Special Chapter

210 5 1
                                    

Kakasikat lang ng araw ng magising si Sandro dahil wala ang kanyang asawa sa tabi niya.Naroon sila sa resort ng asawa sa Pagudpud.

1 month after ng proposal niya sa asawa ay pinakasalan niya ito.Dahil isa siyang Marcos di pumayag ang mga Magulang na simple ang kanilang kasal kahit tutol man ang asawa ay sumunod na rin ito para mapagbigyan ang mga magulang.

Naging busy sila sa 1 month preparation.Huminge na rin ng tawad si Tracy sa kanilang dalawa na pinatawad naman agad ng kanyang asawa.Ang rason ng asawa niya ay baka mahal lang daw talaga si Sandro ng babae.

Dali-dali niyang kinuha ang jacket niya at lumabas na.Hinanap niya ito at nakita nga niya ito na naglalakad sa tabing dagat.Ang swerte niya sa asawa niya sa kabila nang nawawalan siya ng oras dito at sa mga anak nila iniintindi siya nito.Lalo na ngayong magiging apat na sila.Nasa 5 buwan na ang tiyan nito.Di na niya pinakawalan ito.Naalala pa niya na naging emotional ito sa kanilang kasal.Nakangiti siya habang papalapit sa asawa na naka kaway sa kanya.

"goodmorning hon,dapat ginising mo ako para may kasabay ka sa pag lalakad "sabi niya sa asawa.

"You look tired kaya di na kita ginising.Tsaka you need to rest I heard na may lakad kayo mamaya."sagot nito habang hinihimas ang naka umbok na tiyan.

"Yes.Pupunta kami sa laoag hon.Nakalimutan kung sabihin sayo.Hon kahit pagod ako dapat ginising mo ako.Minsan na nga lang kita masamahan di mo pa ako ginigising.'"

"Kaya ko naman hon."at hinalikan siya sa pisnge."nakaya ko nga sa Japan na dalawa sila sa tiyan ko."

"Kaya nga gusto ko na andito ako sa tabi mo everytime kasi sa kambal wala ako"

Hinawakan niya ang kamay ng asawa habang ng lalakad sila sa dalampasigan.Masayang masaya siya sa tuwing kasama niya ang pamilya niya.Nakatira sila sa Laoag kaso ng mag buntis ang asawa pinili nila mag stay sa resort.

"Hon,ano kaya kung di na ako tatakbo next year.I mean lets start a nee business."tanong niya na ikinahinto ng asawa

"Why?"

"anong why?"

"I mean bakit?last term mo na pag nanalo ka sa nest election."sabi nito sa kanya.

"Napag isip isip ko na mg quit nalang at mag focus sa inyo ng mga bata hon"at yumakap siya sa asawa.

"No hon.Okay lang kami ng mga bata."

"Ayaw kong lumaki sila na malayo ang loob nila sa akin dahil wala akong oras sa kanila."

"May oras ka naman ah tsaka when they grow up maiintindihan nila yang ginagawa mo.Besides lumaki ka at nag aral sa london pero lumaki ka pa rin sweet sa magulang mo...We're so proud of you hon. Ayaw kung tumigil ka sa pag tulong ng nga tao hon.They need you."humarap ito sa kanya at kinulong sa dalawang kamay ang mukha niya"kaya diba andito ako para tulungan ka.Pupunan ko ang pagkukulang mo sa mga anak natin.Nangako tayo na mag tutulungan."

Hinalikan niya ang asawa at niyakap."Im so blessed to have you hon.I thanked God for giving you to me."

"Naks naman.Kaw ata ang buntis ei "biro pa niya sa asawa."Nga pala hon pupunta kami sa Saud mamaya.May charity akong gagawin doon."

"Kaya mo pa ba?remember your 5 months pregnant "

"Kaya ko pa naman ei."

"Thank you hon sa pag tulong sa probinsya natin.Thats one of the reason that I love you so much!"

"I love you more you know naman that Im still here for you till my last breath."

"Excuse me Mrs.Marcos."sabay pa silang napatingin."GoodMorning po Cong.and mRs. Marcos."
 
"Goodmorning din Lileth.Pwede ba Jean nalang?di ako sanay nang masyadong formal"parang napahiya naman ang secretarya ng asawa.Binigyan niya ng sekretarya ang asawa dahil may ssarili itong charity works.Tumutulong din ito sa kanya sa mga operations.Pinagbawalan n niya itong mg kikilos ng malaki laki na ang tiyan nito.

"Ay nakakahiya po Maam.Amo po kita ei."

"Bakit leth ang aga mo ata?tara dun tayo sa cottage." tinuro niya ang cottage

Sabay sila tatlo na bumalik sa cottage.Nkahawak pa rin si Sandro sa kamay ng asawa.
 
"Mauna na ako sa inyo leth huh.Ingatan mo ang asawa ko."

"Opo Cong.di ko po pababayaan si Mrs. Marcos."


"Aling Cynthia Gising na po ang kambal?"naabutan niya itong ng hahanda ng pagkain ng kambal sa kusina.
 
".Tulog pa Cong,Napasarap ata ang tulog ng dalawa."

"Nako aling cynthia call me by mu first name.Sandro is Fine po.Tsaka di po kayo iba sa amin."
 
"ah siya sige Sandro.Asan ba si Jean?"

"Andun po kausap niya ang sekretarya niya.May lakad hu ata sila ngayon ei."

"Ay nako batang yun di pa umiinom ng gatas niya.Teka lang sandro dadalhin ko nalang sa kanya itong gatas pati nalang kay lileth dadalhan ko din."

"Sige po aling cynthia.Slamat po"Nag timpla na nga ang ginang at dinala na sa dalawa na nag uusap.Bumalik din naman agad ang ginang pag kahatid.
  
"Busy pala ang dalawang yun"sabi ng ginang sa kanya.

"Opo may charity works sila ngayon."

"Bagay talaga kayo ni Jean.Di ako mag tataka kung bakit mahal na mahal niyo ang isat-isa"

"Mahal ko po ang asawa ko mula noon hanggang ngayon po at hanggang kailanman.Sa dinami dami pong nangyare sa amin.Ilang taon kami ng kalayo.wala pong nag bago."

"sa japan lage siya umiiyak.Lageng naka tingin sa picture mo.Di siya ng sasalita tungkol sayo pero alam ko kung gaano ka niya kamahal. Maraming nag tatangka manligaw sa kanya pero di niya ito pinapansin.Sana alagaan at mahalin niyo ang isat isa Sandro.Di na kayo iba sa akin lalo na sa kambal."

"aalagaan at poprotektahan ko sila aling cynthia.Pangako po yan"Ngumiti siya sa ginang at umalis na rin ito.Aalagaan niya ang mag iina niya.
 

Di man naging maganda ang simula ng pag iibigan nila pareho pa rin nilang pinili na ilaban ang nararamdaman nila para sa isat isa.



THANK YOU READERS,! AGYAMANAK APO❤️

My Busy PoliticianTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon