"Loving you was the most exquisite form of self destruction"
Grace is walking papuntang music hall, she needs to talk to Professor Fuerzas para sa planong nilang gamitin na venue ng debate at oratorical speech ang music hall since medyo may kalakihan kasi ito at saktong gamitin sa para sa event ng mga mga first year since marami-rami sila. Pagpasok ni Grace ay bumungad agad sa kanya ang hindi gaano kaliwanag na lugar pero mababanaag ang liwag na nanggagaling sa stage.
She saw two people sa taas ng stage habang patuloy ito sa paglalakad ay palinga linga pa ito sa paligid ng medyo malapit na ay don lang niya napagtanto na isa don ay ang kanyang estudyanteng si Gabriella. She smile when she saw her student. Pakalat-kalat talaga to dito sa university sa isip nito. At sino kaya ang kasama nito ngayon.
She was just looking at the two habang nakatayo sa gilid malapit sa stage, hindi rin niya masyadong marinig kung ano ang pinag uusapan ng dalawa. All she can see is the irritated face of Gabriella habang nakatayo sa gilid ng grand piano while the other girl is just playfully smirking habang nakaupo naman sa harap ng piano, maganda ito matangkad at mistisa gaya ni Gab.
Gab scratch her eyebrow, one thing na nahalata ni Grace na ginagawa ng estudyante pag naiinis ito o kaya ay nag aalangan. She saw the other girl stand pagbalik nito ay may bibit itong isang case ng musical instrument at binigay yon kay Gab.
What are this two doing, Grace thought habang palinga-linga ulit ito sa paligid at hinahanap si Professor Fuerzas. Suddenly she heard the grand piano play. Automatic na napalingon agad si Grace sa stage. She saw the other girl playing the piano, while Gab is holding a violin preparing her self to play and when she played it, Grace was in awe while looking to her student. The duo is very good and really know what there doing.
She is actually very familiar with the song it's kiss the rain by yiruma, she's a fan of the famous pianist, kaya naman natutuwa talaga siya, dumako ang paningin nito sa estudyante, Gab was so lost playing the violin, nakapikit na ang mga mata nito halatang matagal na nitong ginagawa ang pag tugtug ng hinahawakang instrumento. At ng imulat nito ang kanyang mga mata ay sakto naman nagtama ang kanilang paningin. Grace saw the sadness in her eyes, maybe because the song was sad but then again yon naman ang lagi nitong nakikita sa mga mata ng estudyante and she hates it. They just stare at each other while Gab just keep on playing. Kabisadong kabisado talaga nito ang ginagawa.
Nagpatuloy ito sa panunuod sa dalawa and she was amazed by the student, ng matapos ang kanta ay agad nakarinig si Grace ng palakpak napadako naman roon ang kanyang paningin, it was Professor Fuerzas. Nakatayo na ito nag naglakad sa harap habang nag sinasabi ang bravo at patuloy sa harap.
Nagtataka man ay naglakad na ring papunta si Grace sa harap kung saan naroon ang ang isang Propesora. Samantalang ang dalawa ay nabigla naman sa nangyari, kahit naman si Grace ay nagulat din eh wala naman kasi ito doon kanina pero bigla na lang itong sumulpot.
"Prof..." Pagbati nito kay Grace "Did you just see that performance,,isn't wonderful?" Nakangiting saad nito. Grace smile at her too, she likes this woman masyado itong charming kahit na nasa mid 50s na ito.
"Yes, it was beautiful Prof." Saad rin nito ng tuluyan na itong makalapit.
"You two come here" Tawag nito sa dalawa. Si Gab naman ay nakatutuk kay Grace ni hindi nito mabasa ang expression nito ngayon. Ng makabawi ito binalik nito ang violin sa lalagyan at sumunod sa kasama pababa ng stage.
"You two knows na bawal kayo dito pag hindi kayo member ng music club, right?" Saad ni Prof Fuerzas ng nasa harap na nito ang mga dalawa.
"My fault, my fault!" Saad ng babaeng kasama ni Gab sabay taas pa sa kamay nito. Grace assumed estudyante rin dito base na rin sa suot nitong ID.
BINABASA MO ANG
Unforgettable You
RomanceBakit nga ba kailangan masaktan sa tuwing nagmamahal ang isang tao? Bakit magmamahal pa kung masasaktan lang din sa huli? Bakit kung sino yong minamahal mo, siya namang hindi pweding maging sayo? Mga tanong na kahit paulit ulit kung itanong hindi ko...