Chapter Seven
Hello
Naramdaman ko ang pagbaling sa akin ni Ryder ngunit bumaba na ang tingin ko at nanatili sa aking baso ng inumin.
"I'm sorry, she's drunk," humihingi ng paumanhin sa akin si Myrhh para sa kaibigan.
Tumango lang naman ako to assure her.
Ramdam ko ang halos paninitig na sa akin ni Ryder sa tabi ko. Pero hindi ko na siya binalingan pa.
That night I've decided to go home to my condo alone at pinauwi ko na muna si Ryder sa penthouse niya. We didn't really talk. Iniwasan kong mag-usap pa kami nang gabing 'yon.
Hanggang sa dumating nalang ang araw ng engagement party namin. The venue was huge and nice with its expensive decorations. Sinigurado ko rin na masarap ang mga pagkaing nakahanda roon para sa guests. Overall it was a perfect setup...
"Congratulations, hija..." isang family friend iyon na bineso ko rin. Member din ito ng board.
Isa sila sa mga natuwa nang malamang ikakasal ako sa tagapagmana rin ng malaking kompanya ng mga Martinez. Na solusyunan na rin namin ang mga problema noon ng kompanya nina Ryder. Maayos na ang lahat...
"Thank you, tita." I smiled at her and the other guests, too.
Tinitigan ko ang singsing sa aking daliri na bigay ni Ryder few days ago. It's a large diamond engagement ring. Nagsusumigaw ito ng karangyaan. I expected that it would be a family heirloom? Pero nalaman ko ring hindi at bagong bili ito ni Ryder itong singsing para sa engagement namin.
I wonder if tita did not allow Ryder to give me their heirloom ring? Pero mukhang imposible naman yata iyon... Sa kabila ng narinig ko noon sa usapan nila ni Ryder sa kanilang bahay ay maayos naman ang pakikitungo sa akin ni tita at wala na rin naman na akong narinig na ibang bagay para sa akin mula sa pamilya ni Ryder. Her mother even told me that she's glad to be my mother-in-law.
Wala namang problema...
Bitterness filled my system again when I thought of it. Baka naman naibigay niya na noon ang heirloom ring ng pamilya nila kay... Isobel...
I gritted my teeth.
Now I don't know if should regret all of this... Ako rin naman ang may pakana nito. I suggested this to Ryder thinking that it's all okay. 'Tapos ngayon ako pa ang gustong umatras?
Akala ko kasi ay ayos lang. Na okay na...na mukhang naka moved on na rin naman si Ryder sa ex niya... Naramdaman ko naman na may espesyal na rin siyang pagtingin sa akin...
But what if he took advantage?
He knew that I'm head over heels for him kaya baka pinagsasamantalahan niya ito dahil alam niyang may magagawa ako para matulungan ang hindi tuluyang pagbagsak ng company nila...
Naipilig ko ang ulo sa mga naiisip. Ayaw kong pag-isipan ng masama si Ryder...
"Hey," lumapit siya sa akin.
Pilit ko siyang nginitian.
"This can be tiring lalo at marami tayong imbitado. Are you still good?"
Tumango ako. "I can handle."
Tumango rin si Ryder at bahagya akong hinapit. May lumapit na media at ilang photographers kaya nagpakuha rin kami ni Ryder ng ilang pictures sa kanila.
Wala namang may nagtanong na media ng kung ano tungkol sa nakaraan ni Ryder o sa ex nito. Naisip ko na ring siguro ay pribado iyon at mukhang private naman talaga ang pamilya nina Ryder. Kami lang nina Mommy ang may inimbitang ilang media dahil gusto rin ni Mommy na ma feature ang nalalapit kong kasal at na malagay din sa magazine.
BINABASA MO ANG
Villa Martinez Series #4: So It's You
RomanceAlecxandra was heartbroken from her past relationships. While vacationing with her best friend at the island resort Villa Martinez, she met Ryder, who was also nursing his own wounds from love. Alecx felt an instant connection with him and thought i...