MDL01

1.9K 54 9
                                    

CHAPTER 01

Yesterday's night, I can't even sleep a wink! Everytime I thought about what happened yesterday with Shaun it always play like a fool in my mind and my heart will go insane for an unknown reason.

I was flustered all the time and I don't know what should I do.

I ignored his texts and calls.

Hindi ko alam kung paano ko siya haharapin kung 'yong puso ko halos tumalon na palabas ng kinalalagyan nito!

Kaya tinatakpan ko ang pamamaga ng aking mata.

Honestly, I still want to sleep. Nakatulog ako ng 1 am kay hindi ako dalawin ng antok at yung lintek na kung sino man ang gumalaw ng alarm clock ko sana matisod siya. Nag alarm siya ng 4:30 am!

My goodness gracious, bangag pa ako sa lagay na 'yon!

Ngayon ko lamang ginamit ang foundation and cream na binigay niya sa akin nong Christmas pa.

I even watched the tutorial to how to put cream and foundation because I don't know how to do it and I doubt myself that it will look good on me but thanks to YouTube's help.

Hindi kasi ako yung tipo ng babae na hindi palaayos, medyo tomboy ako kung titignan. Kaya minsan putla ako kung titignan. Hindi rin kasi mahilig ang Mama ko sa mga make ups. Tamang polbo lang siya at lipstick.

I'm blending the cream on my eyes. I wonder how Shaun knew about the color that would fit me.

Nagambala lamang ako sa aking ginagawa ng kumatok sa pintuan ng kwarto ko.

"Nak, nandito na si Shaun." Pagkuwa'y tawag sa akin ni Mama.

"Susunod na po ako."

Narinig ko ang papalayo niyang yapak.

Nagkumahog kong tinapos ang dapat kong gagawin. I even checked my things twice, nagbabakasakaling may nakalimutan ako. So far, there's none so I closed the door of my room.

Pumunta ako ng kitchen dahil nandoon sila. Nagbabasa ng diyaryo si Papa.

"Ang ganda naman ng anak ko, may pursigidong manliligaw." Bungad sa akin ni Mama.

My eyes automatically rolled in the end I didn't give her any response.

I kissed her cheeks and proceed to greet my father the saw I did with Mama.

"Good morning, Pa."

Umupo ako sa harap niya at kumuha ng tatlong tinapay.

"Huwag ka ng pumasok gala na lang tayo." Aniya.

My eyes widened.

"Ay, Papa, bet ko 'yan!"

Masaya kong hinawakan ang kamay niya. Yung tipong nagniningning ang mga mata ko sa suhestiyon niya!

Wala namang masama kung mag skip lang ako ng class ng isang araw, lang diba? Family bonding naman siya.

"Danielo!" Sigaw ni Mama sabay hampas sa balikat ni Papa, "Tinuturuan mo ng katarantaduhan 'yang anak mo!" Suway nito.

My father put the newspaper he was reading at the table before grabbing Mama's waist.

"Godzilla talaga 'tong, Mama mo nak. Hindi makasabay sa trip natin."

Biglang sumimangot si Mama ng akala niya'y lalambingin siya ni Papa. Natawa ako ng bahagya ng ipitin ni Papa ang nguso ni Mama gamit ang dalawang daliri.

"Nakikita mo 'tong nguso na ito? Sobrang haba diba?"

"Anong mahaba ka diyan?! Sakto lang ang nguso ko," ani Mama, pinigilan ko ang sarili na tumawa dahil tiyak na tatapunan ako ng masamang tingin ni Mama kapag nag pakawala ako ng tawa.

MY DECEITFUL LOVERWhere stories live. Discover now