Mag iisang linggo na ng mkauwi sina Sandro at Jean.Di na sila nagkikita uli dahil sa mga gingawa nila.Tanging tawag lang ang form of communication nila ngayon,dahil hanggang ngayon wala pang nkakaalam sa relasyon ng dalawa.Buong araw ng di nagpaparamdam ang binata sa dalaga.Gusto na niya itong tawagan dahil nang aalala na ito sa binata peru tinitikis niya ito at iniiisp niya na baka ito ay abala lang.Mag aalas syete ng tumawag ang binata sa kanya."Hello hon?"bungad agad ng binata sa dalaga.
"Yes?"tipid na sagot ng dalaga sa binata .
"I'm really sorry hon.Nag ka urgent meeting kami.Abala kami buong araw hon.Di pa nga ako kumakain ng dinner."sabi ng binata na parang naglalambing.
Nagi guilty naman ang dalaga sa kanyang iniisip na di siya importante rito yun pala abala pala talaga ito."Bakit di kapa ng di dinner...Its almost seven hon.Do you want me to come over sa office?mag dadala ako ng dinner mo "Sagot niya sa binata.
"Can you do that?"pagtatanong ng binata sa dalaga.
"Yes,Im serious.Di ka dapat ng papabaya sa sarili mo despite of your busy schedule."pagtatalak niya na ikinatawa ng binata sa kabilang linya.
"You sounds like a nagging wife hon,but dont worry ng pa order na ako para sa team,baka mg overtime kami ngayon hon.I love you"sabi ng binata sa kanya.
Kinilig naman ang dalaga sa huling sinabi ng binata."I love you too".
"I gotta go hon..I just called kasi na miss na kita.Its almost a week na di kita nakikita.Videocall is different from the personal.I want to hug you."
"Tapusin mo na kasi agad yan hon.Ingat ka sa pag uwi.Call me pag nka uwi kna."sagot ng dalaga
"Okay.Miss you."
"miss you too."at pinatay na ito ang cellphone.Masaya ang dalaga dahil kahit abala ito nagawa pa rin nitong tawagan siya at kumustahin.Di naman siya ng eexpect na bigyan siya ng malaking oras ng nobyo.Okay na sa kanya na tawagan siya nito.Uuwi na si Simon sa susunod na araw at kakausapin na niya ito na sabihin na nila ang totoo...ayaw na din niyang ma guilty ang nobyo sa pag aakalang masasaktan nila ang kapatid.Di rin niya masabi dito ang totoo na di sila totoong mag nobyo ni Simon.Mag aalas diyes na pero di pa rin mka tulog si Jean.Friday na bukas at excited siya sa sabado dahil ito lang ang araw na pwd sila mag kita ng nobyo.Nag aaya ang nobyo na bumalik sila sa rest house nito.Nagulat pa ang dalaga ng tumong ang kanyang cellphone at tumatawag pala ang nobyo."Hello hon?Naka istorbo ba ako?"tanong ng binata sa kanya.
"No your not.Sa totoo lang iniintay ko ang tawag mo,kung nka uwi ka naba."sagot ng dalaga
"Kakarating ko lang.Ahm I'll be going to Manila. tomorrow?may meeting ako dun sa saturday ng umaga.Ahm,gusto mo ba sumama?I want you to come with me.I miss you so much.Uuwi din tayo ng Sunday ng hapon.Kung gusto mo lang naman so I can book you a ticket"tanong ng binata
"I would love too pero di ako sure hon.Sasabihin ko muna kay bossing.E tetext kita bukas huh?"sabi ng dalaga na halata sa boses na excited ito.
"Good.so lets call it a night.I love you hon.I wish you were here para mayroong mag masahe sa akin."sabi nito na tila nagpapalambing.
"matulog kana..pahinga kana hon.You've béen busy all day.and I love you more..Goodnight"at pinatay na ng dalaga ang cellphone nitoMasayang masaya si Sandro at halata ito ni matthew na kanyang pinsan ang pagbabago nito."I love seeing you like this dude.What makes you happy right now or who i guess?"tanong ng pinsan ng binata.
"She made me realize that despite of the pain that I felt before I should learn how to forgive the person who hurt me"nakangiti ito habang pumipirma s mga papeles.
"uh!thats my cousin.And I'm glad you realized it.May I know who's the lucky girl?"tanong binata.
"Its Jean."Alam niyang nabigla ang pinsan sinabi niya kaya di ito umimik."I know whats in your mind.Yes!Kami na ni Jean.Hinihintay nalang namin pag dating ni Simon sa susunod na araw."
"You know that Simon came from a heartbreak,and now?his girlfriend and his brother?dude you know how painful it is to be cheated."sabi ng binata na nka tingin sa kanya ng seryoso.
"I know dude.Ikaw pa lamg ang nakaka alam about us.I love her dude.We tried na itigil ang nararamdaman namin but we cant.May tiwala ako kay Jean na mapaliliwanagan niya si Simon."
"I wish u all the best.at sana nga maintindihan ito ni Simon.Matagal ko na pinagdasal na sana maka hanap ka ng babaenh mamahalin mo.uli.and she came.So gotta go dude."umalis na ang pinsan ng binata.Iniisip niya na masasaktan niya talaga si Simon pero di rin niya isusuko si Jean.Lalo na at naramramdaman niy ana totoong mhal siya ng dalaga.
BINABASA MO ANG
My Busy Politician
RomansaGaling sa masalimuot n mga relasyon sila Jean at Sandro.They both cheated by their exe's,kaya ganun na rin ang iwas na umibig muli. Isang busy na politician si Ferdinand Alexander "Sandro" Marcos at isang Resort manager naman si Jean Santos..Pare...