Maagang nagising si Jean dahil ang usapan nila ni Sandro ay 6 sila aalis.Maaga siyang nagluto ng breakfast para mkakain sila bago umalis.
"Good morning,maaga ka ata nagising?Are you excited to go home?"tanong ng binata habang papalapit sa dalagang nagluluto.
"You know what? this place is like home.I'm gonna miss this place.Nagluto ako ng breakfast para maka kain tayo bago umalis.kahirap kaya sa byahe pag nagugutom nuh.Umupo kana at mag hahain na ako para mkakain na tayo,tsaka gumawa na din ako ng tea para sayo."Sabi ng dalaga habang ng hahanda ng mesa.
"Okay.You really know me huh alam mo na mas prefer ko ang tea kesa sa coffee."nginitian niya ang dalaga.
Nagkukwentuhan naman ang dlawa habang mSayang kumakain.Di na nila napansin na Mag aalas otso na.Ganun sila mag kuwentuhan di maubos ubos.
Nakasakay na sila pareho sa sasakyan ni Sandro pero ayaw ito mag start.Nag ka tinginan silang dalawa at nag tataka."Bat ayaw mo mag start?"sabi ng binata habang pinipilit paandarin ito."Wag kang magbiro sa akin ng ganito tapos na ang ating bakasyon"Pamimilit pa rin nito habang nakatingin lang ang dalaga sa kaya.Inabot na sila ng isang oras sa pag papaandar ng sasakyan ngunit bigo ang dalwa."Sorry huh?Di ko alam ano nangyari d naman yan pasira sira ei.I think mag e stay pa tayo ng ilang araw dito hanggang bumisita ang maglilinis ng bahay."
"Naku,Baka wala na akong mabalikan na trabho nito.Baka pwdeng lakarin?"tanong niya sa binata n natawa sa tanong niya.
"aabutin ka ng ilang oras sa paglalakad bka nga 1 araw It took 2 and half hours bago tayo nakarating dito at ang takbo ko ei 60/kph.Usually aling diling come here every tuesday para maglinis.Siya nalaang ang pag asa natin."sabi niya sa dalaga na nka upo sa may damuhan
"wala naman tayo magawa kundi mag stay dito ei."Tara pasok na tayo at parang umaambon na.
"Are you okay?parang namumutla ka ei."tanong ng binata na nag aalala.
"Di ko alam,sumakit lang ulo ko tsaka uminit mata ko ei."sagot ng dalaga.
"Lets get inside.Magpahinga ka muna.Namumutla ka ei."tinulungan ng lalaki na tumayo ang dalaga."Are you pregnant?"tanong ng lalaki habang nakatingin sa mga mata ng dalga.Nagulat pa siya ng tumawa ito ng malakas.
"No,im not.At sigurado ako jan.Mababa lang talaga dugo ko kaya minsan naliliyo ako."natural na sa akin to.Di umiimik si Sandro sa kanya na nakatitig lang ito sa kanya na malungkot."I'm fine.at sigurado pa ako aa doctor na im okay.You dont have to worry talaga."Sabi niya sa binata na sinalubong ang ngiti.
"Are you sure.?We need to check if buntis ka talaga at magiging tito na ako o hindi."pilit pa rin niya sa dalaga.
Natawa ang dalaga sa sinabi ng binata at hinarap ito "I'm fine.totally fine.Bata pa lang ako anemic na ako kaya minsan ganito nararamdaman ko.kahit itanong mo kay Simon.Pahinga lang tu maya-maya okay na ako."sabi niya sa binata at hinawakan ang mukha at ngumiti .
"Okay!magluluto ako ng sabaw para makahigop ka sakto din ta maulan ngayon.Baka may bagyo"sabi ng binata na kinumutan ang dalaga.
Di talaga nagkamali ang binata at mas lalong lumakas ang ulan at hangin.Katatapos lang niya mag luto at pumunta na siya kay Jean upang yayayain itong kumain habang mainit pa ang sabaw at mkainum din ito ng gamot.Tulog na tulog ito kaya nilapitan niya ito at hinawi ang buhok sa mukha nito,doon niya nalamn na nilalagnat ito.Ginising niya ito."hey!you need to wake up.nilalagnat ka ei.You need to eat para mka inom kana ng gamot."yaya niya sa dalaga na humarap sa kanya.
"Pwede ba mamaya na ako kumain?nahihilo talaga ako ei."sabi nito na kumukurap pa at halata niya na masama talaga ang pakiramdam nito
"Okay.I'll be back.kukuha lang ako gamot huh?"sabi niya habang inayos ang kumot ng dalaga.Umalis na din siya pgkatapos niya maiayos ang dalaga.Kukuhanan nalang niya ng pagkain ang dalaga at gamot.doon nalang ito kakain.Kumuha siya ng maraming sabaw at kanin.tubig at gamot at nilagay niya sa tray.Pagpasok niya ay tulog pa rin ang dalaga kaya dahan-dahan niya itong ginising."Wake up Jean.You need to eat kahit kaunti lang."nagising naman ito at uupo,tinulungan siya ng binata."Here,mainit pa ang sabaw."susubuan niya sana ang dalaga ngunit ngumiti ito."May kamay naman ako sands."sabi ng dalaga."No,susubuan kita.Hayaan muna ako pls."sabi ng binata habang nkatitig sa magandang mukha ng babae at tumango ito na pinahihintulutan na subuan ito
"Tracy is so lucky sands.This is every girls dream.To have someone who will take good care pag may sakit.I'm thankful na anjan ka at inaalagaan mo ako.Your soon to be girlfriend is so lucky kung sino man siya."sabi ng dalaga habang inaayos ng binata ang pinagkainan nito.
"Your welcome Jean.Matulog kana para bumaba na ang lagnat.Meron ata talga bagyo ei"sabi niya sa dalaga habang papunta na siya sa pinto.
Mayat maya ang pag checheck ni Sandro sa temperature ng dalaga...Mas lalong tumaas ang lagnat nito.Nag aaalala na siya sa dalaga dahil nanginginig na ito.
BINABASA MO ANG
My Busy Politician
RomanceGaling sa masalimuot n mga relasyon sila Jean at Sandro.They both cheated by their exe's,kaya ganun na rin ang iwas na umibig muli. Isang busy na politician si Ferdinand Alexander "Sandro" Marcos at isang Resort manager naman si Jean Santos..Pare...