pinayagan na akong umuwi ng bahay at sa dalawang araw kona yun ay tulala lang ako at hindi maka usap ng matino.
putangina hindi ko alam kung paano ko to bubuhayin ng walang ama at walang karanasan.
umiyak ako pagkapasok ng kwarto ko, iyak lang ako ng iyak magdamag.
Isang linggo ang lumipas at doon ko lang na realized na anak ko to at doon ko napagtanto na uuwi kami ni Fave ng America at doon namin bubuhayin ang bata.
nagpabook kami ng flight pagkatapos naming magpasya na doon na talaga kami titira.
Nasa airport na kami at tumawag sa akin si Daddy .
"hello anak!!" sagot ko agad kahit sobrang kaba ako
"yes dad bakit po?" tanong ko
"anak totoo bang aalis kana ng bansa? narinig ko sa kuya mo!" Sabi niya
"yes po. kasama ko si Fave don't worry dad, uuwi din agad ako" pagaan ko sa loob nito..
"Arya, let's go." sigaw ni Fave sa akin.
"Dad, babye napo sasakay na kami ng airplane" sabi ko at binababa na agad ang tawag.
hindi ko alam kung alam ba ni Dave na aalis na kami ng bansa pero sure na akong alam niya yun dahil alam na ni Kuya at Daddy.
alalang alala ako simula nung umalis kami ng bansa ni Fave 2 year's na simula na nuon at hindi kami talaga umuwi ni Fave ng Pinas. nanganak na din siya kagaya ko.
Ang anak niyang kambal ay sobrang ganda at gwapo, si Amaries at Ynaries Cruz. magda dalawang taon na ang kambal at ang akin naman ay mahigit isang taon pa lang may baby girl, Aestherielle Carmela.
Walang alam sila daddy at kuya na nanganak na si Fave at ako dahil hindi naman nila alam.
Si Dave ay nagparamdam sa amin nuon at halos halos araw namin siyang nakikita nuong tatlong buwan si Carmela pero hindi niya alam na may anak kami.
May mga yaya ang bata since nanganak kaming dalawa dahil hindi namin kaya at lalo't nagta trabaho ako sa maga at gabi naman si Fave. iisang kumpanya lang kami dahil sabay lang kaming nagpa interview pero iba ang schedule namin.
Nuong una ay hirap kami ni Fave sa nangyari sa amin pero nuong tumagal tagal naman ay kaya na namin at lalo't mga pilipina lang ang mga yaya nila.
Ngayon ang araw na birthday ni Aestherielle Carmela she's 2 years old now February 6.
Ang alam ng mga bata ay nasa Pilipinas ang kanilang mga tatay dahil iyon ang sinabi namin at hindi pwedeng bumisita dito dahil busy masyado.
"Myy, natan di addy" bulol na tanong sa akin ng anak ko.
"Baby Carmela diba sabi ni mommy asa Pilipinas si daddy masyadong busy dahil sa problema sa company?!" paliwanag ko dito at tumango lang na parang naintidihan talaga.
"Happy Birthday princess" sabay sabi ni Ymaries at Amaries. Sabay nilang inakap si Carmela at sinuutan ni Amaries si Carmela ng isang kwintas at kay Ymaries ay inabutan ito ng isang box at sinuot din ito ng isang ring.
Tawag tawa ang anak ko at umakap ulit sa dalawang pinsan niya.
Nakita ko naman si Fave na kakapasok lang at dumeretso sa lamesa para sa isang cake at dalawang naka tupperware na handa ata.
"huyy..Fave" tawag ko dito, lumingon naman siya sa akin at naka ngiti.
"oh ayan ah, may handa na tayo kahiy di naman sana kailangan" sabi nito yes hindi naman sana kailangan pero kasi baka magtampo ang anak ko.
"salamat ha" sabi ko dito at umakap sa kanya.
"yung kwintas na binigay ng anak ko, bigay ni Dave iyon" sabi niya at bigla akong nabuhayan.
"Bakit? Alam naba niya?" tanong ko dito pero umiling lang siya.
"Akala kona sa isanh restaurant na lang tayo ngayong dinner?" tanong niya sa akin dahil naglibot silang tatlo sa isang mall.
"sus. bored ka na naman jusa ka Fave." sabi ko nang tumatawa
naririnig namin ang mga bata tawa ng tawa sa sala at napangiti kami ni Fave kahit hindi namin nakikita ang mga anak namin
sabay kaming lumabas at sabay kaming napahinto dahil sa nakkita namin at kung sino ang may hawak sa tatlong bata.
"Daddy?" tingin ko sa ama " Kuya?" lipat ko sa aking kapatid " D-dave?" utal kong banggit at kilik kilik niya si Carmela .
"Ammy si addy is here na po." nakangiting sabi ng anak ko
"Ma , Tita si Papa, lolo at tito Dave is here" sabi ni Ymaries na kilik kilik naman ni Papa.
"Carmela is my niece?" tanong ni kuya
"Carmela is my apo?" tanong din ni Daddy
"Carmela is my daughter?" tanong ni Dave habang may isang butil na my nalaglag sa kanyang mata.
*****
2