Jungwon and Sunoo were having their usual sleepover.
Pillows, plushies, snacks, scented candles, and books were scattered all over the room while they're both lying in the bed with their feet propped up against the wall. They both had beauty masks on while having a conversation.
"Eh kelan nga?" Jungwon asked, pouting.
"Di ko alam. Tsaka bakit excited ka? Besides di ako umaasa dun noh?" Sunoo answered back.
"Malay mo naman seryoso sya dun."
"Seryoso? That was weeks ago."
"I'remind mo kasi."
"Wow, atat lang?"
"Hindi, tangek. Biruin mo lang pagnagkita ulit kayo, sabihin mo 'Oh kelan na tayo mag'didinner?'"
"Wow.. eh di ikaw na. Porke't nakapag-date na kayo nung blondino mo."
"Tse! Di yun date!" Jungwon scowled.
"Eh ano yun? Wag ako!" Sunoo snapped back.
"Casual hangout lang yun, baliw."
"Casual hangout pero sinundo ka sa inyo tas nag-road trip to Tagayatay, tas hinatid maghahating-gabi na?"
"Anong hating-gabi? Before 10pm yun noh... curfew. Tsaka wag mo ngang ibahin ang usapan!"
"Tse!"
"So, ano nga? Anong plano mo?" Jungwon asked seriously.
"Anong plano? Eh di wala... duh..."
"Baka naman dahil nafo-fall ka na dito sa kasama mo sa bus palagi?" Jungwon teased.
"Hoy wag ka nga!" Sunoo said faster that he thought he should have, "Unang-una, nakakasabay lang sa bus HINDI kasama. Secondly, hindi yun palagi noh! Mga five or six times pa lang kami NAGKAKASABAY! MWF lang, kasi pag T-Th, gabi na sya nakakauwi kaya nauuna na ko."
"Kita mo... alam na alam ang details pati schedule."
"Hoy tumigil ka. Friends lang kami nun." Sunoo said then added hesitantly, "I guess..."
"Nakuuuu, dyan yan nagsisimula... friends. Tignan mo kami ni Jay. Hihi."
"AYUN! LUMABAS DIN SA BIBIG MO! KAYO NA NOH?!?!?!" Sunoo accused Jungwon.
"Hahahahhahaha! Hoy hindi pa!"
"Napaka..." Sunoo rolled his eyes.
"Pero malapit na.... hahahahahhaha!" Jungwon laughed.
"Hahaha... kilig na kilig lang."
"Pero di nga, gusto mo ba talaga si Sunghoon??"
"I dunno... baka crush lang."
"Yan ka na naman eh. Feeling ko kaya mo nasasabi yan kasi gusto mo lang muna i-sure na gusto ka rin nya para maamin mong gusto mo rin sya. Insecure ka pa rin sa feelings mo eh." Jungwon said matter of fact.
"Hindi noh...."
"Oh baka naman si Ni-ki nga talaga yung gusto mo..."
"Baliw... di ah." Sunoo answered softly and slowly.
"Oh my gahd!!! You hesitated!!! Torn ka noh?!??!!?"
"Huh??? Ano bang sinasabi mo dyan?"
"Oh gooooosh!!! Torn ka between them??? Pareho mong crush??"
"Hoy... hindi noh. Gagi."
"Eh ano nga?"
"Well...."
"Ano nga?! Parang di mo ko bestfriend ah!!!"
"Well, mabait si Ni-ki, mukha lang suplado pero facade nya lang yun. But he's kind and thoughtful and sweet."
"Sweet?"
"Well, minsan kasi,,, actually, palagi... kapag nagkakasabay kami, libre nya ko ng pamasahe. Hehe... tas, bibigyan nya ko ng kung anu-anong candy or snacks habang nasa byahe pauwi. Yung pa-cool na bigay, yung casual lang kunyari."
"Gosh... okay..." Jungwon said, unimpressed.
"Pero kapag nasa school kami or kapag nasa duty, parang ayaw nya kong kibuin." Sunoo pouted.
"Ay baka nahihiya sya kapag maraming tao. Feeling ko mas nakakapag-express sya ng feelings nya kung kayong dalawa lang."
"Eh minsan kaming dalawa lang naman especially kapag Sat."
"Di nyo kasama si Heeseung?"
"Palagi yun sa lounge, nagmo-Mobile Legends. So kami lang naiiwan sa counter. Di ako masyadong kinakausap pero pag sa bus, madaldal."
"I think he's still trying to figure out his feelings for you."
"Baka?"
"So you like him more?"
"Ni-ki?"
"Yes."
"I don't know."
"Anong you don't know?"
"With Ni-ki kasi, I feel like it's a slow, steady and quiet kind of ride. It's comfortable, assuring, familiar and warm."
"Wow... okay... eh with Sunghoon?"
"With Sunghoon naman... hmmm.." Sunoo paused and then, "I feel a bit unsure about him. It's like a rollercoaster ride. Scary, exciting, exhilarating, breathtaking, fun."
"Wow, ang poetic! So anong mas gusto mo?"
"I don't know... yet."
"Ang seryoso ahhh! Kala mo naman lovelife na... hahahahah!" Jungwon laughed, "Di mo pa nga sure kung sino crush mo sa kanila! Feeling!"
"Tse!!!"
"Paka-overdramatic mo talaga kahit kelan. Hahahaha!!"
***
YOU ARE READING
Rewritten
FanfictionThis is not a love story but a story about love, friendship and second chances. Sunoo fell in love with probably the most handsome person he has seen in his whole life. Their story was going well until Sunghoon left him without saying goodbye.