Chapter 23

7 0 0
                                    

((( Drake Jay's P.O.V. )))

I ran fast to catch her before she fell at mawalan ng malay. Okay lang siya diba? Di naman siya nasagasaan?! Sh*t talaga, Dawn.

"Leila? Leila!"

I kept tapping her. Tinawagan ko nalang sina Tita.

--> Calling Tita Khaila <--

( Hello? Drake? Oh. Asaan na kayo ni Dawn? )

"Tita, paki-sundo po kami. I need to bring Dawn sa ospital. Fast. Malapit lang po kami sa bahay."

( ANO?! )

--> End of Call <--

"Okay lang magalit sina Tita. Wag ka lang mapahamak, Dawn."

Pagkarating nina Tita't Tito, we rushed to the hospital. Mabuti nalang pala at may sarili nang doctor dito sina Dawn. Tinawagan ko na rin si Shai dahil ilang beses na siyang tumawag sa phone ni Dawn. Pagkarating dito, nagsisisigaw na nga eh.

"Jaaaaay! Anong nangyari?! What the hell?!"

"Keep calm, Shai. Nahimatay lang siya sa kaba."

"Are  you sure?!"

"Of course, I am."

"Haaay. Ano ba naman kasi to, Jay?"

"Sige na. Tama na yan. Okay lang si Leila."

Shai just sat quietly sa tabi ni Dawn. Ako naman, kahit alam kong okay na siya, I can't help but feel nervous. Labas pasok ako sa room niya.

"Drake iho, okay ka lang? Sit here." I just looked at Tita, tapos sat beside her.

"Sorry Tita. Sorry--"

"Sorry? Para saan?" Napatingin ako kay Tita Khaila nang sabihin niya yun.

"Drake, you saved our daughter. Why would you say sorry?" Napatingin ulit ako kay Tito. Hinug naman ako ni Tita Khaila.

"Thank you talaga, anak."

I felt ... at home.

((( Dawn Leila's P.O.V. )))

Where ... Am I ? .. Why is this place sooo white? Ew. -_- Ay. Nag-inarte na naman ako. Paano naman kasi? Mas masaya na yung panaginip ko eh ... :/ May mga nag-uusap .. May machine? Wait .. Anong oras na b-- A-aaraay!

"Leila? Leila, are you awake?" Whuuut? Boses ni DJ.

"Gising na siya? Bessst! Teka, I'll call a doctor!" I know this voice.

"Shai, wag na muna. I hate seeing doctors. Ugh. Ouch."

Bawat galaw ko, sumasakit ang ulo ko. At katawan ko. Ano bang pinag-gagagawa ko? Tinulungan akong makaupo ng maayos ni DJ.

"Okay ka lang?"

"I'm okay. Anong nangyari?"

"Hello, Ms. Afraid-of-the-dark! Nakalimutan mong de pa tampo-tampo ka pa, tapos bigla kang maglalakad papuntang madilim na daan kanina? Kung wala pa si Knight in Shining Armor 'Drake Jay Rodriguez', papano ka nalang kaya?!"

"I'm .. Ow." Napatingin lang sa akin si DJ. Si Shai naman, dugtong pa.

"BEEST! What is wrong with you?! Alam mo namang di mo kayang naglalakbay sa dilim, you still went straight into the darkness. I mean, seriously?! What if something bad happened? Mabuti nalang andun si DJ. You What if DJ wasn't there? De sana ngayon, injured ka na. Or worse! Baka--"

"Kasama ko na si Angelo."

Natahimik siya. Biglang lumabas si DJ.

"Anong mali sa sinabi ko?"

"Yung 'ANGELO' Best. Yung 'ANGELO'."

"Ha? Eh totoo naman eh. Magkasama kami kanina."

"Sa panaginip mo? BEST. Alam mo bang over alala na yan si DJ? Kanina pa yan pabalik-balik. It's 10 PM and he still hasn't gone home. He hasn't even eaten dinner! Tapos, di mo man lang naisip magpasalamat sa pag-ligtas niya sayo? Mas pipiliin mo pang makasama si Angelo?"

Ouch. Di pa kumakain si DJ? Lumabas naman si Shai. Naisip kong mag-sorry kay DJ. Nakonsensya kasi ako. :( Sakto namang pumasok ulit si DJ. Kasama si Mommy at Daddy.

"BABY!"

"Okay ka lang? May masakit ba sayo?"

"Gutom ka ba? Do you need anything?"

"Mommy, Daddy, I'm fine. Pero ... Pwede po bang magpabili ng marshmallows sa inyo ni Dad, Mom? Pleeeaaassee."

Tumingin pa ako kay Mom para maintindihan niya yung sinasabi ko. Naintindihan naman ni Dad, kaya napangiti nalang sila.

"Sure, Baby. Babalik nalang kami."

Susunod din sana si DJ sa pag-labas nila but I sopped him by speaking.

"Jay?"

"Hmm?" Nakatalikod pa din siya.

"I'm sorry." Narinig ko nalang siyang bumuntong-hininga. Humarap siya sakin tapos umupo siya sa tabi ko.

"Kasi naman eh. Pagkagising na pagkagising mo, yung hinihintay ko sana eh sabihin mo lang na okay ka."

"Sorry. Sorry talaga, Jay."

"I was worried sick, Dawn. But I trusted Angelo. Alam kong alam niyang di mo pa oras eh. Nagsasalita ka kanina habang tulog."

"Huh?"

"Yeah. Sana, makalimutan mo na siya, Dawn. May mga tao pang maaaring nagmamahal sayo. Nang hindi mo namamalayan dahil sa si Angelo lang ang nasa isip mo. Ha?"

Napatahimik ako sa sinabi ni Jay. :(

Sana nga.

Once in a Lifetime ChanceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon