"Teach me how to forget you, Because I want to be happy just like you..."
Hapon na nga makarating ako sa St. Michaels Hospital inuna ko ng i-check up ang pasyente ko sa San Rafael Provincial Hospital pati na rin sa Municipal Hospital ng San Lorenzo. Hindi naman sa biased ako na lagi ko silang inuuna pero kasi aminin na natin na pag public hospital kulang palagi ang mga doctor at laging mabagal ang serbisyo mas naging okay na nga ngayon kumpara talaga dati, ngayon may libre ng gamot at wala ka ng babayaran kapag nasa pampublikong hospital ka, mukhang kahit papano ay nabibigyan na rin ng pasin ang health care system dito sa Pilipinas. Marami-rami na rin ang programa ang gobyerno na tumutulong sa mga nangangaylangan when it comes to health.
Naging busy rin ang schedule ko dahil nag organized ako ang Medical Mission sa isang I.P Community nong week end, I invited some of my collegues na medyo na naging kaibigan ko na rin sa mga hospital kung saan ako connected pati na rin mga nurses meron rin nag volunteer kasama don. Syempre sumama si rin Sam and would you believe it, kasama niya si Lyca, I don't know kung anong status nilang dalawa hindi na rin ako nagtanong kay Sam. She help me organized the medical mission, aside sa mga charity event na i-sponsoran ng company ng family namin ay nag suggest ako kay Sam na idagdag ang ganitong klaseng activity at walang pagdadalaawang isip na pumayag naman to. Sponsor rin syempre ang company ni Tito Jacob, at sana next time makasama na ang kaibigan kung si Lauren, gustong-gusto nito ang mga ganitong activity eh.
Pumunta muna ako ng office ko at nag ayos ng sarili. I retouch my light make up and lip tint. I fix my wavey hair na lagpas lang ng kuti hanggang balikat, nakuha ko kay Dad ang kulay nito na medyo light brown. I look exactly like my Mother except sa kulay ng ng mata ko na kulay abu dahil kay Dad ko rin to nakuha. I put my pen light and ballpen sa chest side pocket ng white coat ko sa upper part naman nito ay naka embroid ang last name ko and initials ng pangalan ko.
I put the plushy guardian angeI stuff toy sa lower pocket ng coat and I check my apperance one last time, bitbit ang stethoscope ko ay diri-diritsu akong pumunta sa ward ng St. Michaels tatlo na lang din ang pasyente ko ngayon dito dahil na discharge na yong isa.
Mag aalas singko ng matapos ako sa ward, I always make sure that I talk to my patient hindi lang tungkol sa sakit nila kundi sa mga bagay-bagay na rin sa paligid, it helps them actually to reduce some stress.
Bago ako umalis ay nagpasalamat muna ako sa mga nurses na nag assist sa akin sa pag rounds sa mga pasyente ko. I also order them dinner.
I decided na umakyat ng third floor andon kasi VIP Room at don ang kwarto ni Kia. But before that dumaan muna ako sa Pantry ng Hospital I bought an Ice Coffee. Dadaan kasi ako nurse station para kunin ang chart ni Kia buti na rin tong may maibigay ako sa mga nurses na naka duty ngayon don. I always do this pasasalamat sa hard work nila. Hindi rin kasi basta-basta ang trabaho nila.
"Hello Doc Gab, good afternoon po" Bati sakin ni Nurse Aissa na nakangiti sakin. She's a jolly person and I like her, napangiti rin ako sa kanya. "Magrarounds na po kayo Doc?" dugtong pa nito.
"Hello to you too Nurse Aissa, Here, Ice Coffee for all of you" Anim lang naman sila na naka duty ngayon.
"Awiee,,,Thank you Doc. Gab. Kaya ka namin favorite eh, di mo kami nakakalimutan." At kinuha nito ang Ice Coffee, nagpasalamat rin pati mga kasamahan nito. I just smile to them.
"You're welcome guys and thank you for your hard work for today." Tiningnan ko ulit si Nurse Aissa "Can you lend me the chart of Khezia Gutierrez?" I ask her.
BINABASA MO ANG
Unforgettable You
RomanceBakit nga ba kailangan masaktan sa tuwing nagmamahal ang isang tao? Bakit magmamahal pa kung masasaktan lang din sa huli? Bakit kung sino yong minamahal mo, siya namang hindi pweding maging sayo? Mga tanong na kahit paulit ulit kung itanong hindi ko...