CHAPTER 21

54 4 0
                                    

JENNIE

Nagdadalawang isip ako kung ano ba ang gagawin ko dahil naiwan niya yong wallet niya sa upuan.

Nakailang kontak na kasi ako pero unattended yong phone niya. Hinabol ko siya kahapon pero wala na yong kotse niya sa mga nakapark.

Pero andito lahat ng Cards niya. Hindi ko naman binuklat dahil baka may picture sila ng asawa niya, hinugot ko lang yong isang card para tingnan kong kaninong wallet ito.

Bago pa magbago ang isip ko ay agad na lang akong umalis at agad na ding sumakay ng kotse ko. Iaabot ko na lang sa kanya sa bahay nila.

Nahihiya naman akong magpunta sa opisina niya.

Magdodoorbell na sana ako ng makarinig ako ng ugong ng kotse kaya napalinga ako, kotse niya ang nakita ko kaya hinintay ko na lang na makalapit.

Pero biglang nangatog ang tuhod ko ng hindi siya ang nagmamaneho.

Shit. Asawa niya ata to.
Eh bakit ka natatakot? Guilty?
Huwag ka kayang magpahalata na natataranta ka. Alalahanin mo may sixth sense kayong mga babae.

Can i asked you something? Nagulat ako ng bigla itong nagsalita

Ah sure. Pinilit kong huwag manginig ang boses ko

Pano kayo nagkakilala ni Seulgi?
Nataranta na talaga ako, pano niya nalaman na si Seulgi ang pakay ko.

Kaibigan siya ng pinsan ko, pinakilala siya sakin because naghahanap niya ng Financial Analyst, so yun. Boss ko si Seulgi and she invited me para sa annibersary ng farm ninyo but nakalimutan niyang damputin itong wallet niya. Also, itong documents hindi niya nadala. Oh, by the way I am Jennie Kim Jalbuena.
Parang rapper kong sagot sa kanya dahil nininerbiyos talaga ako

Titig na titig pa siya sakin na parang may hinahanap sa mukha ko. Hindi na lang din ako nagbawi ng tingin dahil ayokong may mahalata nga siya sakin

I'm Wendy. Wala dito si Seulgi ngayon sinugod namin siya sa hospital kahapon dahil hinimatay dito mismo sa kinatatayuan natin. Naglakad lang kasi siya pauwi sa gitna ng ulan, i just don't know kung saan siya nanggaling.

Halos napatulala ako sa narinig ko. Bigla akong nagworry dahil ako ang may kasalanan kong bakit siya nagpaulan. I hurt her yesterday.

But don't worry. Okay na naman siya. Andun naman kasi ang asawa niya. Alam mo naman sigurong she's already married.
Tila my pinopunto ito sa pagkakasabi niya ng salitang asawa and married.

Hindi ka niya asawa?
Huli ko na na absorb yong sinabi niyang andun naman ang asawa ni Seulgi

Ofcourse not. Bestfriend niya ako slash
Executive Assistant/ P.A. yong asawa niya nasa hospital nagbabantay sa kanya.

Ahhh. Thank Goodness. Sorry, akala ko talaga ikaw ang asawa niya.
Mabilis kong sabi at parang nabunutan ako ng tinik sa dibdib

Nice meeting you Jennie. Sorry hindi kita mapapasok ha. Pero teka lang, ipapasok ko lang tong kotse niya. Kinuha ko lang to kasi sa talyer dahil nasira kahapon. Aalis na din naman ako kaagad. Maybe coffee?

Ahh. Sure. It's okay. I'll just wait you sa kotse.
Sumang ayon naman ako kaagad because i want to know her friend

Nakasunod lang ang tingin ko sa kotse ni Seulgi hanggang sa kinausap na ni Wendy yong babaeng umalalay kay Seulgi ng sinundo ko to noong isang araw.

Baka Ate niya. Sabi ng isipan ko ng humalik si Wendy bago naglakad palapit sa kotse

Sa kabilang kalye may café. Agad na sabi niya ng makaupo na sa passenger seat.
Nagdrive na lang ako at tahimik lang kami sa loob ng kotse.

PRIORITIES. (TAGLISH) FEB 2022Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon