Bisperas ng pasko at maagang umuwi si Sandro galing sa isang pagtitipon.Kailangan niyang mkauwi ng maaga dahil ngayon niya malalaman kung kanya ba ang kambal o hindi.Pero kung ang Ina niya ang tatanungin wala daw talaga ito duda na kanya nga ito.Alas tres pa lang ng hapon ng oras na yun peru hiniling niya sa diyos na sana bilisan nito ang oras.Pagkapasok pa lang niya ng bahay kita na niya ang ina at ama niya na nasa sala."Mom,dad"at humalik sa magulang."where's vinny and simon?"
"Nasa taas sila.Iwan ko kung nag aano anak.Its just right now I feel that this is the best christmas for us.The investigator called me and he told na hawak na daw niya ang resulta at kaninang 2 daw ang kanyang flight so anytime soon makikita na natin ang result."Tumingin ito sa ama niya."Excited ako sa kinalalabasan pero kahit wala yan alam ko sa puso ko apo ko sila bong."
"Mom,we need proof that they're mine."sabi niya sa ina na nakangiti
"Sandro is right liza.We need the proof."at tumingin ang ama sa kanya."If turns out that you're the father whats your plan?"tanong ng ama niya.
"Pupuntahan ko.sila.kung nasan man sila ngayon.Gusto kung mkasama mga anak ko."sabi niya sa mga magulang
"Anak lang ba Sandro?"tanong ng ama na medyo nahahalata niya na natutuwa ito sa sagot niya.
Napangiti siya sa tanong ng ama.Alam niya ang ibig sabihin nito."Nasa sa kanya yun dad kung gusto niya."Naikuwento na rin niya sa magulang ang nagyari ng gabing birthday no Celine."So di ko alam kung papayag siya.Dahil bka may iba na nga siya."
"Base sa kwento me at para sa akin na babae anak.She still loves you.Alam natin na mali ang sinabi niya sa sulat.We need to clear things now."at tumunog ang doorbell."Baka ang imvestigator na yan Sandro."
Ngumiti lang siya sa ina at maya-maya nga ay kasama na ito ng katulong papasok ng bahay nila.Nagkamay muna sila ng investigator at pumasok na sa study room."Sorry po kung medyo na late ako ng dating."panimula ng investigator.sabay bigay ng sobre sa binata.."Ito na po ang result ng DNA Testing na ginawa natin sa inyo."
"Thank you."tumingin siya sa ina na nakangiti.at nagpaalam na din ang investigator dahil babalik oa daw ito ng maynila."Can you do it mom?"binigay niya sa ina ang sobre.
"Why?You should open it anak dahil ako sigurado ako,pero kung ayaw mo ako nalang."tinanggap nalang niya
"Ayaw ko hu na makita ko kung ano man ang laman niyan mom.Gusto ko na positive."tumayo siya at tumingin sa bintana.Tumalikod siya dahil ayaw niyang makita ang mukha ng ina.
"Okay,I'll open it"at binuksan na nga niya ito.Habang naka talikod siya narinig niya ang iyak ng ina.Humarap siya rito at tumingin sa Ina na ngumiti sa kanya."Apo ko sila Sandro.Di ako nagkakamali anak".mabilis siyang nakabawi ng makita na ngyakap ang mga magulang niya.Kinuha niya ang result ng DNA at 99.9999% na siya nga ang ama.Masayang masaya siya.
"I need to see them mom,dad.Alam niyo ba amg exact address nila sa pampanga?"tanong niya sa mga magulang.
"Anak sasama kami lahat.Lets spend our christmas sa kanila.Sa mga apo ko.This is the first christmas na kasama natin sila sandro"sabi ng ama na hilam pa rin sa luha.
"Okay.Lets go mom dad I cant wait to hug them."sabi niya na di rin niya namalayan na tumutulo na din ang luha niya.
"Your a father Sandro.I hope gagawin mo kung ano ang tama para sa mga anak mo."sabi ni pops.
BINABASA MO ANG
My Busy Politician
RomanceGaling sa masalimuot n mga relasyon sila Jean at Sandro.They both cheated by their exe's,kaya ganun na rin ang iwas na umibig muli. Isang busy na politician si Ferdinand Alexander "Sandro" Marcos at isang Resort manager naman si Jean Santos..Pare...