Kabanata 16
Engaged
WE were just standing here in a few seconds as Lazarus gave his brother a deep stare. He was intimidating. I did not get intimidated by Lazarus, in contrary, I could stand on my own in how many hours of facing him. I had prepared myself for a long time ever since he left me pregnant years ago and I knew that this time would come. That we would possibly see each other again.
Lazarus was strict. However, this other man, his older brother, Law, was intimidating like I couldn't look straight into his eyes for even a few seconds.
His presence made my soul terribly shaking but I wouldn't let them see it. Law seemed independent. A man that could endure pain at its toughest.
Umiwas ako ng tingin nang pinutol ni Law ang tingin niya kay Lazarus at sa akin naman ito tumingin. Nakikita ko sa gilid ng aking mga mata na tumingin ito sa aking anak.
Ni hindi man lang umiwas ng tingin 'tong anak ko mula sa nakakatakot na paraan ng pagtingin ni Law sa kaniya. My son's innocent curious dark eyes was unafraid to stare back at his intimidating uncle.
Buhat pa rin ni Lazarus si Luzon at kumapit pa ito sa leeg ng ama niya habang nanatili namang mahigpit ang pagkakahawak ni Lazarus sa beywang ko.
"Manang Letecia, paki-handa na po 'yong hapunan." Kahit ang boses nito ay sobrang makapangyarihan na parang siya talaga ang nagmamay-ari ng mansyon na 'to. Magalang din ang pakikitungo niya sa matandang babae na sa tingin ko ay siyang mayordoma ng mansyon na 'to.
Pumasok 'yong dalawang babaeng katulong na hawak 'yong suitcase namin at umakyat ng hagdan. There are stairs at the near side of the large cream coloured double doors. Dalawang magkahiwalay na hagdan.
Manang Letecia started to walk after nodding at Lazarus. Nagtungo ang matandang babae sa kinaroroonan ng tatlong babae na nakasuot ng kulay puting uniporme at nakatayo sa isang pintuan sa 'di kalayuan na mukhang hinihintay ang kung ano man ang iuutos ng matanda. The mansion looked plain, clean and simple. Walang masyadong palamuti.
"Daddy, is he the president po?" bulalas ni Luzon dahilan kung bakit muling tumingin sa kaniya si Law.
"No. Luzon, he's my older brother. Your uncle," turo nito sa bata habang nakatingin kay Law.
"Uncle po? Like Tito Laki?"
Nakita ko kung paano kumunot ang noo ni Law nang narinig nito ang sinabi ng anak ko. Mukhang hindi niya inaasahan ang sinabi ni Zon. Na kilala ng nito si Laki.
Iginiya kami ni Lazarus palapit sa kapatid niya. Huminto kami sa harap nito. Just four feet away. Nakikita ko nang mas malapitan ang kapatid niya. Same as Zon's skin colour, fair white. Hindi rin magkalayo ang hugis ng mukha nito kay Lazarus. They almost had the same features. Pero mas mukhang mature siya. Nakasuot siya ng simple'ng kulay maroon na polo shirt at pants na mukhang kagagaling lang sa lakad nito.
"Kuya, I want to introduce Calista Belmonte. The mother of my son."
Mas lalo akong nailang nang sabay silang dalawa na tumingin sa'kin. Nahuli ko rin ang palihim na pagsulyap ni Law sa kamay ni Lazarus na nakahawak sa beywang ko.
I was expecting him to introduce me with my name only. Nothing more, nothing less. Some other man would introduce a girl to their parents, brothers and sisters or any relatives, they would say what's the girl's position in their life.
I did not have any position in Lazarus' life. I ruined him and I was just the mother of his child.
"And my son, Luzon," dugtong nito sa seryosong boses saka inilipat ang tingin sa aking anak na buhat niya pa rin.
BINABASA MO ANG
The Billionaire's Hidden Son (Cavanaugh #1)
RomanceCavanaugh #1 Calista, a simple woman trying to live better apart from her parents abroad. She could barely take care of herself, but she was forced to become independent because of the circumstances that she never wished to happen. She got impregnat...