12

90 4 1
                                    

"sometimes memories sneak out of my eyes and roll down my cheeks"

Its been two weeks since Grace started teaching in the University and so far everything seems fine, nothing unnecessary happened and she was enjoying her new job in the University.

It was almost one pm, kagagaling lang niya sa cafè restataurant malapit sa Uni, she had lunch with Vincent and Grace is happy knowing na todo pa rin ang effort ng boyfriend niya para lang makasama siya just to have lunch with her even with his busy schedule. She was greatful.

And since vacant period niya ngayon she decided to go to the library, maghahanap siya ng libro na pagagawan niya ng book review sa kanang mga estudyante.

Pagpasok pa lang ni Grace ay bumungad sa kanya ang napakalawak na lugar ng library, she was always amazed by the place especially Grace loves reading, para sa kanya para tong paraiso and she can stay there the whole day para lang magbasa at sa pagkakaalam rin ni Grace ay ang University na ito ang may pinakamalaking library sa kanilang lugar.

May mangilan-ngilan ring estudyante ngayon na nadito.

She was greeted by Ms. Alvarez na siyang librarian rito. "Hello Prof. good afternoon po. Ano pong maipaglilingkud ko sa inyo?" Masayang bati nito sa kanya.

"Hello Ma'am Alvarez, actually maglilibot lang ako maghahanap ako ng libro for my first year students napagagawan ko ng book review." Magiliw na sagot ni Grace rito. She likes this women, nakapakajolly kasi at palaging nakangiti nakakahawa ang vibe nito.

"Ah ganon po ba, don po nakalagay ang english and filipino literature, Prof, pati na rin mga novels, essay and poems" sagot nito kay Grace sabay turo sa kanan sa bandang dulo ng library.

Agad namang nagpasalamat si Grace rito at naglakad papunta kung saan nito tinuro ang mga libro.

She was enjoying searching for a book, hindi niya na malayan na nasa pinakadulo na pala siya ng library. Sa likud ng book shelves ay merong six sitters table roon intended for the students.

Bakit kaya naglagay pa sila ng table rito kung tutuusin hindi na ito rito makita ng librarian and with that she realized na meron pa lang naka upo roon, reading something pero kung titingnan mong mabuti ay hindi talaga to nagbabasa kundi nakayuko at natutulog may mga naka file rin na libro sa harap neto kaya hindi talaga mahahalata.

Ng makalapit si Grace rito ay nakilala agad niya kung sino to, of course it was no other than, her not so favorite student, Gabriella Danvers, naisip niyang gisingin to, dahil baka magawi rito si Ms. Alvarez at mapagalitan pero ng makita niya ang mukha nito ay nagdalawang isip siya dahil mukhang pagud na pagud ito, kaya she decided na huwag na lang at mukha namang wala itong pasok ngayon and since tago rin ang pwesto nito rito.

After that incident nong una silang magkita sa klase ay hindi na rin sila nag karoon ng encounter but one thing Grace was sure, Gabriella is really an intelligent student. Minsan akala mo hindi to nakikinig dahil nakatingin lang ito sa labas ng bintana pero pagtinawag mo para tanungin ay sasagot ito ng diritsu, minsan ay nakayuko lang ito, minsan naman ay diritsu lang din ang tingin nito sa whiteboard. Sometimes Grace' hates it dahil hindi to nakatingin sa kanya especially during lectures, she was so different. Naisip ni Grace na pangit ba talaga siya sa paningin nito kaya ayaw siyang tingnan.

Grace found her self smiling looking at her student, napakaamo kasi ng mukha nito ngayon at namumula rin ang pisngi nito habang natutulog ibang-iba kasi ang aura nito pag gising. Pakiramdam niya ay napakalaki lagi ng tampo nito sa mundo pagnakikita niya to. She never seen her student smile kahit na minsan ay nagkakatuwan sa loob ng klase because of their topics ay wala pa rin itong kibo, she just stay the way she is, si Gabriella na yata ang perfect example ng poker face.

Unforgettable YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon