1

1.3K 18 0
                                    

"but yaya, i want egg po not hotdog"ulit kong sabi kay yaya sunshine dahil pang apat na beses na niya saking sinabi na hotdog at hindi dapat itlog ang kainin ko.

"sorry talaga baby Arya pero ako naman ang pagagalitan ni Dad mo pag hindi hotdog ang kainin mo ngayon" sagot ni Yaya " saka anak hindi kaba nagsasawa dyan sa itlog? kahapon at maghapon kang puro itlog daig mopa naglilihi anak" patuloy ni Yaya Sunshine

isang buntong hininga ang naisagot ko kay yaya dahil wala pala talaga kong choice.

"ok po Yaya hotdog na po ang eat ko now but Yaya please tommorow morning po egg po please *puppy eyes " magmamakaawa ko kay Yaya at tumawa lamang ito.

"sige, pero ngayon madami kang kakainin ok? saka dalian mo late kana sa school mo" sagot ni yaya sabay tingin sa orasan.

pagkatapos kong kumain ang siya namang pagbaba ni Dad at Kuya galing sa kani-kanilang kwarto.

"Dad, can you take me to school, because manong roger pinapagawa po yung isang car" tanong ko kay daddy nangpagka upo nito sa upuan para kumain na din.

tinignan lang ako ni daddy at kuya sabay ngiti nila parehas, yes this is First time na magpagatid ako sa school masyadong kilala si Dad at kuya kaya kahit nung Kinder, elementary ay hindi ako nagpahatid puro si manong Roger at Yaya Sunshine kasama ko .

"Ofcourse honey" pagsang-ayon ni dad.

isang gawad na ngiti lamang ang binigay ko sa kanila at uminom ng tubig at vitamins.

"Yaya, nakita mo poba yung isang case ko hindi kopo kasi makita sa kwarto" tanong ko kay yaya bago ako tumayo sa upuan.

"yes baby arya, nakita ko tinabi kona muna bukas kana lang magpalit ng Case ng phone mo ok?" sagot ni yaya at ngumiti lang ako.

After 30 mins, tapos na si Dad at Kuya sa pagkain kaya inaya na nila ko sa kotse para maihatid sa school

"huy Arya tara na" aya sa'kin ni kuya at sabay dala nito sa bag at laptop ko

- CAR -

tahimik akong naka upo sa backseat ng kotse dahil wala naman akong kausap but wait.

"Arya, how about you?" tanong ni dad kaya tinuro ko sarili ko

"me? why po dad?" tanong ko na silang tumawa ng kaptid ko

"i mean honey how about you? do you have a boyfriend or manliligaw?" tanong ni dad na siyang kinabusangot ko

"I don't have po daddy, baka po kasi sakalin ni Kuya pag meron" sagot ko sabay tawa namin ni dad.

"nah! ayos lang honey na my manliligaw pero sana sa bahay ang ligawan at hindi sa school" sabi ni dad sa seryosong tono.

"No dad. wala pa sa 18 si Arya baka lokohin lang to" singit ni kuya

"kuya Oa mo. hindi naman ako nagpapaligaw at wala akong boyfriend ok? kuya at daddy. wala kayong dapat ipag alala" sagot ko na may ngiti sa labi.

"good arya" good honey" sabay na sabi ni kuya at daddy.

"oh Arya ayan na school mo" sabay turo ni kuya

"aral ng mabuti anak, pag my problema o kailangan kq tawagan mo lang kami o di kaya sa bahay" sabi ni dad sabay halik ko sa pisnge nilang dalawa

"yes po, king at prince" sagot ko sabay tawa

- SCHOOL -

pagpasok ko ng school, dumaan na lang ako sa harap ng room ng 1st Year College para deresto sa gym. late nako ng 30 mins kaya sure akong sa gym ako papapuntahin ni Ms, Santos sa gym para mamulot ng kalat.

"hi Ms. Cruz late ka na naman" sabi ng isang guro sa'kin kaya ngumiti lamang ako.

"Oh miss cruz bat ka andito sa gym?" tanong sakin isang grade 11 student , nakita ko lang sa id na grade-11.

"baka kasi dito.din ako papuntahin ni miss santos e." sagot ko

"hindi po sa room na daw po deresto lahat sabi ni miss cruz" sagot nito .

"ano? wah napalayo pa tuloy ako kasii naman e." pagmamaktol ko "salamat" sabi ko bago umalis.

"nako Arya lagot ka kay Ma'am Santos late ka na naman" biglang sulpot ni David sa tabi ko.

"parang hindi ka namam late bakla ka" sagot ko. "nagpahatid ako kay kuya at daddy " sabi ko pero bigla itong huminto at naka tingin sakin.

"Arya Cruz ikaw ba yan? for real? Are u sure bess? " Tanong nito at hinatak ko dahil late nako.

"oo sure yun kita tayo sa canteen later ayan na room mo panglima pa room ko"sabi ko at bigla na lang siyang iniwan

habang naglalakad ako bitbit ang laptop at naka sukbit na bag ay nag iisip ako kung anong sasabihin sakin ni Miss Santos. mag iisip pa lang sana ko pero kita kona si Miss Santos sa harap ng room namin kausap si prof jerry.

"goodmorning teachers" bungad ko sa dalawang teacher sa harap ko.

"goodmorning Ms Cruz," sabay nilang bati sakin.

"Arya right? " Tanong ni Prof Jerry

"yes po,bakit po?" Ako

"can i talk to you this lunch?" Prof Jerry.

"Para po saan? Sige po " sagot ko pero naguguluhan ako kung bakit ako nito kakausapin.

"my mga itatanong lamang kami o ako na masyadong private kaya mamayang lunch punta ka sa room ko or sa office." sabi nito at nagpaalam na kaya tumingin ako kay Ms Santos na nagkibit balikat lamang ito

"Tara na sa loob Arya, late ka na naman ha!" aya nito sa akin sa loon ng room namin.

"e kasi nga po Ms, kay papa po ako nagpahatid saka late napo kasing nagising sila papa kaya na late din ako." sagot ko dito, yes pag sila kaharap ko papa qng tawag ko pero pag iba daddy.

"oh ok, puntq kana sa upuan mo at magsimula na tqyo" habang naglalakad ako tinignan lang ako ng ibang classmates ko na halatang mga galit sa'kin dahil yung gusto nilang teacher ay naka usap ko kanina at mag uusap pa kaming mamayang lunch.

habang nag di discuss si Ms Santos ay naka tingin lamang ako sa labas.

hindi ko alam bakit hindi ako kilala sa school na to pero kilala naman parents ko haha. kasi nga hindi ko din alam.

"Miss Arya Cruz ano bang tinitignan mo dyan sa labas ng binta hah? kanina kopq tinatawag pangalan mo pero naka tingin ka lamanh dyan sa labas." isang sigaw ni ms cruz ang aking narinig ,patay ako nito.

"po e. hehe pasensya po ano po ulit yun?" tanong ko sabay kamot sa batok.

" WHAT EXACTLY IS ALGEBRA?" tanong sakin ni ma'am santos.

puro kantsawan ang naging puna ng classmate ko dahil tinuturo pa lang naman ang algebra at hindi pako nakikinig. hayst.

"oh what now ms cruz. what exactly is algebra?" taning nito ulit. " class quite " sigaw nito para manahimik ang mga kaklase ko.

"Algebra is a branch of mathematics dealing with symbols and the rules for manipulating those symbols. ... Just as sentences describe relationships between specific words, in algebra, equations describe relationships between variables." sagot ko at lahat sila tulala. (correct ko lang po galing kwy google yan di rin ako sure sa sagot ko e hahaha)

"woaaah baka Arya yan" sabi mg classmate ko sa likod.

"Arya sit now." sabi sakin ni miss crus at umupo na ako.



please support me thank youuu.
sana icrushback na kayo ng crush niyo.
have a nice day
#imhapeylikeu

Taste of Heaven [COMPLETED]Where stories live. Discover now