MDL09

940 34 14
                                    

Chapter 09

"Ang sikip na ng uniform ko."

Tumawa ako, "Tumaba ka kasi."

Elle pouted.

Siya na lamang ang hinihintay ko para makapasok na kami ngayong umaga. Ang bagal niyang kumilos!

Halos kalahating oras siyang kumain at naligo. Hindi pa rin siya umaalis sa

"Mag ayos ka nga," aniya.

Tumabi naman ako ng may hawak siyang isang basong puno ng tubig. Binuhos niya ito sa halaman sa katabi ng terrace.

"Ano ba 'yang ginagawa mo?" I asked.

I'm watching her and the time simultaneously.

"Binabasa yung tubig." Sabi niya at pinagpatuloy ang ginagawa.

What?!

I wanted to laugh! Pero sa huli ay akin na lamang utong pinigilan dahil parang seryoso talaga siya sa sinabi niya. She looks serious and focus. I couldn't imagine that she even take time to water the plants instead of going out to enter school.

Kailan pa nabasa ang tubig?!

Is there a time where scientists discovered that water can get wet?

I failed to contained my laugh and I burst out. She look at me weirdly like I am insane for laughing at something unknown reason. Elle's eyebrow twitched, her hazel brown eyes glow when the sun hit it!

"Nababaliw ka na Zilla. Kulang ka na sa maintenance." She said with a straight face!

Hindi ko tuloy maiwasang mabunghalit ulit sa tawa.

Ako pa? Omg, ako pa talaga yung nababaliw? Sige tatanggapin ko na lang. Ayaw niya pa atang aminin sa sarili niya.

"Ang weird mo, para kang si Taguro." She commented.

Tumawa na naman ako, "Tarugo 'yon." I corrected.

Nameywang siya sa harapan ko.

"Fuck you."

I laughed again. Kaunti na lang sigurado na akong, epekto pa rin ito ng hangover niya kahapon! Lakas uminom, samantalang dalawang lata lang ang naubos ko, ay parang lumilipong na ang paningin ko. She finished 5 can of soda! Daig pa ng babaeng 'to ang mga lalaki sa inuman.

"Could you get a little faster? Male-late tayo."

"Ang lapit lang ng school. Walking distance lang be kaya huwag kang ano diyan." She said and then she snob me.

Namulsa ako at hinintay na lamang siyang matapos sa kaniyang ginagawa. For I lost count of how many minutes she spent, she's already done!

Kinuha niya ang bag niya at nagmartsa sa pintuan. She really made sure that we haven't forgotten anything and check the locked of our apartment multiple times.

"Tanggalin mo 'yang pagkaka-busangot mo. Ang pangit mo gaga."

Mas lalo akong bumusangot at nagbigay ng responde sa kaniyang sinabi.

"Okay ng pangit at least matangkad at may laman dede ko."

With her eyes are half slits when she turned around throwing glares at me, I smirked when her mood suddenly changes.

"Alam mo, umagang umaga, Zilla. Ginigigil mo 'ko."

Huminto pa siya para lang makurot ako. I averted my eyes and rubbed the part where she pinched me.

Masakit!

"Manggigil ka eh, wala akong pakialam Elle."

"Lapirutin ko yang dede mo e." Aniya.

MY DECEITFUL LOVERWhere stories live. Discover now