Chapter 20

1 0 0
                                    

((( Dawn Leila's P.O.V. )))

It's been a month since DJ started hanging out with me and Shai. Naging familiar na rin siya sa school, sa rules, sa classrooms tsaka sa classmates and teachers namin. Masaya talaga siyang kasama, promise. Nasa cafeteria nga pala kami. Hinihintay namin ni DJ si Shai. Nahuli kasi sya dahil pinatawag pa sya ni Teacher Jes, English Teacher namin.

"Kelan nga pala Christmas Party, Ms. President?"

Napatingin ako kay DJ. Nakalimutan kong pag-planuhan ang Christmas Party?

"Aaah. Uhm. Ano ngang date ngayon?"

"December 3."

"Oh. I'll schedule a meeting sa classroom tomorrow. I think ang schedule ng school ay Dec. 15."

"Oh. Really huh." He answered with a smile on His face.

"Why?"

"Huh? Why what?" He was still slightly smiling.

"Ba't ka naka-ngiti?"

"Aba. Kasalanan na ba ngumiti ngayon? Wala lang." Sabay ngiti sya ulit. Weird. Dumating na rin si Shai na mukhang ... Mukhang ..

"Oh. Anyare dito sa isa?" Tanong ni DJ nang mapansin ang indescribable fes ni Shai. Hahaha!

"Best .. Para kang .. Hahahaha! Para kang kinikilig na naiiyak na ewan? Hahaha!"

"Beeessssy."

Naghihintay lang kami ni DJ ng explanation niya habang nagpipigil ng tawa.

"Kasi sabi ni Teacher Jes, kakanta ako. Sa Stage. Sa Christmas Party. In front of a lot of people .. Best, I think I'm going to .."

Tapos para siyang mahihimatay kaya tumakbo agad si DJ papalapit sa kanya. Tinulungan niya agad si Shai para maka-upo. Nag react naman ako dahil alam kong may stage fright si Best.

"Haluuuh. What the? Ba't napili kang mag-intermission number?!"

"Teacher Jes implies that she saw a video of me singing. Remember when we sung during our 3rd Grade? That time we were forced by our parents and blackmailed? They wouldn't give me back my laptop if I didn't sing!"

Tendency ni Shai pag 'Panic Mode'? American-speak. As in super English. Omahgash. Let us prepare our noses. Thank you.

"At least diba? Napatunayang may talent ka? Ba't ka pa kakabahan? You've got talent, excuse me."

"Best, I still don't think I can do this! This is crazy! This is nuts. It's just not right!"

"Whut the. Para namang never mo pang nagawa."

"Well, this time it's more complicated." Nagtinginan kami ni DJ bigla.

"What do you mean?" She looked more complicated. Mixed emotions seen through her eyes.

"I'll be singing with Andrew."

Once in a Lifetime ChanceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon