Nagulat ako ng biglang tumabi sa 'kin si Greg sabay sabing...
"What do you mean by 'buti 'di ka natunaw'? natawa naman ako kaya biglang napatingin sa gawi namin si Father at ang ibang tao. Loh. Sorry po.
"Bawal kase pumasok ang demons sa loob ng simbahan." bulong ko. Inis naman siyang tumgin sa 'kin.
"Mind your words, lady." sabi pa nito kaya natawa ako ng bahagya.
"Where's your fiance? 'Di mo ata kasama? 'di naman sa nakikichismis pero parang ganun na nga.
"Busy." wow, ang lamig ng sagot. Parang freezer.
'Di ko nalang siya pinansin, baka -100 pa 'ko sa heaven e hayst.
Natapos na ang misa kaya naisipan kong pumunta sa park. Pero bago pa 'ko tuluyang makaalis, bigla akong hinila ni Greg.
"I have something to tell you." sabi nito.
"Ano?"
"Look, I don't even know what's going on but I think, I know why we have the same birthmark." sabi niya kaya nanlaki ang mga mata ko,
"Talaga? Bakit? Coincidence lang, right? Sabi ko na nga ba ei." sabi ko naman pero umiling siya. Ay, sabi ko nga hindi.
"Sieya, we're...."
"Hey! You two is also here?" naputol ang sasabihin ni Greg nang biglang dumating sina Hans at Kaye. Ay, epal.
Agad namang bumaba ang tingin ni Kaye sa kamay ko na hinawakan ni Greg kaya agad niyang pinulupot ang kamay niya rito. Landi mo teh.
"W-well, we just happened to saw each other inside the church." sagot naman ni Greg and I just nodded.
"Oh, then where are your plans now" tanong sa 'kin ni Hans.
"I'm planning to go to the patk." sabi ko and the next thing I knew, nasa park na kami, KASAMA SILA. GRABE NA TALAGA :))
Ayun nga, naglakad lakad lang kami sa park when we saw and ice cream vendor. Nagsisitakbo naman akong lumapit dito. WAAAHHHHH MY FAVORITEEEE!!!
"Pabili po. Chocolate flavor lang po." sabi ko at agad naman akong bingyan nito. Sumunod naman silang tatlo at nagsibilihan din.
"I wanted an avocado flavor. If none, chocolate will do." sabi ni Greg at gumaya naman din si Kaye. Sarap kaltukan e.
Habang kumakain kami ay nakakita kami ng mga batang naglalaro ng tagu-taguan. At syempre, isip bata Eyang niyo, agad akong lumapit at nag-ayang makikisali. Sa kabutihang palad, pinasali ako OMG!
"You're height is like a child, and so as your mind. Crazy." saad ni Greg pero wala akong pake sa kan'ya. EDI SIYA NA MATANGKAD. PAYAT PAYAT NAMAN. ISANG HANGIN LANG, MADADALA NA. PWEE
Nagsimula na kaming maglaro at sa totoo lang, nag enjoy talaga kami.
Isang round nalang daw at titigil na, kaya naghanap ako ng malayung part na pwedeng pagtaguan. I suddenly saw a treehouse malapit sa may swing kaya I decided na doon magtago.
Habang paakyat ako sa treehouse, I saw a name that's been carved on it.
(Afia & Vince)
'Yan ang nakasulat. Bigla namang nandilim ang paningin ko at may nakita akong dalawang bata na masayang naghahabulan sa itaas ng puno na 'to.
What the.......
They looked very happy together. Hanggang sa biglang lumaki but the thing is, I can't see their faces because it was blurry.
They always meet with each other in this tree. They seems happy to have each other which made me feel touched. Their love is so pure that I can also feel it.
YOU ARE READING
Short Stories
RandomThis is my short stories I made. The stories inside this was random and it can make you cry, curious, laugh or any other reaction. Hope you like it.