Chapter 05
Atiyah Bree’s POV
“Bree!” gulat ako napaligon sa harapan. Napataas kilay ang mga kaibigan ko habang ang pamilya ko naman mapanghusga kung tumigin. Every Saturday or Sunday pumupunta dito sa bahay namin ang mga tita and tito namin.“Okay ka lang ba anak?” nag-alala tanong ni mom. Sasabihin ko ba? That I meet Cornel that Cornel nasa iisang school kung saan kami nag-aaral.
“No…” mahina ko bigkas sabay yuko nahihiya ako ang dami namin problema baka dumagdag lang ako lalo na busy palagi sila mom sa company and HQ.
“What your problem sweetie?” malambing tanong ni Tita Faye, napabutong hininga ako sabay tigin sa kanila lahat.
“I meet Cornel. Nag-aaral siya kung nasaan kami.” Shock that what I see sa mga mukha nila hindi yata nila inaasahan na babalik ang pamilya Oprea sa pilipinas.
“W-what? Nakausap ka rin niya? Did he hurt you?” napaligon ako kay Tito Harley dahil sa tanong niya. Tumatango ako, “Yes nagkausap kami pero hindi niya ako sinaktan. More like he saying that sa kanya raw ako.”
I heard all of them muttered curse dahil sa nalalaman even me kahit sino pa man magugulat kung babalik na sila. They give a lot of chaos in our HQ and family. Nagiging isang banta sila samin lahat kaya noong nabubuhay pa si lola she is the one corner and killed some of their clan.
Kaya hindi na ako magtataka kung papatayin or saktan nila kami dahil una pa lang lola did horrible things sa pamilya niya. They’re panicking lalo na tatlo lang kami ang babae sa buhay nila at sa groupo.
“Ibabalik ba natin ang mga bodyguard nila Bree noon?” rinig ko tanong ni dad kay mom na tahimik lang kami pinagmamasdan.
“Hindi ko alam… dahil binigyan ko sila bago task baka matagalan sila matapos at uuwi.” Stress sagot ni mom kay dad kaya ayaw ko mag sabi kung ano sa kanila lalo na the are busy person.
“Nakapag isip na ba kayo sino ang ipang bato ninyo sa pageant?” nagulat ako bakit hindi ko alam na naghahanap na pala sila. May bigla tumaas nang kamay sabay turo sa groupo namin.
“Si Atiyah po!” sigaw niya habang sunod sunod na rin ang sigaw habang nina sigaw ang pangalan namin tatlo.
“Silence!!” sigaw ni ma’am sabay kalampang sa lamesa kaya tumahimik ulit ang buong classroom.
“Marte.” Ma’am called kaya sabay kami napatayo ni kuya lumigon ako sa kanya nag masama baka alam niya ang takbo nitong systema.
“No, sit down Marte guy.” Napatawa ako ng hilim dahil sa sinabi ni Ma’am.
“Si Ma’am! Hahaha ayusin mo kasi pag tawag Ma’am lalo na kambal sila.” Natatawang sigaw ni Leroy sinipa ko ang upuan niya taka tahimik na lang siya bumangisngis ang iba na man nagsipag iwas ng tigin.
“Stupid.” Inis ko sabi sabay lapit sa kanya. I eyes gawking both of my bff lalo na nasa harapan kami para botohan kung sino ang ipaglalaban sa section namin.
After the voting hindi ko inaasahan marami nag boto sa’kin like hell! Alam ko pangarap ko maging model pero duhs! Hindi ako gaano talino tulad nila Harriet like duhs ako lang na man ang 1st honor noon mga bata pa lang kami.
“So I was saying ganito ang gagawin natin Leonora.” At’saka na sila bumolong-bulong sa harapan namin lahat nasa canteen na kami tapos sila dalawa tumaas agad kamay para tulogan ako sa gown ko kung ano susuotin ko.
“Good luck mare Bree.” Bungisngis ni Harlan sa inis ko sinapak ko ang ulo niya pero ang loko ang drama! Umaacting pa na hulog siya galing sa upuan dahil sa kagagawan ko.
YOU ARE READING
Duology Siblings #2: I Hide, You Seek (On-Going)
RomanceAtiyah Twyla Bree Marte, known for being a top model in New York where her mother become famous a long time ago. Known also for being best in singer together with her band. In fact, nag-iisang babae lang siya sa groupo nila. What if? Pag-aagawan siy...