Chapter 21

3 1 0
                                    

((( Shai's P.O.V. )))

"WHAAAAAAT?!"

"Come on, Shai. You're very talented. Maganda ang boses mo. And may kasama kang student. The same year as yours."

"HAA? Sino naman po?!"

"Pamangkin ko."

"Ma'am, I was expecting a name?" She just laughed at my reaction and answered.

"Andrew Terrence Vergara. Familiar?" Then she smirked. Things just got worse.

"NO! I won't sing in front of a lot of people!"

"O, yes you will sing in front of a lot of people, Shai. And believe me, you won't be sorry. O sige na. Baka mahimatay ka pa dito. Go. Shoo."

Did my teacher just tell me I was going to sing? Oh. NO CAN DO! This cannot happen. Nooooo. But, come to think of it. I'd be singing with Renz. That would be so much kilig and ... NO! That would be awkweird! I might stutter or stop or ... Aaaaaah! Teacher Jes just drives me insane!

Pagdating ko sa Cafeteria, syempre naguluhan din sina DJ at Leila kung papano nila ieexplain ang mukha ko. Aba. Di ko naman talaga ma-explain kung papano ba dapat ako magrereact!

"I'll be singing with Andrew."

"WUAAAAH?! Papano nangyari yun? Teka. Tawagan ko siya."

"NO! Don't!" I quickly grabbed Leila's phone.

"Bakit naman?"

"Di ko pa kasi alam kung paano mag-rereact!"

"MAS LALO NAMAN AKO! Paki-explain nga muna kasi naguguluhan ako!"

Nabigla kami sa pagsigaw ni DJ. Napatingin kami at napatawa nalang sa sigaw niya.

"Ganito kasi Jay and Lei. Sabi ni Teacher Jes, pamangkin niya daw ang kasama kong kakanta sa Chistmas Party. Unfortunately, the name of her nephew is Andrew Terrence Vergara and more unfortunately, that guy is my suitor. Now, do you get it?"

"Yun lang naman pala eh. Ano ba Shai. Kakabahan ka lang naman kung may nararamdaman ka din para dun sa lalaki."

At ayun. Tuloy-tuloy na siyang kumain. Na-feel ko namang namula ako kaya tinakpan ko nalang ang mukha ko. napabalik ng tingin sa akin si DJ.

"Meron nga ba, Shai Sevilla?"

Yumuko nalang ako dahil di ko alam kung paano ko sasagutin ang tanong ni DJ. Tahimik lang si Leila na para bang nag-iisip ng i-aadvice.

"Best, it's simple. The only thing that you need to get over with is your stage fright. Not the 'Singing-with-Renz part. And I believe because you're with the crush of your life, you'll sing smoothly!"

And she started smiling. Ayan. Kinikilig na yang si Leila. Iniimagine niya na kung anong mangyayari sa intermission number. Gaya ng GINAGAWA KO ngayon.

"You can do it, sigurado ako." Encouragement ni DJ. Haish.

"Do it for us. Pleeeaaassse?" Puppy eyes pa si Leila.

"OO NA. Oo na. Kung di ko lang kayo mahal eh!" Tapos napangiti nalang ako.

"GROUP HUG!" Biglang yumakap nalang si Leila at nakisama na din kami ni DJ. Nag-ring naman ang phone ko.

--> Incoming Call: Renz <--

"Yiieeee. Tumatawag si Crush-Of-Her-Life!"

"Heh. Tumahimik muna kayong dalawa."

Sinagot ko yung tawag. Deep inhale. Smooth exhale.

"Hello?"

( Hey. Heard the news na? )

"Yeah."

( Meet you by 4 PM. See ya'. Wait for me there. I won't risk my love getting hurt. )

--> End of Call <--

Tumingin ako kina Leila at Jay. Nakangiti na sila dahil alam kong narinig nila yun.

Andrew Terrence Vergara! Pleaaaase. Stop before I can't stop myself.

Once in a Lifetime ChanceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon