"Ano na naman?" mataray kong tanong
naka ngiti lamang lang siya nang-aasar ka pre? bulong ko sa sarili ko.
"wala lang nakita lang kasi kita dito sa cafeteria" sagot niya " kanina asa labas ka ng gate, ng classroom tapos ngayon sa cafeteria. mahilig kaba talaga sa labas?" Tanong nito na pinagtatakahan.
"paki mo!" sagot ko at umalis na, at dumeretso sa pila.
pang lima ako bago makarating sa cashier pero dahil si Arya nga ako pinauna na 'ko. putik studyante lang din ako mga dai.
"Ano yung sayo?" mataray na tanong ng tindera luh taray ka tiiii?!!
"CHUCKIE , WATER AT ISANG NOVA PO ATE" madiin kong sagot at inabot na ang pera.
"Miss, hindi ngunit tinataas kana ng mga studyante dito e kelangan din kitang itaas" sabi nito at umirap sabay alis
woaah si Arya tinarayan. HAHAHA
nako!! lagot ka miss tindera.
Arya patanggal muna yan.
First time may bumastos kay Arya oh.
Nakoo Nakoo lagot ka talaga Miss tindera.
rinig kong sigaw ng mga studyante sa loob ng Cafeteria. dere-deretso lang ako palabas ng Cafeteria at sa hindi inaasahan my naka bunggo ako, basang basa tuloy ako ng tubig shete.
"Ikaw na naman!" " Youuu again!" sabay naming sabi kaya nagtinginan ang mga dumadaan sa amin.
"tsk!! takpan mo bumabakat bra mo" sabi nito at binigay sa akin ang jacket nito. napatingin naman ako sa uniform kong bumakat na nga ang bra dahil sa pagkabasa.
"salamat!" sagot ko at umalis na.
huh! thank god at my extra uniform ako sa locker ko.
********
"Kuya, nagkabunguan lang naman po kami nung lalaki!" sagot ko
nakakashits! may nagsumbong pala kay kuya na nakitaan akong bra kanina habang nasa school.
"kung hindi pa sa'kin sinumbong nung isang studyante hindi mopa sa'kin sasabihin" sigaw nito parang ang layo ko ah. galit na galit bess?!
"e kuya kasi nga po, hindi po namin sinasadya nung lalaki." sagot ko pero parang hindi man lang narinig ni kuya.
" bakit ba pinagtatanggol mo yung lalaki na yun?" tanong niya ewan ko din!!
" E kasi nga nag aapura ako kanina habang palabas ng Cafeteria" paliwanag ko " tapos po yung lalaki kanina, tumatakbo hindi po kami nagkakitaan sa daan kaya po nagkabunggulan kami" tuloy ko.
nag iisip si kuya habang nakatingin sa'kin mukha akong sinungaling hah.
"At bakit ka naman nag aapura palabas ng Cafeteria, Ateng?!" tanong ulit napaka daming tanong naman nito
"Kuya dami mong tanong. Punta kana lang sa school namin para alam mo noh!!' reklamo ko at iniwan siya sa sala.
Narinig kong dumating na ang Kotse ni daddy kaya bumama ulit ako sa sala kahit alam kong andun si Kuya no choice, magkapatif kami. iisa
ang bahay namin."ARYAAAAA JEEN CRUZ" rinig kong sigaw ni daddy habang paababa ko ng hagdan Patay!! nalaman na niya.
"Bakit pooooo?!" sigaw ko din pabalik habang tumatakbo.
nasa sala na ako at nakita kong si kuya at daddy na nag uusap habang pingot si kuya sa Tenga?
kakausapin ko sana sila pero naunahan ako ni Daddy mag salita.
"HOY ARYA JEEN CRUZ ANAK KO! BAKIT KA NAKITAAN NG BRA KANINA HABANG ASA SCHOOL AT SINO NAG BIGAY NG JACKET NA SINABI SA AKIN NG PRINCIPAL?" tanong nj daddy. parang sinasabi niya na may boyfriend o manliligaw ako. duhhhh
"kuya ikaw na magpaliwanag kay daddy ah!" sabi ko " kuya ikaw na . nagugutom nako kanina pa.' tuloy ko.
nakita ko si Yaya melda na lumabas na nang kusina, kaya pumasok nako sa kusina dahil alam kong nakahaij na ang pagkain na pina luto ko sa kanya kanina pag uwi ko.
hindi pa man din ako nakakasubo ng biglang tumunog ang Cellphone ko
09677******
labas.
hindi kona lang pinansin dahil baka na wrong send. malapit ko na maubod ng pumasok si kuya at daddy sa kusina at may tinuturo sa sala.
"what daddy at kuya?" tanong ko pero tinuro lang ulit nila yung asa sala gulo.
uminom muna ko ng tubig at lumabas na sa sala laking gulat ko ng nakita ko si Dave Ibarra at kausap pa sila daddy at kuya.
"ehem!!" ubo ko sa gilid ng dalawa kong kuya at tatay. HAHAHA.
"iwan muan namin kayo ni Dave. Dave kumain kana dyan sabayan muna si Arya!" sabi ni daddy Welcome huh
magsasalita pa lang sana siya ng inaya ko siya sa kusina. gutom ako noh hindi pako tapos kumain.
",ya melda, palagay pa po ng isang pinggan, andito po kaibigan ko" sabi ko kay yaya melda na papuntang kusina.
"sige Ija!" sagot ni at ngumiti
nakita ko siyang di sumunod sa akin kaya tinawag ko ulit siya.
"Dave, tara kain." sabi ko at pinalapit na siya sa isang upuan kung asan ang plato nito
habang kumakain kami ay my sinabi ito sa akin ngunit hindi ko narinig kaya hinayaan ko na lang.
"Tinext kita!" Sabi niya, kaya lumingon ako kung ako ba ang kinakausap confirm ako nga kausap.
"oh yung labas! " sabi ko at tumango siya. "saan mo nakuha number ko at bakit mo alam bahay namin?" tanong ko.
"daddy mo!" sagot niya.
ang sarap...
ng adobo ..
////////////////////////////////////////
//////////
don't forget to vote and comment. iloveyou.