((( Dawn's P.O.V. )))
"G'morning Mommy, Daddy."
"G'morning Princess. Where's Shai?"
"Tulog pa po eh. I doubt she'd slept even for more than an hour!"
"Oh? Umiiyak pa rin kagabi?"
"Hindi Daddy eh. Naligo lang ako then pagtabi ko sa kanya sa terrace, yung mukha niya ganito. o_O"
"Eeeh? Okay lang ba siya?"
"I think so, Mommy. Di ko po alam eh. When we were answering assignments kagabi, she was just quiet. Unusually quiet. Then, parang ang lalim ng iniisip!"
"Aaaw. Sige lang, pagpahingahin mo na muna. Sabado naman eh. Gisingin mo nalang siya after lunch. Susunduin niya pa daw Mama niya."
"Okay, Daddy."
True tologooo. Ang weird ni Shai kagabi! Tinanong ko, wala naman siyang nasabi! Anggulo lang niya. Pero alam niyo, naaawa ako sa kanya. Kaya ang tiyaga niya mag-aral para manotice siya ng parents niya pero ... Haaay.
"Oo nga pala Daddy! Mommy! I'll meet up with Renz and Therese later! Mga, 3 PM po siguro?"
"Okay, Princess!"
*Dududug*
Speaking of waking her up, andito na rin naman pala't gising na si Shai!
"Sis!"
"Hey. Morning Tita, Ti--"
"Mommy at Daddy nga diba?"
"Okay po. G'morning po."
Umupo na siya sa tabi ko at nagsimulang kumain ng breakfast. Tahimik pa rin siya.
"Sis, lakad-lakad tayo down the road."
"Sure."
At least pumayag siya sa sinabi ko. ^__^
** After 10 Minutes **
"Hahaha. Nakakatawa yung babae kanina! Siya yung hinihila nung aso eh!"
"Oo nga, hahaha! Ang ganda pa naman sana niya. WaPoise!"
"Whahahahaha!" Sabay naming tawa.
Naisipan ko naman siyang kausapin tungkol sa kagabi.
"Uhm.. Shai?"
"Yep, Lei?"
"Kagabi. Okay ka lang?"
"Yun nga Best eh. Merong.. Merong tumawag sakin.."
"Oh? Tapos? Death threat?! Utang?! Kabit ng Papa mo?! Anak sa labas na gusto kang paghigantihan?! Sabihin mo Shaaaai!"
Yinugyog-yugyog ko na yung mga balikat niya.
"Leilaaaa! Pwedee! Stop muna!"
Hinarang niya pa sa harap ko ang dalawa niyang kamay.
"Yung tumawag sakin.. He actually madr me feel better. But curious."
"Hindi nagpakilala?"
"Yep. Ang sinabi niya lang sa'kin ay mahabang mala-quote na pwedeng i-gm at sa dulo ay 'I'll be here for you.''
Tapos namula si Shai. Eeeeh?!
*Pok!*
"Aray! Ba't nambabatok?!"
"Kasi akala ko naman, life threatening na! Shai naman!"
"Sino ba nag oober-reakting?!"
"Ako nga."
BINABASA MO ANG
Once in a Lifetime Chance
Teen FictionAlways treasure the moment you wake up, the people you meet, the places you go to and the people who love you. 'Cause everyday is a once in a lifetime chance.