T H I R T E E N

122 4 0
                                    


Kendall's Point Of View

Naglakad ako patungong library dahil nabobored ako. Wala sina Kassy dahil busy sila, sina Leon naman ay may practice ng basketball.

Tahimik lang akong nakaupo habang nagbabasa pero ilang sandali lang ay may kung sino ang umupo sa tapat ko.

I didn't bother to looked who's he or she. Hindi naman kasi importante.

"Kendall,"

I froze when i heard that voice.

Nag-angat ako ng tingin at nagtama ang mata naming dalawa kaya halos hindi ako makahinga. Why is he here?

"B-Blake." I mumbled.

He smirked. "Ang ganda mo parin talaga, Kendall. Walang kakupas-kupas." Aniya.

Napatayo ako.

"Bakit nandito ka? Paanong nandito ka?" Hindi ko alam pero kinakabahan ako.

I didn't expect this! Hindi ko alam na nakabalik na pala siya. Naalala ko naman bigla ang ginawa niya sa akin noon.

Aminin ko man o hindi ay masakit parin sa akin ang ginawa niya noon. Pinagmukha niya akong tanga kaya umasa ako.

"Don't you happy that im here?" He said while grinning at me.

Hindi ko siya sinagot, niligpit ko na lang ang mga gamit ko sa lamesa at kinuha ng bag para sana aalis na.

"Iiwan mo 'ko dito?"

Napatigil ako at tiningnan siya.

"Oo. May klase pa ako." At tuluyan na akong lumabas ng library.

Mabilis ang naging lakad ko kaya hindi ko sinadyang mabangga ang taong nasa harapan ko pala.

"Are you okay–Babe!"

Nanlaki ang mga mata kong nag-angat ng tingin and there, i saw Leon wearing a jersey at pawis na pawis. I stood up.

"H-Hey," Ako.

Kumunot ang noo niya. "Anong nangyari? Bakit ka naglalakad na parang wala sa sarili? Did something happened?"

Yes, Blake is back.

I shook my head. "P-Pagod lang ko.. don't worry, im fine."

"You sure? Baka kasi may sakit–"

"Im fine, Leon. Don't worry,"

Bumuntong-hininga naman siya at hinapit ako papalapit sa kanya saka ako niyakap.

I fell his lips on my forehead.

"Bumaba muna tayo." Saad ko.

He looked at me and nooded.

Nang makababa na kami ay sa cafeteria kami dumiretso. Nilapag ko ang gamit ko sa ibabaw ng mesa, si Leon naman ay nakatitig lang sa akin.

Should i tell him that Blake is here? But, I know he hates him so i should shut up.

I ate pizza and drank milk, si Leon naman ay nagbabasa ng libro pero paminsan-minsan ay nakikita ko siyang sumusulyap sa akin pero hindi nagsasalita.

"Bakit hindi ka kumakain?" Tanong ko sa kanya nang matapos akong kumain.

"Busog pa ako eh," Sabi niya. "Ano ba talaga ang nangyari sayo kanina, babe?"

Natigilan ako.

Should i tell him about Blake? Pero baka magkagulo lang at magalit siya.

"Sinabi ko namang pagod ako–"

"Bakit parang hindi ka nagsasabi ng totoo? Are you sure na pagod ka–"

Napoleon Sandoval: I Need Your LoveWhere stories live. Discover now