New school year began.
Sunoo and Jungwon were hanging out and excitedly observing the new students. They were talking about their first day and laughed at how naive and easily awed they were.
"Gosh, parang kahapon lang nung para tayong taratitat nung first day ng school." Jungwon said, laughing.
"Hahah! Yung nag-uunahan pa tayo sa paghahanap ng classroom natin."
"Hay, ang saya pag first day noh."
Jay and Jake, out of nowhere, joined the two. "YOW!" Jay shouted.
"AY PLANGGANA!" Jungwon exclaimed, startled.
"Haha! Cute! Magugulatin talaga tong baby na to."
"Tse!"
"Kanina pa kayo?" Jake asked.
"Medyo... ano yan?" Sunoo asked on the paper bag Jake was carrying.
"Ahhhh... snacks."
"Wow! Perfect timing, bibili pa sana kami." Jungwon reacted with glee.
"Syempre, iniisip mo pa lang, nagagawa ko na. Telepathy. Ganun tayo ka-connected." Jay smirked at Jungwon.
"Ahhh ganun ba yun? Kasi matagal ko nang naiisip na may ginagawa kang kalokohan, so nagawa mo na pala?"
"Ay, yun lang yung hinding-hindi ko gagawin."
"Talaga lang haaa..."
"Haha!! Oo nga... takot ko lang."
"Ayuuuuun..." Jake teased."
"Uy, teka.. si Ni-ki ba yun??" Jungwon got distracted then shouted at the blond haired 6-footer, "Ni-ki!!!"
Ni-ki looked at where the voice was coming from and saw Sunoo waving for him to come over.
"Wow lang talaga Nishimura... tumangkad ka lalo. Wala bang tigil yan?" Sunoo greeted as soon as Ni-ki approached them.
"Haha... nice to see you too."
"Uy, Ni-ki... hi..." Jungwon interrupted.
"Hello..." Ni-ki greeted softly.
"Hi, musta?" Jake said, smiling at the newcomer.
"Musta yung karibal ni Sunghoon dati?" Jay grinned.
"HOY!! Paka-takleso talaga nito!" Jungwon scolded.
"Ay sorry... matagal naman na yun ahh!" Jay answered, still smiling.
"Haha... yeah. tagal na nun. Okay lang." Ni-ki smiled, gamely.
"Pasensya ka na ahh..." Sunoo interjected, " Ganyan lang talaga yan. Hindi kasi nag-Tikitiki nung baby."
"Uy pero akala namin dati-" Jay continued before he was cut off by Jungwon who clasped Jay's mouth with his hand.
"Snacks?" Jake offered to change the course of the conversation.
"Ay, sige lang... kelangan ko na ding pumunta ng Registrar eh." Ni-ki declined.
"Ay ganun? See you later?" Sunoo asked.
"Yes, of course. Nice to see you all again..."
"Bye Niks... see yah." Jungwon waived. Jay and Jake just nodded and Ni-ki left smiling, amused on the interaction he had with Sunoo's friends.
"Mukhang okay naman na pala..." Jay laughed.
"Anong mukha? Okay talaga yun... mabait yun noh." Sunoo defended Ni-ki.
"Wow, pinagtatanggol. Nanliligaw ba ulit yun sayo?" Jay curiously asked.
"Hoy, baliw ka! Friends lang kami talaga Tito Boy. Nothing more, nothing less." Sunoo answered, jokingly and referencing a talk show host.
"Wow, talk show?" Jay chuckled.
"Okay, sige ako si Kris Aquino." Jungwon playfully added.
"Parang Cristy Fermin naman ata." Jay joked.
"Nasungalngal ka na ba ng 8:56 ng umaga?"
"Hehehe... sige, sige game. Krissy, pasok!"
"Hahaha!" Jake laughed, "Naging TV Patrol!"
"Mga baliw." Sunoo commented, shaking his head.
"Okay, Sunoo..." Jungwon continued, "Kumusta ngayon ang estado ng puso mo?"
"Tigilan nyo nga ko!"
"Sige na! To naman KJ!!!" Jungwon said which both Jay and Jake agreed with.
"Oh sya! Okey nemen!!" Sunoo replied, playfully.
"Panong okay naman?" Jake asked.
"Teka, sino ka?" Sunoo asked Jake, confused on their role playing.
"Si Jobert Sucaldito." Jay suggested.
"Uy grabe!!! Hahahah!" Jake protested.
"Paolo Bediones yan!" Jungwon added.
"Bakit nyo ba kilala yung mga yun???" Sunoo laughed.
"Hahaha! Nung bata pa ko, yan palagi pinapanuod ng Yaya ko nun." Jay explained.
"Hahha! Same!! Tuwing Sunday afternoon." Jake said.
"Oh ano na nga!! Sagot na!" Jungwon cut off.
"Okay nga!"
"Elaborate!!"
"Eh okay nga! Wala... okay lang. Normal." Sunoo continued.
"So, naka-move on ka na talaga? Nakalimutan mo na sya?" Jay asked.
"Sinong sya???" Sunoo replied.
"Good answer!" Jungwon agreed.
"Eh pano kung balikan ka nya?" Jake asked next.
"Sino bang pinag-uusapan natin?" Sunoo replied again innocently.
"Pano kung bumalik si Sunghoon tas gustong makipagbalikan sayo???" Jay prodded.
"Hahaha! Unang-una, Tito Boy, di yun babalik. Pangalawa, wala na syang babalikan. And pangatlo, KUNG babalik man talaga sya, please wag na. Okay na ko." Sunoo rolled his eyes.
"Wow, mukhang labas sa ilong ahh." Jay teased.
"So, wala na talaga? Kahit magmakaawa sya?" Jake added.
Wow... yun? Magmamakaawa? Di nga marunong magpaalam, magmakaawa pa? Hahahha! Funny."
"Korek! Support kita dyan mahfriend." Jungwon agreed.
"Naku, mukhang mahihirapan si Sunghoon nito." Jay said, scratching his head.
"Mahihirapan? Bakit?" Jungwon asked.
"Huh? Uh---"
"Wala.." Jake interrupted, "Di ba sabi ni Sunoo, ano... wala na syang babalikan pa? So yun.. ummm... KUNG babalik man si Hoon, mahihirapan sya."
"Yep, tama... yun nga..." Jay said nervously then playfully added, "Thanks Jobert."
"Lul!"
"Paolo Bediones nga sya!!" Jungwon corrected, without noticing how Jake glared at Jay who looked apologetic. Sunoo and Jungwon just continued talking and laughing while munching on the chips.
***
ESTÁS LEYENDO
Rewritten
FanficThis is not a love story but a story about love, friendship and second chances. Sunoo fell in love with probably the most handsome person he has seen in his whole life. Their story was going well until Sunghoon left him without saying goodbye.