PROLOGUE

4.2K 95 31
                                    

PROLOGUE

Tahimik ang naging daloy ng aking araw. Walang asungot na maninira ng araw ko ngayon.

"Zilla, darlinggg!!" He screamed.

I sighed. As usual, walang araw na hindi siya tumitigil sa pangungulit niya sa akin. He is Shaun, nagkakilala kami sa Dance Club. First year ako at 2nd year naman siya. I became friends with him since the first day because he's friendly.

Lagi siyang napapagalitan ng leader ng club dahil hindi niya mapigilan ang daldal niya.

I love dancing ever since I was little.

Nag iisang anak lamang ako kaya minsan ramdam ko ang pagiging lonely. I was a miracle baby. All of my brothers or either sisters didn't make it.

My Dad told me that my Mom's had a fertility complications that took several miscarriages.

They didn't expect me to come! Kaya bantay sarado ako kahit saang banda tignan. Some of my relatives both sides are working in the university I went into.

Ganun din ang mga pinsan ko.

"Zilla, babeee!!" Tawag ulit nito.

Mas binilisan ko ang paglakad. Nakakakuha na siya ng atensyon sa ibang tao.

Isa rin kasi siya sa mga sikat sa unibersidad na ito. I wanted to stay lowkey.

Nadala na ako noon sa pinsan kong artista.

Once your name became well-known in the society, the privacy that you've been taking care of will be trampled!

"Zilla, sweetheart!!"

I ignore it again.

"Dazella!!!"

Kailan niya ba gustong tumigil?!

"Primm!!!"

I remained silent. Nakakakuha na kami ng kaunting atensyon sa nga kapwa naming estudyante.

Kahit ilang beses ko na siyang tinanggihan sa pagbabalak niyang ligawan ako ni-minsan hindi ko siya nakitang napagod. He's always there, he never stop. Makikita ko siyang masasaktan pero kinabukasan ay magpapatuloy ulit siya sa gawain niya.

Parang naka-gawian niya na yung bagay na 'to.

I told him from the very start that I don't have plans to commit in a relationship. Strict ang parents ko at ganun din ang iba kong relatives.

"Dazella Prim Jaralve!!" Banggit niya sa buong pangalan ko.

"Babyyyyyy!!!" Mas malakas na ito ngayon.

I don't want to be the center of attention. Hindi katulad ngayon na nakakakuha na kami ng iilang atensyon.

Hinarap ko siya, "Ano na naman ba ang problema?" Tanong ko sakaniya.

Nakangiti siyang nakipag siksikan sa iilang estudyante para lang matunton ang puwesto ko. Nang kaharap ko na siya ay lubusan siyang ngumiti kung saan kitang kita ang dalawa niyang dimple.

Oh pak, girl! Labas dimple 'yan!

Bahagya akong natigilan ng maramdaman ang kakaibang emosyon sa sistema ko.

"Huwag kang ngumiti," naiilang kong sabi.

Ang loko mas lalo lang ngumiti ng husto. "Bakit? Nai-inlove ka na ba?"

I chuckled when his eyes gleamed. Ngumiti ako sa kaniya, "Tanga, hindi po. Nawawala kasi yung mata mo."

He pouted. Omg ang cute niya!

I fake a cough to hide my flustered face.

"Bakit namumula ang pisnge ng Zilla ko na 'yan?" He said.

To my surprise he suddenly cupped my face and softly caressed my both cheeks. Mas lalo akong namula sa ginawa niya!

MY DECEITFUL LOVERWhere stories live. Discover now