng pakiramdam ko dahil medyo mainit itong hoodie. Halos lumubog na ako sa hoodie na ito dahil ang laki sa akin. Hindi man lang umabot ang buong braso ko sa sleeves nito.

Iwinagayway ko ang sleeves dahil boring na boring ako habang naglalakad. Ramdam ko naman na napalingon sa akin si Limario.

"What a cutie"He chuckled and shook his head. Napatingin naman ako sa kanya dahil hindi ko narinig ang sinabi n'ya.

Why do you hate me?Where stories live. Discover now