Chapter 13

Past

Halos tatlong araw akong walang ganang kausapin ang mga kaibigan ko sa academy, pero nandito parin sila, lalo na si Krieverles. Hinahatid sundo niya ako kapag papasok na kami, ang mga kasamahan ko naman sa CS na si Rod, Niko, at Andrew ay naka suporta parin sa akin. Silang lahat na nakakasama ko, nanatiling nasa tabi ko, kinakausap kahit 'di ko magawang tumugon. I didn't feel out of place with them, sinusubukan din nilang pagaanin ang nararamdaman ko.

I take a glance far away from the leaves of the tree that were gently moving as the breeze was touching them. A dark brown sight captured every detail of the scenery until a gust of wind was able to bring up the nightmare. I looked up from the sun that keeps on shining but rapidly turns into the caliginous dead of night.

Unworthy daughter into a criminal, this is not the life that I deserve.

I was at the court, where all of the information wanted to prove that I'm guilty. Imagine the one who you trusted the most wanted to bring you down; look how they've changed because of pride, hate, and enviousness towards you.

Sa dalawang taon na lumipas, iyong araw na nakatanggap ako ng tawag mula sa matalik kong kaibigan, doon nag simula kung paano lumala ang tingin sa'kin ng magulang ko at nang ibang taong nakakakilala sa pamilya namin.

Inside the restaurant, I was there with my brother. I received a phone call from my best friend, Safire. I smiled when I picked up her call. It's been one month and a half since we saw each other. Siya ang palagi kong kasama mag aral, miski pag mamamasyal, siya ang nakakasama ko. I enjoyed moments with her since she's the only friend that I have, so I really treasure her. I missed her so much. Kakatapos lang din kase ng taon ng klase namin ngayong third year.

Sinagot ko na ang tawag ni Safire.

"Hi, Safire!" I said, and then I drank the orange juice. I'm having lunch with my brother; huling araw niya lang kase ngayon bago siya bumalik sa kampo.

"Erianthe, please come here." I heard Safire's weak voice over the phone.

"I'm with my brother. Why? What happened?" Sabi ko mula sa cellphone. Umanggat ako ng tingin sa kapatid ko, nakatingin siya sa akin, tila ba pinapakinggan ang usapan naming dalawa ni Safire. Ngumuya ako habang hinihintay ang tugon ni Safire.

"My boyfriend, Erianthe-" she said, but she didn't finish her words because of her scream. I heard something shattered, and I immediately stood up as my eyes widened. Nag katinginan kaming dalawa ni Chandrion, he mouthed what's happening but I didn't even bothered to speak up to him, tinuloy kong kausapin si Safire.

"What happened? Ano ba ginagawa n'yo?" Hindi ko maiwasang hindi mag aalala, para bang nasa masamang kalagayan si Safire.

"Zafrina, sit down.." Pag saway sa'kin ni Chandrion. Naramdaman ko rin ang pag titig ng ibang customer dito.

"He is mad at me." Safire replied.

"Bakit ano bang ginawa mo?" No! why am I asking her that kind of question, it's obvious she's not in a good condition.

She howled over the phone, para bang may narinig akong pag hampas sa isang bagay.

"Hello?! The fuck, Safire! Where are you?!" I shouted and then I cursed when she didn't respond.

"Zafrina! Do not shout, you are making a scene, let's go outside." Hinila ako ni Chandrion para walang eksena na maganap sa loob.

"KL Hotel, Erianthe.." nang hihinang tugon ng kaibigan ko. Narinig ko rin ang pag liit ng kanyang boses. "He attempted to rape me; I don't want it, but he-" umiiyak ang tono nito, I confirmed that the line cut off due to the strong hit sounds over the phone. I don't know who was hit by the strong impact, if it's her phone or not. no! Not her God, please! It will not happen!